Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Diendandoanhnghiep.vn Ngoài việc thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhật Bản, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng chú trọng tăng cường hỗ trợ và kết nối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tiếp ông Toshihiko Watanabe, Giám đốc điều hành SMRJ

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tiếp ông Toshihiko Watanabe, Giám đốc điều hành SMRJ

Đó là khẳng định của ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI tại buổi tiếp ông Toshihiko Watanabe, Giám đốc điều hành Tổ chức Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản (SMRJ). 

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Việt Nam đang là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, do sở hữu một số lợi thế quan trọng như ổn định về chính trị, sở hữu vị trí địa lý thuận lợi; nguồn nhân lực dồi dào; cạnh tranh so với nhiều quốc gia... Đặc biệt, để cải thiện môi trường đầu tư, Quốc hội vừa thông qua rất nhiều đạo luật quan trọng, trong đó có Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đây là bước thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đến hợp tác xúc tiến kinh doanh.

"Việt Nam có cộng đồng doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa rất lớn. Nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam với nhiều sản phẩm uy tín, có sức cạnh tranh và hàm lượng kỹ thuật cao trên các lĩnh vực hợp tác truyền thống. Trong thời gian tới, khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam, tôi tin tưởng sẽ có thêm nhiều các cơ hội hợp tác mới được mở ra trong các lĩnh vực mới", ông Hoàng Quang Phòng ho biết.

Ông Hoàng Quang Phòng cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản cũng là những đối tác uy tín, có kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất tiên tiến, đặc biệt là có sự am hiểu về thế mạnh của các tỉnh, thành phố nơi họ sinh sống và làm việc. Các doanh nghiệp Việt Nam khi xúc tiến đầu tư hợp tác sang Nhật Bản sẽ được cung cấp thông tin rất cụ thể.

"VCCI cũng mong muốn SMRJ sẽ là đầu mối cũng cấp thông tin, cũng như hai bên sẽ cùng đưa ra khung chương trình hợp tác cụ thể như tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu thị trường; các buổi hội thảo, diễn đàn để doanh nghiệp hai bên được trực tiếp trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư", ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Đồng tình với Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, ông Toshihiko đánh giá, nhờ sự phối hợp tích cực của VCCI, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản sang Việt Nam đầu tư đã được hỗ trợ tìm hiểu về các thủ tục pháp lý, kết nối với các doanh nghiệp là hội viên của VCCI và các dự án đang kêu gọi đầu tư. 

"Việc đưa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản mở rộng kinh doanh ra nước ngoài đang được chính quyền Nhật Bản quan tâm thúc đẩy. Với lợi thế là đối tác truyền thống, cũng như môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, Việt Nam luôn nằm trong top đầu danh sách thị trường tiềm năng của doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng", ông Toshihiko nhấn mạnh.

Hiện nay tình trạng già hóa dân số làm thị trường Nhật Bản bị thu hẹp lại. Bên cạnh đó, các sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản đều là các sản phẩm đạt chất lượng tốt, nhưng khâu quảng bá, truyền thông đến các nước trong khu vực còn đang yếu kém. Ông Toshihiko mong muốn, qua việc hợp tác với Việt Nam, sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản sẽ đến được với thị trường các nước ASEAN, cũng như các nước mà Việt Nam đang ký kết Hiệp định thương mại tự do.

Bên cạnh đó, ông Toshihiko nhận định, ngoài các lĩnh vực truyền thống, SMRJ sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản trong lĩnh vực ô tô, điện tử, y tế... tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Đây là lĩnh vực doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh về kỹ thuật và công nghệ cũng như kinh nghiệm. SMRJ không chỉ trao đổi công nghệ, đào tạo kỹ năng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao chất lượng doanh nghiệp, mà còn tiến tới đầu tư ngược lại thị trường Nhật Bản, nâng cao kim ngạch thương mại của hai nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10