Vì sao Johnson & Johnson chia tách?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty dược phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa tiêu dùng Johnson&Johnson của Mỹ đang chia thành hai công ty, tách riêng mảng hàng hóa tiêu dùng ra khỏi mảng kinh doanh thiết bị y tế và thuốc kê đơn.

Mới đây, Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson đã công bố kế hoạch phân tách mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khỏi hoạt động dược phẩm và thiết bị y tế, nhằm thành lập hai công ty giao dịch riêng biệt.

Trụ sở Johnson & Johnson tại Irvine, California, Mỹ. Ảnh AFP

Trụ sở Johnson & Johnson tại Irvine, California, Mỹ. Ảnh AFP

Cụ thể, bộ phận sức khỏe kinh doanh băng dán vết thương Band-Aid, sản phẩm chăm sóc da Aveeno, Neutrogena và Listerine sẽ tách khỏi bộ phận chuyên sản xuất và bán thuốc theo toa, thiết bị y tế. Theo CNBC, mảng thiết bị y tế, trong đó bao gồm vắc-xin Covid- 19, được xem là bộ phận kinh doanh có tính rủi ro cao nhưng phát triển nhanh.

Johnson & Johnson sẽ tách làm hai là tin tức chấn động mới nhất với ngành chăm sóc sức khỏe.

Rất nhiều hãng dược phẩm lớn khác, như Pfizer, Merck và GlaxoSmithKline (GSK) đều đã chia tách trong vài năm qua, hoặc có kế hoạch làm điều này.

So với các sản phẩm hàng tiêu dùng, nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn cho mảng thiết bị y tế, công nghệ sinh học và dược phẩm tăng trưởng nhanh. Cổ phiếu J&J vì thế tăng 2% đầu phiên giao dịch một ngày sau đó.

Giải thích về quyết định này, Giám đốc điều hành Johnson & Johnson Alex Gorsky cho biết: “Sau khi đánh giá toàn diện, hội đồng quản trị tin rằng việc phân tách mảng kinh doanh là cách tốt nhất để phục vụ bệnh nhân, người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Điều đó tạo thuận lợi cho chúng tôi phát triển đội ngũ tài năng, thúc đẩy kinh doanh phát đạt, và quan trọng nhất là cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho mọi người trên thế giới”.

Ông Alex Gorsky cho biết thêm, "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành hai công ty hàng đầu thế giới - một doanh nghiệp dược phẩm thiết bị y tế đang có tiềm năng phát triển lớn và một doanh nghiệp tiêu dùng mang tính biểu tượng".

Công ty kỳ vọng kế hoạch này hoàn thành trong 18 – 24 tháng. Mảng thiết bị y tế và dược phẩm sẽ giữ tên Johnson & Johnson. Gorsky cho biết họ chưa quyết định tên mới cho mảng tiêu dùng. Ông khẳng định việc chia tách đã được bàn bạc một thời gian và sẽ mang lại "lợi ích khổng lồ" cho các bên liên quan.

Bộ phận dược phẩm và thiết bị y tế, bao gồm các công nghệ tiên tiến như robot và trí tuệ nhân tạo, sẽ tiếp tục mang thương hiệu Johnson & Johnson, do ông Joaquin Duato nắm quyền điều hành. Trong khi đó, công ty ngành kinh doanh tiêu dùng vẫn chưa xác định thương hiệu mới. Tập đoàn hy vọng sẽ hoàn tất giao dịch chia tách trong vòng 18 đến 24 tháng tới.

Các mảng kinh doanh y tế dự kiến sẽ tạo ra doanh thu khoảng 77 tỷ USD trong khi bộ phận sản phẩm tiêu dùng được dự báo sẽ đạt doanh thu khoảng 15 tỷ USD trong năm nay.

Công ty sản phẩm tiêu dùng chưa mang thương hiệu nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện về bê bối sản phẩm. Theo hãng tin ABC news, Johnson& Johnson hiện đối mặt với hàng nghìn vụ kiện của khách hàng cáo buộc các sản phẩm phấn rôm, trong đó có Baby Powder, gây bệnh ung thư.

Johnson&Johnson dự kiến việc chia tách sẽ diễn ra trong hai năm tới, nếu được hội đồng quản trị công ty chấp thuận.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi General Electric cho biết họ cũng có kế hoạch tách thành ba công ty riêng biệt, gồm mảng thiết bị y tế, năng lượng và hàng không.

Trong khi đó, hôm 12/11, Toshiba cũng đưa ra quyết định chia tách tương tự.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Johnson & Johnson chia tách? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10