Vì sao Quảng Nam rớt hạng PAPI?

Diendandoanhnghiep.vn Mọi nỗ lực cải cách quản trị hành chính công năm 2021 của tỉnh Quảng Nam không như mong đợi ở bảng xếp hạng PAPI 2021 giảm 1,18 điểm, rớt đến 14 bậc so với năm 2020.

>>Doanh nghiệp cần chú trọng giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trong công bố mới đây, PAPI Quảng Nam chỉ đạt 42,1 điểm, xếp vị thứ 35/63 tỉnh, thành. So năm 2020, PAPI địa phương đã bị giảm 1,18 điểm, giảm đến 14 bậc trên bảng xếp hạng.

Phân tích của PAPI đã chỉ ra 2/8 chỉ số nội dung tăng điểm của Quảng Nam là cung ứng dịch vụ công và quản trị điện tử (cung ứng dịch vụ công nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất, quản trị điện tử thuộc nhóm đạt điểm trung bình cao).

Còn lại 6/8 chỉ số bao gồm tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công và quản trị môi trường đều bị giảm điểm.

a

Thứ hạng PAPI Quảng Nam chỉ đạt 42,1 điểm, xếp vị thứ 35/63 tỉnh, thành.

Trong các chỉ số bị giảm điểm có đến 5 chỉ số đạt điểm trung bình thấp và 1 chỉ số rơi vào nhóm chỉ số đạt điểm thấp nhất đó là thủ tục hành chính công.

Mặc dù  không đạt được như kỳ vọng, nhưng Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng: “Cải cách phải tạo ra sự minh bạch, hạn chế những kẽ hở tiêu cực, nhũng nhiễu...Bất kỳ sự cải thiện nào cũng là chỉ dấu cho sự phát triển của địa phương. Cải cách chính sách không thể làm ngày một ngày hai, mà cần phải xuyên suốt trong cả quá trình phát triển. Vấn đề chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là việc cải cách thủ tục hành chính công là những đề xuất, kiến nghị của người dân có được chính quyền địa phương các cấp tiếp thu và giải quyết hợp lý hay không? Nếu không, điều đó đồng nghĩa những cải cách chỉ mang tính hình thức, nhất thời... và thứ bậc là không có ý nghĩa”.

Nhìn lại sau hơn 1 thập niên (13 năm) Quảng Nam tham gia vào  “cuộc đua” xếp hạng hiệu quả quản trị và hành chính công, bản đồ cạnh tranh trên bản xếp hạng của Quảng Nam luôn diễn ra theo biểu đồ hình sin, lúc thăng lúc trầm.

Quay lại giai đoạn từ 2014 - 2018, PAPI của Quảng Nam luôn từ vị thứ 30 năm 2016 lên hạng 27 năm 2017, và năm 2018 lại rớt hạng trở về vị trí thứ 44.

Đến năm 1999, với quyết tâm cải cách hành chính của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã giao nhiệm vụ cải thiện chỉ số PAPI vào đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính hàng năm của các sở, ngành, địa phương...liên tục trong 2 năm chỉ số PAPI tăng nhiều bậc. Năm 2019 thăng 22 hạng, xếp vị trí 22 và năm 2020 thăng 1 hạng, xếp vị thứ 21). Nhưng, năm 2021 lại giảm điểm và tụt  hạng.

Sự kỳ vọng với bao công sức và nổ lực cải cách hành chính để nâng hiệu quả chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) Quảng Nam thuộc nhóm 20 tỉnh đứng đầu cả nước kể từ năm 2021 đã không thành hiện thực.

a

Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng cải cách phải tạo ra sự minh bạch, hạn chế những kẽ hở tiêu cực, nhũng nhiễu...

Điều dễ nhận thấy trong bảng xếp hạng công bố vừa qua đã chỉ ra hiệu quả quản trị và hành chính công dưới sự giám sát và đo lường của người dân là chưa đạt như mong đợi.

Đáng quan tâm hơn là kết quả điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công còn quá nhiều bất cập không thể xóa bỏ trong một sớm một chiều mà cần phải có quyết tâm chính trị của cả hệ thống và kiên trì mục tiêu đã đề ra.

Nhìn qua kết quả chỉ số PAPI, nhiều vấn đề đặt ra cho người đứng đầu các cấp chính quyền suy nghĩ và tìm biện pháp căn cơ để tháo gở. Tại sao những nghị quyết,  quyết định, kế hoạch, đề án…được ban hành. Nhưng cải cách thủ tục hành chính ngày càn đi thụt lùi và không cải thiện.

Những nỗ lực cải cách hành chính, hiện thực hóa các nghị quyết, chỉ thị, kiên trì mục tiêu một “chính quyền phục vụ” làm hài lòng người dân, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả…. lại không thể phát huy tác dụng.

Điều đó đã minh định một điều rằng phải chăng cơ quan công quyền chưa thực thi đúng các chỉ thị, nghị quyết và áp dụng luật pháp một cách nhất quán theo chủ trương “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” mà chúng ta thường thấy trên câu khẩu hiệu ở các cơ quan công quyền …

Chủ trương, nghị quyết, chỉ thị là ý chí nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Nhưng để  đưa những chủ trương, nghị quyết vào thực tiễn đời sống nhân dân cần yếu tố con người thừa hành có đủ năng lực, trình độ và toàn tâm để thực thi. Thế nhưng, liệu năng lực thừa hành của đội ngũ cán bộ có cần phải cải cách và sắp xếp, đào tạo bài bản để thực thi chính sách công như kỳ vọng.

Tại nhiều cuộc họp ở nhiều cấp từ tỉnh đến cơ sở, lãnh đạo đã nhận ra năng lực thừa hành của mỗi cán bộ, công chức, viên chức không theo kịp tốc độ phát triển của thời kỳ đổi mới. Nhưng khổ nổi là không ai dám đứng ra chịu trách nhiệm và chấp nhận rút lui để cho người có đủ năng lực trình độ tiếp nhận xử lý..

Một điều dể nhận thấy mà các cấp lãnh đạo thừa nhận rằng hệ thống công vụ phục vụ nhân dân trên tinh thần năng động, sáng tạo, kiến tạo của đội ngũ hành chính các cấp chưa thể đáp ứng yêu cầu của yêu cầu nhiệm vụ mới hiện nay.

Ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt ở một số cán bộ, công, viên chức, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính một số lĩnh vực chậm...Đó là chưa kể công tác cải cách hành chính vẫn chưa được quan tâm đúng mức ở cơ sở đã khiến người dân chưa hài lòng.

Để đảm bảo việc cải cách hành chính công và phát triển bền vững, lãnh đạo Quảng Nam cần phải xây dựng lại từ gốc. Các lĩnh vực cải cách sẽ được đánh giá, đo lường một cách cụ thể với sự giám sát của cộng đồng và sự quyết tâm vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị và xã hội.

Với sự ra đời của bản đồ thể chế (“bandotheche.quangnam.gov.vn”) cũng như quyết tâm cũng cố đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở. Hy vọng thứ bậc cải cách hành chính Quảng Nam ngày càn cải thiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Quảng Nam rớt hạng PAPI? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10