Vì sao doanh nghiệp “lắc đầu” với hạn ngạch thuế quan nhập ô tô cũ theo CPTPP?

Diendandoanhnghiep.vn Hội đồng đấu giá (Bộ Công Thương) hủy bỏ phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo CPTPP do... không có đơn vị nào tham gia.

hihi

Bộ Công Thương hủy bỏ phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo CPTPP do... không có đơn vị nào tham gia...

Theo đó, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 8/3/2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/3021.

Số lượng cụ thể bao gồm 72 xe ô tô đã qua sử dụng (HS: 87.02, 87.03, 87.04), trong đó có 36 xe có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 xe ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Tuy nhiên đến hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá. Hội đồng đấu giá đã thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Vậy, vì sao các doanh nghiệp không quan tâm đến việc hạn ngạch nhập khẩu xe đã qua sử dụng trong bối cảnh thị trường mua bán xe đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn có? Thực tế hiện nay thị trường xe đã qua sử dụng chủ yếu là mua đi bán lại trong nước, tuy nhiên vẫn có khách hàng thích mua xe đã qua sử dụng nhập khẩu.

Được biết, theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Việt Nam cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng trên 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Tuy nhiên, các loại thuế tính với loại xe này (gồm thuế NK, thuế TTĐB, thuế GTGT) khi về đến Việt Nam khá cao, nên không rẻ hơn xe mới, thậm chí còn đắt hơn đối với một số dòng xe.

Nguồn cung cho thị trường xe đã qua sử dụng nhập khẩu chủ yếu qua việc mua lại tiêu chuẩn ngoại giao của các đối tượng ngoại giao được phép nhập khẩu xe vào Việt Nam sử dụng, sau khi về nước bán lại; hoặc mua “suất” ngoại giao.

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuộc diện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định CPTPP theo Nghị định số 57/2019/NĐ-CP ngày 26/6/2019 của Chính phủ quy định Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định CPTPP.

Tuy nhiên, xe phải đáp ứng các điều kiện đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Đồng thời phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Hàng hóa phải đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của Hiệp định CPTPP.

Bên cạnh đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có chứng từ chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.

hihi

Doanh nghiệp tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chỉ được hưởng lợi là giảm thuế song vẫn phải đáp ứng quy định của Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ôtô.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, doanh nghiệp tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chỉ được hưởng lợi là giảm thuế song vẫn phải đáp ứng quy định của Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ôtô.

Trong đó, doanh nghiệp phải có các giấy phép nhập khẩu, giấy ủy quyền triệu hồi, bảo dưỡng, có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, xuất xứ của xe… 

Trong trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng giá không có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô thì được ủy thác cho doanh nghiệp có giấy phép.

Thực tế này dẫn tới, trong năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện phiên đấu giá theo cam kết, mặc dù đã có 2 doanh nghiệp trúng đấu giá nhưng vẫn không thực hiện được việc nhập khẩu do không có giấy phép nhập khẩu hoặc không ủy quyền tham gia.

"Thông thường các doanh nghiệp tham gia đấu giá là những doanh nghiệp nhỏ, muốn nhập khẩu kiếm lời nhưng lại không có giấy phép nhập khẩu. Trong khi doanh nghiệp, hãng ôtô lớn có giấy phép sẽ không nhập khẩu ôtô cũ vào Việt Nam" - vị lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu cho hay.

Cũng theo vị này, đây là chính sách mà các nước áp đặt theo thỏa thuận cam kết trong CPTPP. Do đó, cơ quan chức năng vẫn sẽ thực hiện đúng cam kết về việc mở hồ sơ và thực hiện đấu giá. Tuy nhiên, do đến nay không có hồ sơ đăng ký nên cơ quan chức năng sẽ không thực hiện đấu giá. Vì thế việc không tổ chức đấu giá cũng không vi phạm với các quy định, cam kết trong CPTPP. 

 "Cam kết là phải thực hiện nhưng việc doanh nghiệp có quan tâm hay không lại là chuyện khác" - vị này chia sẻ.

 . 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao doanh nghiệp “lắc đầu” với hạn ngạch thuế quan nhập ô tô cũ theo CPTPP? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10