Vì sao Dell “chia tay” VMWare?

Diendandoanhnghiep.vn Sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng, “gã khổng lồ” máy tính đa quốc gia của Mỹ đã công bố kế hoạch rút 81% cổ phần sở hữu của mình trong VMWare.

Động thái này sẽ tạo ra hai công ty riêng biệt và mang lại khoảng 9 tỷ USD tiền về cho Dell. Đồng thời, Dell cho biết trong một tuyên bố rằng hai công ty sẽ duy trì "mối quan hệ chiến lược cùng có lợi và tiếp tục đồng thiết kế các giải pháp cho khách hàng".

Trụ sở chính của Dell tại Mỹ.

Trụ sở chính của Dell tại Mỹ.

VMWare, công ty phần mềm ảo hóa và điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp chạy các hệ điều hành khác nhau trên thiết bị của họ, VMWare là một phần của thương vụ mua lại phần mềm, lưu trữ và bảo mật khổng lồ Dell EMC trị giá 67 tỷ USD. Thỏa thuận này được đánh giá rất quan trọng đối với Dell vào thời điểm đó, vì công ty đang vật lộn để theo kịp các xu hướng mới và các đối thủ cạnh tranh trong mảng kinh doanh máy chủ và PC cốt lõi của mình.

Theo báo cáo tài chính hồi tháng 2 năm 2021, doanh thu của VMWare đạt mức 11.8 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng vì sao Dell lại thoái vốn khỏi một công ty đang “ăn nên làm ra” như VMWare?

Mặc dù doanh thu của VMWare đã tăng trưởng nhanh hơn doanh thu của toàn bộ hoạt động kinh doanh của Dell trong những năm gần đây. Nhưng có vẻ như "thị trường không đánh giá cao sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm", CEO Michael Dell cho biết trong một cuộc họp.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu về các sản phẩm công nghệ phần cứng tăng trưởng mạnh, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Dell, trong một xu hướng mà các nhà phân tích kỳ vọng sẽ tiếp tục khi nền kinh tế phục hồi. Và Dell đang cần tiền mặt để đầu tư cho kế hoạch sản xuất và kinh doanh phần cứng của mình.

Thêm vào đó, hồi tháng 2 năm nay, VMWare đã để mất Giám đốc điều hành, Pat Gelsinger, một kiến trúc sư trưởng tài năng vào tay Intel. Chính những điều này đã khiến Dell muốn kích hoạt “điều khoản mở rộng” giữa họ và VMWare. 

Thỏa thuận này sẽ khiến VMWare phải phân phối cổ tức tiền mặt đặc biệt từ 11,5 tỷ đến 12 tỷ USD cho tất cả các cổ đông của VMware. Với 81% vốn chủ sở hữu, Dell sẽ nhận được khoảng 9,3 tỷ đến 9,7 tỷ USD, và dùng số tiền này để trả nợ cùng cải thiện hồ sơ tín dụng của mình.

“Không yêu thì vẫn là bạn”, thỏa thuận này không phải là một cuộc ly hôn mà sẽ tạo ra cho hai công ty một "sự linh hoạt bổ sung về chiến lược và tài chính". Hai công ty có kế hoạch ký kết một thỏa thuận thương mại nhằm duy trì các hoạt động đổi mới, phát triển sản phẩm và tiếp thị chung của họ. Cả hai cũng đã đồng ý về một khuôn khổ để xác định các lĩnh vực mới cho sự đổi mới chung như 5G, viễn thông và điện toán biên. "Mối quan hệ đối tác dài hạn, rộng rãi", ban đầu sẽ kéo dài 5 năm, với các cơ hội kéo dài hàng năm sau đó.

Giám đốc điều hành của Dell, Michael Dell.

Giám đốc điều hành của Dell, Michael Dell.

Giám đốc điều hành của Dell, Michael Dell cho biết trong một tuyên bố: “Việc thoái vốn khỏi VMware, chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy thêm các cơ hội tăng trưởng cho Dell Technologies cũng như VMware và mở ra giá trị đáng kể cho các bên liên quan. Cả hai công ty sẽ vẫn là những đối tác quan trọng, cung cấp cho Dell một lợi thế khác biệt trong cách chúng tôi mang đến giải pháp cho khách hàng".

Có vẻ như các chuyên gia đánh giá cao chiến lược táo bạo của Dell, khi xuất hiện tin tức này đã khiến cổ phiếu của họ tăng vọt tới 9% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc. Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong quý 4 năm 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Dell “chia tay” VMWare? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127396 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127396 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10