Robot tham gia chữa bệnh và vệ sinh phòng bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Đứng trước đại dịch COVID - 19 với khả năng lây lan chóng mặt, các nhà khoa học tại các nước đều nhanh chóng tìm giải pháp sử dụng Robot trong công tác chữa bệnh, khử khuẩn, vệ sinh bệnh viện,...

Sáng 15/4, robot lau sàn khử khuẩn phòng bệnh có tên NaRoVid1 được Viện Ứng dụng công nghệ chế tạo thành công đã được thử nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

PGS.TS Mai Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu đề tài cho biết, sau 2 tuần được bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ nghiên cứu và sản xuất  robot lau sàn khử khuẩn phòng bệnh, viện Ứng dụng Công nghệ đã nghiên cứu và đưa robot thử nghiệm, robot này có thể chứa tối đa 10 lít dung dịch khử khuẩn trong một lần hoạt động và làm việc liên tục trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Nhờ được gắn các cảm biến, robot có thể tự động di chuyển, tránh mọi vật cản trên đường đi. Với thiết kế đặc biệt, robot có thể dễ dàng đi vào dưới giường bệnh, đi vào mọi ngóc ngách của phòng bệnh để vệ sinh và khử khuẩn một cách sạch sẽ.

Đặc biệt, nó có thể khử khuẩn chính mình trước khi đi ra khỏi phòng cách ly. Đây là một tính năng mới, đảm bảo đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, NaRoVid 1 cũng có tính năng di chuyển theo chu trình do người vận hành thiết lập linh hoạt, tự động về vị trí sạc sau khi kết thúc chu trình.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Minh Quân, Phó Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, việc ứng dụng robot giúp các y bác sĩ tiết kiệm nhiều thời gian, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Khả năng chứa dung dịch của robot cũng giúp cho việc tiếp thêm dung khử khuẩn được giãn cách, nếu cứ 30 phút lau một lần, robot mất khoảng 15 phút để hoạt động, như vậy một ngày nhân viên y tế chỉ cần 3 lần bổ sung dung dịch, thay vì phải ra vào phòng bệnh đến hàng chục lần một ngày nếu lau thủ công. 

Robot lau sàn thử nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội

Cùng thời gian này, trường Đại học Tôn Đức Thắng cũng ra mắt Robot khử khuẩn CD 1.0 (Covid Defender 1.0) được trang bị bằng vi điều khiển STM34F4 với cấu hình mạnh, tính năng vượt trội. Robot này được điều khiển từ xa, với khoảng cách tối đa là 2.000m, để phun thuốc xịt khử khuẩn cho khu vực có người cách ly có khả năng nhiễm, phòng điều trị virus Corona tại bệnh viện. 

Robot khử khuẩn CD 1.0 (Covid Defender 1.0) được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa là 2.000m.

Trong quá trình di chuyển, robot có khả năng phun thuốc ra hai bên, phía trước, phía trên và cả dưới mặt sàn. Độ xa phun ra từ mỗi bên hông của thân robot là khoảng 1m, phía trước, phía trên là khoảng 2m, nên robot có thể di chuyển một lượt là có thể khử khuẩn hoàn toàn khu vực sảnh, hành lang, phòng bệnh của các khu vực cách ly, bệnh viện.

Thế giới cũng đã ứng dụng robot vào phòng chống dịch mạnh mẽ. Vào ngày 19 tháng 02, những bệnh viện tại Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng robot tự động nhập từ Đan Mạch để sử dụng triệt khuẩn bằng tia cực tím.

Những thiết bị này có tên gọi là UVD Robots, chúng sử dụng những bóng đèn phát tia cực tím được lắp dọc theo cột dọc để diệt vi khuẩn bám trên bề mặt đồ vật và virus lơ lửng trong không khí.

Robot Tommy được đặt cạnh các gường bệnh

Robot Tommy được đặt cạnh các gường bệnh tại Ý để theo dõi bệnh nhân

Ý cũng không là một ngoại lệ, robot Tommy cũng là một trong sáu robot  giúp các bác sĩ và y tá chăm sóc bệnh nhân COVID -19 tại Bệnh viện Circolo ở Varese, thành phố khu vực phía bắc của Bologna, là tâm chấn của đại dịch ở Ý.

Những robot có kích thước trẻ em được đưa vào phòng, đặt cạnh giường bệnh nhân để các bác sĩ có thể chăm sóc những người khác đang trong tình trạng nghiêm trọng hơn. Họ theo dõi các thông số từ thiết bị trong phòng bệnh rồi chuyển tiếp cho nhân viên y tế. Các y tá robot này có khuôn mặt màn hình cảm ứng để bệnh nhân ghi lại tin nhắn và gửi chúng cho bác sĩ.

Quan trọng nhất, Tommy và các đồng nghiệp công nghệ cao của mình cho phép bệnh viện giảm thiểu số lượng bác sĩ và y tá tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, nên giúp giảm nguy cơ nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19. 

Thời gian tới, Viện Ứng dụng công nghệ sẽ phối hợp với các đơn vị sản xuất để chuyển giao công nghệ, lên phương án sản xuất robot với số lượng lớn, đáp ứng kịp thời cho các bệnh viện, khu vực cách ly khi có yêu cầu.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Robot tham gia chữa bệnh và vệ sinh phòng bệnh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713933482 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713933482 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10