Vĩnh Phúc đã tạo ra “hiện tượng” thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Với sự chủ động và thân thiện của chính quyền, các doanh nghiệp lớn đã coi đây là “căn cứ địa” để sản xuất và mở rộng hoạt động đầu tư.

>>Vì sao FDI yên tâm “đổ bộ” vào Vĩnh Phúc?

Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam–Nhật Bản năm 2022”, vừa diễn ra gần đây.

Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn.

Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn.

Phó Tổng thư ký - Trưởng Ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn khẳng định, đây là một lợi thế của Vĩnh Phúc so với các địa phương khác.

Động lực đến từ nội lực con người

Đánh giá về tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc trong thu hút đầu tư nước ngoài, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn nhận định, Vĩnh Phúc đã tạo ra một “hiện tượng” về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

“Có thể thấy động lực phát triển kinh tế Vĩnh Phúc đến từ nội lực con người và điều này rất phù hợp với các nhà đầu tư từ Nhật Bản”, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn nói.

Chia sẻ về tốc độ cải cách hành chính của Vĩnh Phúc, theo Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh dẫn đầu trong cải cách thủ tục hành chính, cải cách môi trường kinh doanh.

Năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của Vĩnh Phúc tăng 24 bậc, vươn lên vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

"Đây chính là minh chứng rõ nét, khẳng định hiệu quả trong định hướng thu hút và lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài có chất lượng của Vĩnh Phúc trong suốt những năm qua. Trong đó, một số chỉ số thành phần của tỉnh đạt thứ hạng cao, như: Chi phí thời gian (8,46); Chi phí không chính thức (8,05); Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (7,78); Tiếp cận đất đai (7,56)...", Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn bày tỏ.

Vẫn theo ông Đậu Anh Tuấn, bên cạnh những lợi thế, như gần sân bay, hạ tầng tốt, nhiều khu công nghiệp… văn hóa doanh nghiệp, chất lượng thủ tục hành chính, điều hành của chính quyền là một lợi thế của Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn cũng nhận thấy, Vĩnh Phúc vẫn có những thách thức cần phải khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, tỉnh cần cải thiện chất lượng hạ tầng tốt hơn, nguồn nhân lực tốt hơn, thủ tục hành chính tốt hơn.

Qua khảo sát gần 2.000 doanh nghiệp nước ngoài, VCCI kỳ vọng vào chất lượng điều hành chính quyền và chú trọng sự chuyên nghiệp. “Vì vậy, Vĩnh Phúc cần hướng tới chuẩn mực cao hơn nếu muốn thu hút các nhà đầu tư chất lượng cao”, ông Đậu Anh Tuấn đề xuất.

Đánh giá về môi trường đầu tư tại Vĩnh Phúc, đại diện Honda Việt Nam, một trong những doanh nghiệp Nhật Bản đã có hơn 26 năm hoạt động ở Việt Nam, Tổng Giám đốc Daiki Mihara cho biết, doanh nghiệp này đã lựa chọn Vĩnh Phúc là nơi đặt trụ sở chính và nhà máy sản xuất quy mô hơn 70ha (với 2 nhà máy sản xuất lắp ráp xe máy, 1 nhà sản xuất lắp ráp ô tô và 1 Trung tâm Đào tạo lái xe an toàn hiện đại bậc nhất Việt Nam).

Các khách mời tham gia phiên 2 Press Corner trực tuyến Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam-Nhật Bản.

Các khách mời tham gia phiên 2 Press Corner trực tuyến Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam-Nhật Bản.

Trải qua chặng đường 26 năm nay, Honda Việt Nam đã luôn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành từ phía chính quyền Vĩnh Phúc.

“Trong thời gian đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của tỉnh, giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực thi các chính sách về thủ tục hành chính, thuế, giải phóng mặt bằng và nhiều thủ tục khác”, ông Mihara Daiki khẳng định và cho biết đó là lý do doanh nghiệp luôn nỗ lực hoạt động, mở rộng sản xuất, kinh doanh để tạo công ăn việc làm và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của địa phương cũng như Việt Nam.

Còn theo ông Keisuke Tokunaga, Tập đoàn Toyota, đại dịch Covid-19 bùng nổ trong 2 năm vừa qua đã khiến công ty gặp những khó khăn nhất định trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng như lĩnh vực vận chuyển - quản lý chuỗi cung ứng.

Trước tình hình khó khăn như vậy, Toyota đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời của tỉnh nhờ đó đã giải quyết và tháo gỡ được những khó khăn cũng như hạn chế tác động tiêu cực tới doanh nghiệp như triển khai nhanh chóng công tác tiêm phòng vaccine; công tác khoanh vùng, cách ly, truy vết.

Cấp giấy phép vận tải luồng xanh; giảm thời gian làm thủ tục Hải quan; hỗ trợ doanh nghiệp làm việc với các tỉnh liên quan trong việc duy trì sản xuất của các nhà cung cấp nhằm đảm bảo nguồn cung ứng cho doanh nghiệp…

Sẽ “lấp đầy” nhu cầu của doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, quan điểm của tỉnh Vĩnh Phúc là coi các nhà đầu tư đầu tại Vĩnh Phúc như công dân của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.

Thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh. “Do đó, tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất về các chính sách hỗ trợ, thu hút cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng được thành công khi đầu tư tại Vĩnh Phúc”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nói.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chia sẻ, trong tiến trình phát triển, Vĩnh Phúc luôn xem các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, trụ cột trong chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh.

Thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản từ năm 1995, đến nay, Vĩnh Phúc tiếp tục có quan hệ hợp tác hữu nghị chính thức với tỉnh Akita từ năm 2015 và tỉnh Tochigi Nhật Bản từ tháng 12/2021.

Khi Tập đoàn Toyota và Tập đoàn Honda Nhật Bản đầu tư vào Vĩnh Phúc đã góp phần thiết lập nền móng vững chắc và phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành.

Từ hợp tác về kinh tế cho đến nay, phạm vi hợp tác đã mở rộng trên nhiều lĩnh vực và ngày càng phát triển tốt đẹp. Tỉnh Vĩnh Phúc luôn tin tưởng và đánh giá rất cao về chất lượng và hiệu quả từ các dự án của Nhật Bản.

Đến hết tháng 5/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 435 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 7,3 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản có 58 dự án với tổng vốn là 1,62 tỷ USD.

Còn theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, tại Việt Nam, Vĩnh Phúc là một trong những trung tâm thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản và đảm nhận vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong đó, Khu công nghiệp Thăng Long – Vĩnh Phúc được coi là khu công nghiệp dành riêng cho đầu tư Nhật Bản và có môi trường đầu tư hoàn thiện, giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ đầu tư sang Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã cùng với ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội đại diện cho tỉnh Vĩnh Phúc và JETRO ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Vĩnh Phúc và JETRO.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành và ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Vĩnh Phúc và JETRO.

Ghi nhận sự chủ động của Vĩnh Phúc trong việc thiết lập một cơ quan riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản; ưu tiên giải quyết thủ tục nhanh gọn, đặc biệt là các dự án mới, ông Yamada Takio cho rằng, đầu tư của Nhật Bản tại Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Vĩnh Phúc cũng đang gặp phải những khó khăn như giá thành nguyên liệu, chi phí vận chuyển, phí nhân công tăng, thiếu nguồn nhân lực…

Trước những khó khăn này, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

“Đặc biệt, chúng tôi sẽ “lấp đầy” nhu cầu của doanh nghiệp ngày một tốt hơn, để Vĩnh Phúc luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành một lần nữa khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc đã tạo ra “hiện tượng” thu hút đầu tư tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713861329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713861329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10