Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố thu hồi thêm một loạt các slot (giờ cất, hạ cánh) từ các hãng hàng không trong nước, vì không đảm bảo giờ bay đã cấp theo quy định.
>>>Đổi mới tiếp thị hàng không
Trong đó, slot các chuyến bay bị thu hồi nhiều nhất là tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với 69 slot. Các slot bị thu hồi phần lớn là của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco. Sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines.
Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Phát biểu tại cuộc họp ngày 13/7, lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định, các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot.
Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển. Lãnh đạo hãng hàng không cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, huỷ.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến ngày 30/6/2022, nhà chức trách hàng không đã thu hồi chuỗi slot hè 2022 là 15.
>>>THỦ TƯỚNG VÀ DOANH NGHIỆP 2022: 5 kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam thông tin, từ ngày 19/7-18/8, có gần 33.000 chuyến bay được thực hiện, trong đó có hơn 28.400 chuyến bay đúng giờ (86% OTP); gần 4.300 chuyến bay chậm (13,1% OTP); có 84 chuyến bay bị hủy, tăng 0,13 điểm so với tháng trước.
Sản lượng chuyến bay qua các cảng hàng không trong tháng 8 là 11,5 triệu khách, giảm 3,5% so với tháng 7; so cùng kỳ với năm 2021 tăng 473% và bằng 41% năm 2019. Trong tháng 8, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 15% so với tháng 7, khách nội địa giảm 6% (5 triệu lượt).
Mới đây, kết quả từ FlightAware cho thấy Tân Sơn Nhất nằm trong nhóm các sân bay có tỷ lệ bị hủy chuyến thấp nhất thế giới suốt mùa hè vừa qua (tính thời điểm từ 27/5/2022 đến 31/7/2022), ở mức thấp hơn 0,3%.
Cùng nằm trong top hủy chuyến thấp nhất có Manila Ninoy Aquino (Philippines), Changi (Singapore), Istanbul Sabiha Gökçen (Thổ Nhĩ Kỳ), São Paulo-Guarulhos (São Paulo, Brazil), Qatar's Hamad (Doha, Qatar), và Jeju của Hàn Quốc.
Liên quan vấn đề này, Cục Hàng không VN vừa ban hành Quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp Lễ Quốc khánh 2/9. Theo đó, chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trong thời gian tới để có phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại; điều hành lịch bay, hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Bộ cũng chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng phương án tổ chức đưa, đón hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bố trí nhân lực để bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau ngày nghỉ lễ; đồng thời sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi.
Các hãng hàng không Việt Nam phải nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật; Xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 12/08/2022
13:59, 11/08/2022
11:00, 07/08/2022
01:28, 01/08/2022
10:00, 24/07/2022
20:00, 21/07/2022