Việt Nam - trọng tâm lớn của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ có thể hợp tác tốt định hình quan hệ tương lai.

>>>Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương”, diễn ra sáng 8/3, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Hội nghị được tổ chức trong không khí phấn khởi khi mới bước qua năm Nhâm Dần hơn 3 tuần lễ, với những tín hiệu vui từ nền kinh tế khi tăng trưởng GDP cả năm 2021 ước đạt 2,58%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt mức kỷ lục 668,5 tỉ USD, nằm trong Top 20 thế giới, thị trường tiền tệ, tín dụng, tỉ giá ổn định…

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam được VCCI phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) tổ chức

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam được VCCI phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) tổ chức.

Vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ

“Đến nay Việt Nam đã trở thành một trong những nước có độ phủ vắc-xin COVID-19 cao nhất trên thế giới, tạo tiền đề cho kinh tế Việt Nam mở cửa và hợp tác trong trạng thái bình thường mới với thế giới, đồng thời là cơ sở để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Cho biết đây là lần thứ 5 Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam được VCCI phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) tổ chức, ông Phạm Tấn Công cho biết đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức trong giai đoạn 2021-2026 khi thế giới bắt đầu bước vào thời kỳ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)


Ông Phạm Tấn Công khẳng định, cùng với khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, với giả định Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7%/năm giai đoạn 2021-2045, qui mô nền kinh tế vào năm 2045 sẽ đạt khoảng 1.850 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người có khả năng đạt mức 14.730 USD (với giả định GDP tăng trưởng 7%/năm và dân số tăng 1,1% giai đoạn 2021-2030 và 1,05% giai đoạn 2031-2045).

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương”
Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương”


“Với vị thế của Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và vị thế của Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ cùng với rất nhiều dư địa để phát triển, có thể khẳng định rằng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng vào việc Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế nêu trên”, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Dẫn lời Phó Tổng thống Kamala Harris đã từng nói “Giờ đây, nền kinh tế Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong các chuỗi cung ứng mà Hoa Kỳ dựa vào. Đây là trọng tâm lớn của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á", ông Phạm Tấn Công khẳng định, có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ có thể hợp tác tốt định hình quan hệ tương lai của hai quốc gia.

>>>Việt Nam - Hoa Kỳ định hình chuỗi cung ứng toàn cầu mới có sức chống chịu tốt hơn

>>>Hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ: Vị thế mới trong giai đoạn chiến lược mới

Ba lĩnh vực trọng tâm

Cụ thể, Chủ tịch VCCI chỉ rõ một số lĩnh vực tiềm năng của doanh nghiệp hai nước.

Về Năng lượng, ông Phạm Tấn Công chia sẻ, tại Hội nghị Thượng đỉnh của các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã công bố cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam vào 2050. Việt Nam dành ưu tiên cao cho các nỗ lực phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững với mục tiêu giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát ký thải nhà kính.

VCCI cũng đã đưa ra sáng kiến Chỉ số Xanh với sự hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), nhằm thúc đẩy cải cách thể chế về môi trường cũng hoạt động đầu tư thân thiện với môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững hơn vì lợi ích của người dân và nền kinh tế Việt Nam.

“Tôi tin tưởng rằng, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có nhiều hợp tác điển hình thành công trong lĩnh vực điện khí (LNG), năng lượng sạch, năng lượng tái tạo góp phần phát triển thương mại hai chiều hài hòa và thực hiện mục tiêu an ninh năng lượng”, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Chủ tịch VCCI khẳng định hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng vào việc Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế

Chủ tịch VCCI khẳng định: Hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng vào việc Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế 

Về kinh tế số, ông Phạm Tấn Công cho biết, xuất khẩu toàn cầu của các dịch vụ CNTT-TT ngày càng tăng, đặc biệt trong điều kiện đại dịch kéo dài như hai năm nay. Năm 2020, giá trị xuất khẩu dịch vụ CNTT-TT toàn cầu là 711 tỷ USD, gần gấp đôi so với 364 tỷ USD xuất khẩu năm 2011.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại gần đây như CPTPP, DEPA, và các hiệp định khác, thiết lập các tiêu chuẩn cao đối với kinh tế số, đồng thời mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các tập đoàn lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó cũng đi kèm với những thách thức đối với cơ quan quản lý và doanh nghiệp. “Là một nước đi trước, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể hợp tác và chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam  kinh nghiệm phát triển kinh tế số”, Chủ tịch VCCI nói.

Về đầu tư bền vững và các chính sách ổn định, ông Phạm Tấn Công nhận định, dịch Covid-19 đã làm chao đảo thế giới thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng và sản xuất ở nhiều nơi.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương”

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương” có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tuy vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam. “Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh này diễn ra ngày hôm nay là minh chứng quan trọng sự lạc quan và tin tưởng của doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam. Tôi hi vọng rằng, qua phiên thảo luận của Hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ cùng hiến kế, đưa ra các đưa các kiến nghị thực tế và hữu ích để giúp Việt Nam ổn định sản xuất trong tình trạng bình thường mới, tăng tốc và tiếp tục đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa sang Hoa Kỳ”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Để ứng phó với các cú sốc kinh tế trong tương lai, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh doanh nghiệp hai nước càng cần có sự tin tưởng lẫn nhau, chủ động, sáng tạo và đoàn kết hơn nữa để vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ của cách mạng công nghệ số để phát triển bền vững, đặc biệt trong những dư địa hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, đầu tư như phát triển kinh tế số, năng lượng sạch và bền vững, chế tạo – chế biến, hàng không, y tế, dược phẩm...

Đồng thời bày tỏ, với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ và quan tâm của Chính phủ hai nước, quan hệ kinh tế thương mại hai nước sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện, tin cậy, thịnh vượng và bền lâu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - trọng tâm lớn của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713976990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713976990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10