Viện trưởng VKSND Tối cao: Đất đai là nguồn cơn khiếu kiện, tham nhũng

Diendandoanhnghiep.vn Án hành chính chủ yếu liên quan đất đai, giá đất, giá đền bù, tái định cư. Đất đai là nguồn lực cũng là nguồn cơn tranh chấp, khiếu kiện, là đối tượng bị tham nhũng.

>>Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Họp ba ngành "không phải để bàn tội danh, mức án"

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) về các giải pháp của ngành kiểm sát để tỷ lệ giải quyết kháng nghị phúc thẩm đối với án hành chính đạt được chỉ tiêu Quốc hội giao, chiều 20/3.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: QH

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: QH

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng, để giải quyết vấn đề này cần đồng bộ nhiều giải pháp chứ chánh án, viện trưởng không làm được hết. Án hành chính chủ yếu liên quan đất đai, giá đất, giá đền bù, tái định cư. "Đất đai là nguồn lực cũng là nguồn cơn tranh chấp, khiếu kiện, là đối tượng bị tham nhũng", ông Trí nói.

Viện trưởng VKSND Tối cao cho biết, sắp tới Quốc hội thông qua luật Đất đai sửa đổi sẽ trở thành giải pháp tương đối căn cơ để giảm khiếu kiện, tranh chấp và cả tham nhũng. "Bất cập ở đây là sự tồn tại đất 2 giá, lệch nhau rất lớn. Người trong cuộc thấy giá thấp, cảm thấy bị thiệt hại, khiếu kiện; chênh lệch giá cũng là nguồn cơn của tham nhũng", ông Trí phân tích, và cho rằng, mấu chốt là giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, nhà đầu tư.

"Nhiều khi người dân chấp hành lại bị thiệt, còn khiếu kiện, đòi hỏi thì lại được cho thêm. Cán bộ nhiều khi làm đúng, nhưng vì lợi ích không hài hòa, người dân không thỏa mãn vẫn khiếu nại, khiếu kiện dẫn đến phát sinh tranh chấp giữa người dân và chính quyền", ông Trí bày tỏ.

>>Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn lĩnh vực tòa án và kiểm sát

>>Lan tỏa đổi mới từ Quốc hội đến các hoạt động của HĐND

đại biểu Quốc hội đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (Bình Định). Ảnh: QH

Nguyên nhân khác, theo ông Trí, các vụ án hành chính phức tạp do chỗ người bị kiện là cơ quan nhà nước và người có chức vụ. Trong quá trình giải quyết các vụ án, việc cả nể, bị tác động là có. Tuy nhiên, sự phức tạp của án hành chính còn ở chỗ, nhiều vụ án liên quan đến đất đai xảy ra trong thời gian dài, nhận thức áp dụng pháp luật, nhất là luật Đất đai cũng khác nhau.

Cùng với đó, việc cung cấp hồ sơ, chứng cứ của cơ quan nhà nước cũng chưa đầy đủ. Việc tham dự tòa của các chủ tịch UBND cũng không đảm bảo. "Khách quan thì chủ tịch UBND không thể dự tòa nhiều được, nhưng nếu không ra thì làm sao phân định được đúng, sai. Chưa kể, bản án có rồi việc thi hành không phải lúc nào cũng nghiêm túc, dễ dàng. Án hành chính là một trong những loại án có tỷ lệ thi hành thấp nhất", ông Trí nhấn mạnh.

Do đó, theo ông Trí vấn đề giải quyết án hành chính không phải ở chỗ tòa án hay kiểm sát xử lý ít hay xử lý nhiều mà phải tìm nguyên nhân để khắc phục. "Nguyên nhân căn cơ phải xem xét hệ thống pháp luật, chủ thể thực hiện loại án hành chính", ông Trí chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Viện trưởng VKSND Tối cao: Đất đai là nguồn cơn khiếu kiện, tham nhũng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10