Vibev sẽ kế thừa “gen” trội từ Vinamilk và KIDO

Diendandoanhnghiep.vn Với “sức mạnh” nổi trội từ công ty “bố mẹ” là Vinamilk và KIDO, chắc chắn Vibev sẽ được thừa hưởng “gen” trội từ hai doanh nghiệp lớn này.

Vinamilk vừa "bắt tay" với Kido lập liên doanh mới với tên gọi là Vibev, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nước giải khát và kem... Nguyên nhân quan trọng khiến cả hai nảy ra ý định hợp tác cùng nhau là bởi ngành nước giải khát rất tiềm năng. DĐDN đã trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về quyết định này.

chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. Ảnh: Nguyễn Việt

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: Nguyễn Việt)

- Ông bình luận thế nào khi Vinamilk và KIDO quyết định thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát và kem?

Hai doanh nghiệp lớn như Vinamilk và KIDO kết hợp với nhau để “phủ sóng” thị trường trong nước, tiến tới chiếm lĩnh thị phần tại nước ngoài với hai sản phẩm nước giải khát và kem là điều đáng trân trọng. Vinamilk và KIDO “bắt tay” nhau cùng tạo ra một dòng sản phẩm chất lượng cao, giá thành hấp dẫn cũng như khẳng định sức mạnh thương hiệu doanh nghiệp Việt là điều người dân Việt Nam mong mỏi.

- Việc "bắt tay” nhau tại thời điểm này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Thứ nhất, việc liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành hoặc khác ngành để tạo ra sản phẩm mới với chất lượng tốt hơn, chi phí thấp hơn luôn là bài toán mà các doanh nghiệp muốn tìm được lời giải. Vinamilk và KIDO đã nhìn thấy điểm chung này.

Thứ hai, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn đang có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới, khả năng tiêu thụ sản phẩm bị tác động và giảm sút. Việc hai bên phối hợp để chiếm lĩnh thị trường nội địa cũng như thu hút ‘trái tim” người tiêu dùng Việt Nam của Vinamilk và KIDO là điều cần thiết tại thời điểm này.

Thứ ba, sau “đại dịch” COVID-19, Vinamilk và KIDO đã nhìn nhận thị trường trong nước có tính chất ‘sống còn” đối với mỗi doanh nghiệp. Vì với dân số gần 100 triệu người luôn đặt niềm tin vào doanh nghiệp và sản phẩm trong nước sản xuất, nếu hai doanh nghiệp lớn này không “chiến thắng” được tại chính thị trường nội địa thì cũng không có nhiều cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Do đó, Vinamilk và KIDO đã đi đến quyết định quan trọng là liên kết để “giữ vững sân nhà”, trước khi cùng nhau “bơi ra biển lớn”.

- Theo ông, sự kết hợp này sẽ tạo ra sức mạnh mới cho các doanh nghiệp Việt hay không?

Theo tôi đây là điều quan trọng nhất, những doanh nghiệp cùng ngành hoặc khác ngành có thể hợp tác, liên kết để đưa ra sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, chinh phục người tiêu dùng trong và người nước là điều nhiều người  tiêu dùng Việt luôn đón chờ.

- Dù các sản phẩm của Vibev chưa chính thức ra mắt thị trường nhưng chỉ cần nhìn vào “bố mẹ” đã khiến tất cả doanh nghiệp trong ngành nước giải khát và kem “run sợ”. Vậy, Vibev có thụ hưởng được thế mạnh của cả 2 thương hiệu quốc gia này không, thưa ông?

Tôi tin Vibev sẽ nhanh chóng thành công. Vì thời gian qua Vinamilk đã không ngừng mở rộng thị trường từ trong nước, khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới một cách rất mạnh mẽ. Còn KIDO cũng đang củng cố và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực kem. Ngoài ra, KIDO đang có khát vọng vươn lên để trở thành biểu tượng doanh nghiệp Việt trong ngành chế biến thực phẩm của Việt Nam.

Kido

Kido "bắt tay" Vinamilk lập liên doanh nước giải khát-kem.

Như vậy, với “sức mạnh” nổi trội từ công ty “bố mẹ” là Vinamilk và KIDO, chắc chắn Vibev sẽ được thừa hưởng “gen” trội từ hai doanh nghiệp lớn này. Và Vibev sẽ có bước tiến nhanh trong tương lai, bởi được kế thừa từ yếu tố chất lượng sản phẩm hàng hóa đến thị trường từ Vinamilk và KIDO.

- Hiện đang có “đồn đoán, nếu không khéo các sản phẩm của Vibev có thể lại trở thành đối thủ cạnh tranh của chính Vinamilk và KIDO thời gian tới. Theo ông, điều này có đáng lo ngại hay không?

Khả năng này cũng không loại trừ. Vì những gì tốt nhất từ Vinamilk và KIDO đều sẽ “ưu ái” cho Vibev để thương hiệu mới này nhanh chóng có được sức mạnh trên thị trường. Như vậy, vô tình lại trở thành “đối thủ” trên thị trường của Vinamilk và KIDO. Tuy nhiên, thách thức này sẽ buộc Vinamilk và KIDO phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm mình theo hướng tốt, rẻ chất lượng hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Theo chia sẻ từ KIDO, giai đoạn 2011- 2014, dung lượng của thị trường nước giải khát chỉ khoảng 80.320 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng khoảng 13,5%; giai đoạn 2015-2019, dung lượng vào khoảng 123.558 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 8,4%; dự kiến năm 2020, dung lượng thị trường vào khoảng 134.302 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 6,3%.

Cụ thể, tỷ trọng mảng nước giải khác không không có gas ngày càng lớn. Năm 2014, tỷ trọng nước giải khát không gas chiếm 37% thị phần – tầm 29.694 tỷ đồng, đến năng 2019 nó tăng lên 41% - tầm 50.782 tỷ đồng.

Tên của liên doanh là Công ty TNHH Liên doanh Nước giải khát Vinamilk - KIDO, tên thương mại là Vibev. Vibev kết hợp giữa Vi từ Vietnam và bev tên tiếng Anh của từ ‘đồ uống’ beverage. Vinamilk đang là công ty sản xuất sữa số 1 Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á.

Còn KIDO là đơn vị dẫn đầu thị trường kem và vị trí số 2 trong ngành dầu ăn tại Việt Nam. Nói riêng trong mảng kem, KIDO và Vinamilk chính là 2 doanh nghiệp nội đang dẫn đầu thị trường.

Lĩnh vực liên doanh của hai bên là sản xuất kinh doanh nước giải khát, bao gồm các loại nước có lợi cho sức khỏe, trà, trà sữa… không bao gồm các loại nước có ga, sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vibev sẽ kế thừa “gen” trội từ Vinamilk và KIDO tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078853 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078853 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10