Vì sao Thủ tướng yêu cầu dừng cưỡng chế 3.100 tỉ đồng tiền thuế từ Sabeco?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính và UBND TP HCM về việc chưa xử lý cưỡng chế 3.100 tỉ đồng tiền thuế từ Sabeco.

Theo đó, nội dung văn bản nêu: “Trong thời gian Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc chậm nộp thuế và tiền phạt vi phạm hành chính thuế của Sabeco, giao Bộ Tài chính, UBND TP.HCM chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính”.

Thủ tướng yêu cầu dừng cưỡng chế 3.100 tỉ tiền thuế từ Sabeco

Thủ tướng yêu cầu dừng cưỡng chế 3.100 tỉ tiền thuế từ Sabeco

Cũng theo văn bản, việc cưỡng chế 3.100 tỉ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn 2007-2015, tiền phạt chậm nộp từ Sabeco do có yếu tố nước ngoài, nên hiện đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, trước khi trình Thủ tướng quyết định.

Trước đó, ngày 24/12, Cục Thuế TP chính thức ra thông báo về số tiền chậm nộp thuế và tiền nộp vi phạm hành chính của Sabeco theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là hơn 3.140 tỉ đồng. Số tiền này là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định trong quá trình thanh tra từ năm 2010 đến 2014 và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, 3 ngày sau khi nhận được thông báo, Sabeco đã không nộp thuế, dẫn đến việc Cục Thuế TP ban hành quyết định cưỡng chế thuế vào ngày 28/12.

"Trước khi thực hiện cưỡng chế, Cục Thuế TP đã có thông báo đề nghị Sabeco cung cấp tài khoản để thực hiện cưỡng chế theo quy định. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay, vẫn chưa có phản hồi về số tài khoản. Vì vậy, Cục Thuế buộc phải lấy số tài khoản Sabeco đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư khi cấp phép để cưỡng chế".

Ngày 28/12, Sabeco đã có văn bản báo cáo số 440/2018 gửi đến Thủ tướng kiến nghị về vụ việc trên.

Trao đổi với với báo chí, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cho biết: Việc cưỡng chế thuế của Sabeco phải cẩn trọng, xem xét kỹ vì liên quan đến môi trường đầu tư, đến thực thi pháp luật. Nếu xử lý vội sẽ ảnh hưởng tới môi trường đầu tư chung.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngày 28/12, Văn phòng Chính phủ có nhận được văn bản kêu cứu của Sabeco về việc Cục Thuế TP.HCM xử phạt và cưỡng chế việc chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của Sabeco trong giai đoạn 2007 - 2015.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc cưỡng chế thuế tại Sabeco có yếu tố nước ngoài, Thủ tướng rất thận trọng, đặc biệt là vụ việc đang trong quá trình xem xét nên chưa thực hiện cưỡng chế thuế đối với Sabeco.

Thủ tướng đang chỉ đạo các cơ quan rà soát, xem xét lại kết luận của Tổng Kiểm toán Nhà nước và kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến nợ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Sabeco.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, "trong thời điểm này chưa thực hiện cưỡng chế thuế của Sabeco chứ không phải không cưỡng chế" . Và sau khi các bộ ngành cho ý kiến đầy đủ, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp lại, và Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Thủ tướng yêu cầu dừng cưỡng chế 3.100 tỉ đồng tiền thuế từ Sabeco? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714749566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714749566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10