Vì sao Yên Bái trồng được hoa lan?

Diendandoanhnghiep.vn Nhắc tới hoa lan người chơi hoa thường nghĩ ngay và tìm đến Đà Lạt, Lâm Đồng, ít ai biết rằng Yên Bái cũng có thể trồng được những cánh đồng hoa lan hồ điệp không thua kém Đà Lạt...

Ông David Eshel, Nhà nông học Israel, chuyên gia trang trại hoa lan Hoà Lộc

Ông David Eshel, Nhà nông học Israel, chuyên gia trang trại hoa lan Hoà Lộc

Công ty CP Dịch vụ chăn nuôi Hoà Lộc (công ty Hoà Lộc), thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái là một điển hình trong hướng đi này. Ngoài lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, nhận thấy Yên Bái có rất nhiều tiềm năng trồng hoa lan, năm 2016 công ty Hoà Lộc đã không ngần ngại bắt tay vào đưa các loại giống hoa lan về trồng.

Biến điều không thể thành có thể

Ông Cù Trần Chín Hậu, Giám đốc công ty CP Dịch vụ chăn nuôi Hoà Lộc chia sẻ, khi bắt đầu hình thành ý tưởng, công ty bước vào nghiên cứu, khảo sát, chuẩn bị hạ tầng. Nhưng khi ấy các chuyên gia, kỹ sư của Sở Khoa học Công nghệ, Viện nghiên cứu rau củ quả góp ý không nên trồng hoa lan ở Yên Bái, bởi việc trồng và chăm sóc hoa lan rất khó khăn và phức tạp. Trong khi khí hậu, thổ nhưỡng, độ ẩm... của Yên Bái không phù hợp để trồng cũng như kích thích hoa lan phát triển.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu về quốc gia nổi tiếng trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao như Israel ông Hậu thấy, hơn một nửa diện tích đất quốc gia này là sa mạc, khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước hoàn toàn không thích hợp cho nông nghiệp nhưng ngành nông nghiệp Israel phát triển ở trình độ cao. Không chỉ vậy, Israel còn là một nhà xuất khẩu lớn của thế giới về nông sản và đứng hàng đầu về công nghệ trong nông nghiệp.

Do đó, sau nhiều đêm trăn trở, tìm hiểu, nghiên cứu ông đã quyết định cùng ban lãnh đạo công ty đi Israel tham quan, học hỏi ứng dụng công nghệ phục vụ mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản vào công ty, đặc biệt phát triển trồng hoa lan tại Yên Bái.

Đến thời điểm này, 100.000 giò lan Hồ Điệp của công ty đã sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Tân Sửu 2021.

Đến thời điểm này, 100.000 giò lan hồ điệp của công ty đã sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Tân Sửu 2021.

Sau những chuyến tham quan, học hỏi công nghệ nông nghiệp của Israel, công ty quyết định kết hợp bắt tay với Israel. Công ty làm chủ đầu tư, thuê chuyên gia nông nghiệp Israel để họ chuyển giao công nghệ, hệ thống nuôi trồng nông nghiệp. Toàn bộ diện tích của công ty khoảng 7 ha, riêng hệ thống hai nhà kính là 13.000 m2 dành riêng cho địa lan và lan hồ điệp.

Toàn bộ diện tích trên 13.000 m2 nhà kính trồng lan đều có hệ thống thông gió, điều hòa nhiệt độ… do kỹ sư Israel thiết kế. Bên cạnh đó, các vật tư từ khung nhà, nilon, giá để chậu lan, hệ thống phun sương… cũng đều nhập khẩu từ Israel. Mọi quy trình trồng chăm sóc hoa được kiểm soát chặt chẽ từ chất lượng nước tưới, nhà kính, nhiệt độ...

Hiệu quả bất ngờ

Đến thời điểm này, 100.000 giò lan hồ điệp của công ty đã sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Tân Sửu 2021. Một cây hoa lan loại 1 ra đến thị trường thu được 150 – 160 nghìn đồng. Song ông Hậu cho rằng, đây là năm đầu tiên hoa lan của Hoà Lộc được bán trên thị trường nên việc phân phối chủ yếu phục vụ thị trường Hà Nội và Yên Bái. Tính thời điểm hiện nay, Công ty đã ký kết với các đầu mối cung ứng đạt khoảng 70 – 80% lượng hoa lan hiện có.

Một cây hoa lan loại 1 ra đến thị trường thu được 150 – 160 nghìn đồng

Một cây hoa lan loại 1 ra đến thị trường thu được 150 – 160 nghìn đồng

Và cũng đến thời điểm này, khi vườn lan cho thu hoạch, Sở Khoa học Công nghệ và Viện nghiên cứu rau củ quả đã đến tham quan, công nhận hướng đi đưa nông nghiệp công nghệ cao vào phát triển ở Yên Bái của Hoà Lộc là đúng đắn, hiệu quả.

Ông David Eshel, Nhà nông học Israel, chuyên gia trang trại hoa lan công ty Hoà Lộc cho rằng, hệ sinh thái ở Yên Bái cho trồng hoa lan từ nước, thổ nhưỡng đến khí hậu đều rất tốt cho việc ứng dụng công nghệ Israel vào trồng lan. Hoa nở đều, đẹp, màu sắc đa dạng phong phú đúng, nở đúng thời điểm khách hàng mong muốn. Hoa có độ bền dài, thời gian chơi từ 2- 3 tháng.

 Hoa lan được trồng theo công nghệ nhà kính của Israel, chủ động tưới nước, tưới phân, điều khiển nhiệt độ đúng yêu cầu.

Hoa lan được trồng theo công nghệ nhà kính của Israel, chủ động tưới nước, tưới phân, điều khiển nhiệt độ đúng yêu cầu.

Hoa lan được trồng theo công nghệ nhà kính của Israel, chủ động tưới nước, tưới phân, điều khiển nhiệt độ đúng yêu cầu. Hơn nữa, do điều kiện khí hậu ở Yên Bái khác với Đà Lạt nên nhà kính được trang bị khác biệt, có hệ thống quạt mát đảm bảo nhiệt độ cũng như sự thoáng mát cho cây hoa lan, do đó cây lan to, khỏe, lá xanh, cánh hoa dày, màu sắc đậm, đa sắc.

năm 2021 Công ty Hòa Lộc với sự giúp đỡ của chuyên gia Israel sẽ thực hiện cấy mô một số giống lan quý hiếm

Năm 2021 Công ty Hòa Lộc với sự giúp đỡ của chuyên gia Israel sẽ thực hiện cấy mô một số giống lan quý hiếm

“Yếu tố quan trọng nhất để trồng hoa lan thành công chính là kết hợp bón phân đúng lúc, thời tiết khí hậu ánh sáng... đảm bảo nhiệt độ tốt nhất cho cây là 25 độ C và buổi sáng và 17 -18 độ C vào buổi tối”, ông David Eshel chia sẻ. Ngoài ra, để tránh sâu bệnh cho hoa lan, công nghệ phun bằng thuốc sinh học là chính.

Ông Hậu cũng cho biết, từ năm 2021 Công ty Hòa Lộc với sự giúp đỡ của chuyên gia Israel sẽ thực hiện cấy mô một số giống lan quý hiếm và đưa một số giống táo Israel nhân giống tại trang trại để cung cấp cho các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Suối Giàng và những tỉnh miền núi Bắc có nhiệt độ phù hợp... nhằm tạo ra vùng cây ăn quả ôn đới lớn, chất lượng mang lại thu nhập cao cho người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Yên Bái trồng được hoa lan? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714180999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714180999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10