Một số dòng xe SUV hoặc bán tải có khả năng lội nước sâu lên đến trên nửa mét, vậy điều gì dẫn đến những chiếc xe này có thể "bơi" trong nước như thế?
Khả năng lội nước sâu bao nhiêu sẽ quyết định khả năng "sống sót" của chiếc xe khi băng qua vùng ngập. Thông số lội nước cũng trở thành một khía cạnh để các nhà sản xuất xe hơi "khoe" đối với những hãng muốn làm nổi bật khả năng vượt địa hình. Trong đó, hai hãng Ford và Land Rover với bảng thông số kỹ thuật thường nhắc đến chỉ số này.
Có hai kích thước quyết định đến khả năng lội nước của một chiếc xe. Thứ nhất, đó là khoảng sáng gầm xe, chính là khoảng cách từ điểm thấp nhất ở dưới gầm xe đến mặt đất. Đây chính là độ sâu của mực nước mà chiếc xe có thể vượt qua một cách an toàn và không ảnh hưởng gì đến động cơ và các thiết bị điện tử.
Thông số thứ hai quyết định khả năng lội nước đó là độ lội nước sâu (wading depth). Đây là khoảng cách từ mặt đất lên đến vị trí nguy hiểm, độ cao lắp đặt các thiết bị điện tử nhạy cảm, cửa hút khí động cơ hoặc các bộ phận dễ tổn thương trên xe như máy phát điện.
Những mẫu xe có khả năng lội nước sâu đều được các nhà sản xuất bố trí cửa hút gió và các bộ phận nhạy cảm với nước ở cao hoặc được trang bị các công nghệ chống nước đặc biệt bên ngoài các thiết bị "kiêng" nước. Điển hình có thể kể đến như Land Rover Range Rover có thể lội nước sâu lên đến 900mm, hay mẫu bán tải Ford Ranger có thể lội mức nước sâu 800mm. Mẫu SUV quen thuộc của nhà Toyota là chiếc Fortuner cũng có khả năng "bơi" ở trong mức nước sâu tới 700mm ...
Đối với những chuyên gia off-road, họ thường "độ ống thở" cho chiếc xe để có khả năng lội nước sâu. "Độ ống thở" là giải pháp nối dài cửa hút gió của động cơ lên cao hơn so với thiết kế nguyên bản của xe. Điều này giúp những chiếc xe chuyên đi off-road có thể "ung dung" băng qua những khu vực ngập nước sâu một cách dễ dàng.