Vì sao WeChat vẫn sống khỏe trong “cơn bão” quy định?

Diendandoanhnghiep.vn Là “siêu ứng dụng” đầu tiên trên thế giới và là ứng dụng phổ biến nhất của Trung Quốc, WeChat đã có sự tăng trưởng đầy hứa hẹn bất chấp những trở ngại về quy định và sự cạnh tranh gay gắt.

Sự đa dạng là chìa khóa tăng trưởng

Trên thực tế, WeChat đang cho thấy sự đa dạng của mình để đối phó với những quy định khắc nghiệt từ phía chính quyền Bắc Kinh. Ứng dụng do Tencent vận hành hiện có hơn 1,2 tỷ người dùng, và họ đang khám phá những cơ hội mới khi các quy định hạn chế sự tăng trưởng mà các công ty công nghệ ở Trung Quốc đang phải đối mặt.

WeChat đã có sự tăng trưởng đầy hứa hẹn bất chấp những trở ngại về quy định và sự cạnh tranh gay gắt.

WeChat vẫn đang có sự tăng trưởng đầy hứa hẹn bất chấp những trở ngại về quy định.

Giống như App Store của Apple, tính năng chương trình nhỏ của WeChat cho phép các nhà phát triển bên thứ ba xây dựng các ứng dụng nhẹ được nhúng trong hệ sinh thái của WeChat. Điều này cho phép các nhà phát triển truy cập vào cơ sở người dùng khổng lồ của WeChat. 

Theo một thống kê từ WeChat cho thấy, hơn 700 triệu người dùng đã sử dụng các chương trình nhỏ để lưu trữ hồ sơ xét nghiệm COVID-19, đặt lịch hẹn tiêm vắc-xin và hơn 100 triệu người truy cập các dịch vụ của chính phủ thông qua các chương trình nhỏ hàng ngày.

Bên cạnh đó, một tính năng khác đã trở nên nổi tiếng trong WeChat là dịch vụ video ngắn, Channels. Ra mắt vào năm 2020, Channels đã tích lũy được hơn 200 triệu người dùng cho đến tháng 6 năm 2021.

Mặc dù Tencent đã không tiết lộ số lượng người dùng tích cực hàng ngày sử dụng Channels, nhưng một con số đã chỉ ra rằng có đến hơn 27 triệu người đã xem buổi hòa nhạc trực tuyến của nhóm nhạc Ireland, Westlife vào năm 2021 và 15 triệu người đã xem buổi ra mắt tàu vũ trụ Thần Châu 12 trên WeChat.

Trong khi đó, theo một báo cáo của công ty cho biết, chức năng tìm kiếm của WeChat cho phép người dùng tìm kiếm tài khoản, chương trình nhỏ, lịch sử trò chuyện, bài đăng trên nguồn cấp dữ liệu xã hội, nội dung tin tức và hơn thế nữa trong hệ sinh thái của nó, đã thu hút được hơn 700 triệu người dùng hàng tháng vào năm 2021.

WeChatPay là một trong những phương thức thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc.

WeChat Pay là một trong những phương thức thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực thanh toán, WeChat Pay là một trong những phương thức thanh toán di động lớn nhất và là đối thủ chính của Alipay của Ant Group. WeChatPay đã hợp tác với hơn 1.800 tổ chức tài chính và tạo điều kiện cho hơn 5,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ (82 tỷ USD) trong các giao dịch trong vài năm qua.

Tencent cũng cho biết WeChat cũng đã bắt đầu chấp nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong dịch vụ thanh toán của mình. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc áp dụng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Gần đây, để chuyển đổi các doanh nghiệp nhỏ sang lĩnh vực kỹ thuật số, WeChat dự kiến sẽ cung cấp các khoản trợ cấp trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,57 tỷ USD) cho các thương nhân độc lập trong ba năm tới để cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của họ.

Vượt qua khó khăn

Là một trong những mục tiêu quan trọng của cuộc đàn áp sâu rộng các tập đoàn internet lớn của Trung Quốc, Tencent đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng quý chậm nhất kể từ khi công ty được niêm yết vào năm 2004. Nhiều ngành nghề kinh doanh của công ty, bao gồm trò chơi điện tử, phát trực tuyến âm nhạc và video, và quảng cáo trực tuyến đã bị cản trở bởi các quy định khắc nghiệt.

Sự tăng trưởng của Tencent đang trông chờ vào WeChat.

Sự tăng trưởng của Tencent đang trông chờ vào WeChat.

Chưa hết, vào tháng 11 năm ngoái, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu Tencent ngừng tung ra các ứng dụng hoặc bản cập nhật mới sau khi các sản phẩm của họ vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên, sau đó công ty đã được phép tiếp tục cập nhật cho một số dịch vụ.

Song, với hơn một tỷ người dùng ở Trung Quốc và trên toàn cầu, WeChat đang là xương sống cho một đế chế internet rộng lớn của Tencent, trải dài trên mạng xã hội, trò chơi và phần mềm doanh nghiệp.

Là một nền tảng đầu tiên trên thế giới định nghĩa khái niệm “thế nào là siêu ứng dụng”, với việc cho phép người dùng truy cập vào các dịch vụ nhắn tin, nội dung đa phương tiện, thanh toán điện tử, dịch vụ gọi xe, tư vấn bác sĩ trực tuyến hoặc thậm chí cả ... hẹn hò.

Chính sự xuất hiện của WeChat đã tạo ra những kẻ bắt chước trên khắp thế giới. Facebook (nay là Meta) đã cố gắng mô hình hóa hệ sinh thái ứng dụng của mình theo sau ứng dụng phổ biến của Trung Quốc, nhưng những nỗ lực đó đã không thành công. Trong khi Grab và Gojek cũng đang học theo việc định hình các ứng dụng tương ứng của họ để cung cấp một loạt các dịch vụ hàng ngày với hy vọng thúc đẩy tăng trưởng người dùng và phát triển các nguồn doanh thu đa dạng trên khắp Đông Nam Á.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, siêu ứng dụng hàng đầu của Trung Quốc có khả năng sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong sự tăng trưởng trong tương lai của Tencent, vào thời điểm mà tiêu thụ nội địa chậm chạp và những trở ngại về quy định gây áp lực lên các mảng kinh doanh chủ chốt như trò chơi điện tử và quảng cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao WeChat vẫn sống khỏe trong “cơn bão” quy định? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713955201 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713955201 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10