Vì sao nguyên đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị ở Nghệ An bị bắt?

Diendandoanhnghiep.vn Dưới vỏ bọc đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị thị xã Cửa Lò, Lê Văn Bình đã dùng chiêu thức kêu gọi nhiều người đầu tư, góp vốn để sở hữu các vị trí đất đai đẹp, dễ sinh lời để chiếm đoạt tiền.

Khi “kịch bản” bị vỡ lở, Lê Văn Bình đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc thu thập chứng cứ liên quan và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối tượng này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra theo quy định.

>>Nhận diện hành vi lừa đảo dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp

Tạo “vỏ bọc” để huy động vốn

Từng là cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ cơ sở, vốn có nhiều mối quan hệ nên Lê Văn Bình (SN 1970) trú tại phường Nghi Hoà, thị xã Cửa Lò có thể dễ dàng “bắt mối” được với nhiều thành phần xã hội khác nhau trong quá trình công tác, sinh hoạt.

Khi biết được trong thời gian gần đây, cơn “sốt đất” tràn về nhiều vùng đô thị, đặc biệt các khu quy hoạch hạ tầng cơ sở, dịch vụ…nên trên cương vị là Đội trưởng Đội quản lý trật tự độ thị của thị xã Cửa Lò, Lê Văn Bình đã móc nối với nhiều người rồi mời gọi góp vốn đầu tư vào nhiều vị trí đất có giá trị sinh lợi cao.

Với “vỏ bọc” như vậy, Lê Văn Bình đã tiến hành huy động của nhiều người với số tiền hàng chục tỷ đồng để đầu tư mua đất ở huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và TP.Vinh.

Tuy nhiên, nhiều vị trí đất mà Bình đã mời gọi người dân chung vốn đầu tư lại không có thật trên thực địa. Nhiều người đã trót trao gửi số tiền hàng tỷ đồng để nhờ Bình đứng ra giao dịch chỉ là “ảo” mà không có thật trên thực tế.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Bình (sinh năm 1970), trú tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), nguyên Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thị xã Cửa Lò (nguyên Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa giai đoạn 2005 - 2009; nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa giai đoạn 2009 - 2015) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Bình (sinh năm 1970), trú tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), nguyên Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thị xã Cửa Lò (nguyên Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa giai đoạn 2005 - 2009; nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa giai đoạn 2009 - 2015) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (ảnh: CANA)

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cũng thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của Lê Văn Bình trong suốt thời gian qua.

Được biết, với chiêu thức huy động vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản để “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cũng là một trong những “kịch bản” được nhiều đối tượng lợi dụng lòng tin của người khác nhằm thực hiện hành vi của mình.

>>Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế

Thực trạng cơn sốt đất xảy ra trong thời gian qua ở nhiều địa phương đã có không ít đối tượng bị cơ quan Công an lập chuyên án, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, với chức vụ Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị của thị xã Cửa Lò, Lê Văn Bình đã tạo cho mình một “vỏ bọc” hoàn hảo để dễ dàng lợi dụng niềm tin của người khác nhằm chiếm đoạt tiền tỷ thông qua các giao dịch, giấy tờ mua – bán không có trên thực tế.

Những lần “đảo khế” bất thành

Trước khi bị các cơ quan tố tụng tống đạt các lện khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra, Lê Văn Bình cũng từng có “tiểu sử” về lý lịch cán bộ rất xán lạn.

Bởi Lê Văn Bình từng được giao, đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chủ chốt, quan trọng của địa phương, nơi mình đăng ký thường trú như: nguyên Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa giai đoạn 2005 - 2009; nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa giai đoạn 2009 - 2015) trước khi được điều động giữ chức vụ Đội trưởng Đội quản lý trật tự Đô thị của thị xã Cửa Lò.

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Lê Văn Bình khai nhận bản thân đã tham gia mua – bán đất đai từ năm 2017 nhưng nhiều giao dịch do tham gia với nhiều người, nhiều thành phần xã hội khác nhau nên không thể kiểm soát được lượng tiền vào, ra.

>>Người dân nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo hãy phản ánh qua đầu số 156

Không dừng lại ở đó, khi bị “dồn đến chân tường”, Lê Văn Bình tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn để huy động tiền từ nhiều người khác nhằm “đảo khế”, trả cho người trước đó. Cho đến thời gian gần đây, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, giá đất đi xuống nên nhiều người đã liên hệ với Lê Văn Bình để đòi lại tiền đã góp vốn, chung chi với nhau thì sự việc mới vỡ lở.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan Công an, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2021, Lê Văn Bình đã kêu gọi, nhận tiền góp vốn chung và lừa đảo của 4 bị hại tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng.

Bình đã tiếp cận, thuyết phục, kêu gọi nhiều người dân chung vốn với lý do đầu tư đất tại các địa phương ở thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, thành phố Vinh với số tiền lên hàng chục tỷ đồng

Trước khi bị khởi tố, Lê Văn Bình đã tiếp cận, thuyết phục, kêu gọi nhiều người dân chung vốn với lý do đầu tư đất tại các địa phương ở thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, thành phố Vinh với số tiền lên hàng chục tỷ đồng

Nhiều giấy tờ liên quan đến thỏa thuận và cam kết mua, bán đất giữa đối tượng Lê Văn Bình và các bị hại cũng được cơ quan CSĐT thu giữ, niêm phong cùng 2 tài khoản ngân hàng của đối tượng đã bị phong toả để phục vụ quá trình điều tra.

Thông qua việc bắt giữ Lê Văn Bình, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng thông báo cho những ai là bị hại của đối tượng này trong thời gian qua thì đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để trình báo, giải quyết theo quy định pháp luật. Hiện vụ việc vẫn đang được mở rộng điều tra, làm rõ.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã liên tiếp phá thành công 02 vụ án liên quan tới hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua huy động tiền đầu tư bất động sản.

Cụ thể, vào ngày 28/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An (Phòng Cảnh sát hình sự) cũng đã khởi tố và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Giang (sinh năm 1984), trú tại phường Trường Thi, TP.Vinh, nguyên cán bộ địa chính phường Hưng Dũng, thành phố Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tố cáo từ các bị hại, với “vỏ bọc” là thạc sĩ, cán bộ công chức địa chính có chuyên môn về lĩnh vực đất đai, Trần Văn Giang cũng đã chủ động liên hệ và tiếp cận nhiều nạn nhân thuyết phục đưa tiền để đầu tư bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 28 tỷ đồng.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nguyên đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị ở Nghệ An bị bắt? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713960585 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713960585 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10