Ô tô - Xe máy

Việt Nam "chậm chân" với xe tự lái?

Trần Thủy 31/01/2025 00:35

Xu hướng ô tô tự lái sẽ ngày càng phổ biến, cùng với những bước tiến vượt bậc của khoa học công nghệ. Liệu Việt Nam có “chậm chân” trong việc phổ biến xe tự lái?

Các dự báo cho biết, thị trường xe tự lái sẽ đạt doanh số khoảng 42 tỷ USD/năm vào năm 2035. Tới 2040 những chiếc xe thông minh tự lái có thể chiếm tới 25% lượng ô tô bán ra trên toàn cầu.

Bùng nổ xe tự lái

Taxi không người lái đang lan rộng khắp nhiều thành phố của Trung Quốc. Hiện có 16 thành phố tại Trung Quốc đã cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái trên đường công cộng. Các thành phố lớn tại Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Vũ Hán, Thâm Quyến, Quảng Châu… đều đã cấp phép cho xe tự lái hoạt động.

Taxi không người lái đang lan rộng khắp nhiều thành phố của Trung Quốc. Hiện có 16 thành phố tại Trung Quốc đã cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái trên đường công cộng. Các thành phố lớn tại Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Vũ Hán, Thâm Quyến, Quảng Châu… đều đã cấp phép cho xe tự lái hoạt động.

xe7.jpg
Taxi tự lái tại Vũ Hán (Trung Quốc).

Nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính phủ Trung Quốc, taxi không người lái đang được triển khai rộng khắp. Chính phủ Trung Quốc có nhiều chính sách để hỗ trợ đáng kể cho ô tô tự lái. Ngoài việc thiết lập các khu vực thử nghiệm trên đường công cộng, các khu vực thử nghiệm riêng cũng đang được thiết lập tại các thành phố. Tại Trung Quốc đã có 9 nhà sản xuất ô tô được cấp phép để phát triển ô tô tự lái.

Thử nghiệm lớn nhất Trung Quốc về ô tô tự lái đang diễn tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), một đội xe gồm 500 chiếc taxi không có người lái, hàng ngày chạy quanh thành phố, đón trả khách. Mức cước khởi điểm của taxi tự lái là 4 nhân dân tệ tương đương với 14.000 VND, so với 18 nhân dân tệ (63.000 VND) nếu có người cầm lái. Kết quả là taxi tự lái đang được đón nhận nhiệt liệt ở Vũ Hán.

Tại Seoul, Hàn Quốc, ô tô tự lái đã được thử nghiệm từ đầu năm 2022. Còn trước đó ô tô tự lái đã được thử nghiệm rộng rãi tại Mỹ và châu Âu…

Mới đây, hãng Tesla (Mỹ) đã giới thiệu một chiếc robotaxi hai cửa, có 2 chỗ ngồi, với một màn hình lớn ở giữa táp lô, không có vô lăng và bàn đạp. Toàn bộ hoạt động của xe sẽ dựa vào camera và AI (trí thông minh nhân tạo) mà không cần bất cứ tác động nào khác. CEO Elon Musk của Tesla cho biết: mẫu xe này sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2026 và có thể được bán với giá dưới 30.000 USD/chiếc. Cước phí dự tính khoảng 20 cent (tương đương với 5.000 VND) cho 1 dặm (1,6 km). Tương lai dịch chuyển là đây, mọi người có thể gọi thông qua ứng dụng và sẽ không cần phải mua ô tô nữa. Các cá nhân sở hữu xe này cũng có thể kiếm tiền trên ứng dụng bằng cách đăng ký chạy dịch vụ.

Việt Nam đang ở đâu?

Giới công nghệ dự báo những chiếc xe thông minh tự lái, sẽ phổ biến trong khoảng từ 10 -20 năm tới. Hiện có rất nhiều tập đoàn sản xuất ô tô và công nghệ lớn trên thế giới đã tham gia vào cuộc chạy đua phát triển xe thông minh tự lái, không cần đến sự can thiệp của con người. Kịch bản được hình dung ra là tới năm 2040 đôi tay của con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi lên ô tô. Sẽ không còn chuyện phải khổ sở thi lấy giấy phép lái xe nữa và cũng chẳng ai cần tới giấy phép lái xe làm gì. Khi cần đi đâu, người ta chỉ bấm nút trên Smartphone, xe thông minh sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa mọi người đến nơi cần đến. Đến nơi, khi tất cả đã bước ra ngoài, xe lại tự động tìm chỗ đỗ, hay trạm sạc điện để nạp năng lượng và chờ "lệnh" mới.

xe6.jpg
Robotaxi của hãng Tesla (Mỹ).

Hơn thế nữa, những chiếc xe này còn trở thành một “thực thể thông minh”, không chỉ biết lái, mà còn học liên tục thông qua AI của nó, sau đó có thể tuỳ chỉnh theo sở thích của hành khách. Nhiều hãng xe còn đang tính toán, làm sao cho sản phẩm trở nên thông minh hơn trong tương lai, như tự xử lý tình huống khi gặp ùn tắc trên đường, hay có người cần cấp cứu trên xe…

Tại Việt Nam từ năm 2021 đã có doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu phát triển ô tô tự lái. Xu hướng ô tô tự lái sẽ ngày càng phổ biến, cùng với những bước tiến vượt bậc của khoa học công nghệ. Liệu Việt Nam có “chậm chân” trong việc phổ biến xe tự lái?
Giới luật gia cho biết, đến nay hành lang pháp lý với loại xe này vẫn còn bỏ ngỏ. Để xe tự lái hoạt động, ngoài các quy định, tiêu chuẩn về kỹ thuật, đăng kiểm, còn cần có khung pháp lý cho sự vận hành của loại phương tiện này.

Theo TS Trần Việt Dũng, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, một vấn đề hết sức quan trọng phải được giải quyết sớm, đó là trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự khi xe tự lái gây tai nạn. Trách nhiệm pháp lý này sẽ thuộc về ai, chủ phương tiện hay nhà sản xuất? Với xe tự lái, người sử dụng phương tiện không trực tiếp điều khiển và sự an toàn của phương tiện lại lệ thuộc hoàn toàn vào sự chính xác của các hệ thống điều khiển tự động do nhà sản xuất thiết kế. Hiện nay, hệ thống pháp luật Việt Nam không có bất kỳ một quy định riêng biệt nào cho xe tự lái. Nếu không sớm ban hành khung pháp lý, sẽ chẳng ai dám mua xe tự lái, các nghiên cứu sẽ bị xếp xó và cũng chẳng có sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam "chậm chân" với xe tự lái?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO