Vietcombank cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhập sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.
Như đã thông tin rộng rãi đến Quý khách hàng, kể từ ngày 01/07/2024, thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến. Trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng…
Liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Lập nick gây nhầm lẫn như “Nhân viên Ngân hàng”, “Hỗ trợ khách hàng... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng.
Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.
Đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại…
Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, Quý khách hàng tuyệt đối không bấm vào link, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Quý khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực sinh trắc học với các giao dịch trực tuyến theo qui định, khách hàng có thể thực hiện theo một số cách như sau:
Tham khảo hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học tại đây: https://www.vietcombank.com.vn/-/media/Project/VCB-Sites/VCB/KHCN/Tai-lieu-KHCN/5-2024/FACEPAY/Huong-dan-su-dung-Facepay.pdf?ts=20240628032425
Tham khảo mục Hỗ trợ >> Câu hỏi thường gặp trên VCB Digibank hoặc mục Câu hỏi thường gặp về quá trình thực hiện thu thập sinh trắc học trên website Vietcombank.
Tới điểm giao dịch Vietcombank gần nhất để được cán bộ ngân hàng hỗ trợ trực tiếp.
Để sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn và hiệu quả, Vietcombank khuyến cáo Quý khách hàng hãy luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch an toàn được Vietcombank thường xuyên cập nhật tại chuyên mục “Giao dịch an toàn” trên website chính thức của ngân hàng.
Có thể bạn quan tâm
Vietcombank tiếp tục dẫn đầu Top 10 ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
14:47, 02/07/2024
Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến
10:48, 28/06/2024
Hòa nhịp Olympic Paris 2024 cùng Vietcombank thông qua chuỗi hoạt động dành cho khách hàng
09:43, 26/06/2024
Vietcombank ra mắt ngân hàng số thế hệ mới
07:00, 21/06/2024
Vietcombank sẽ cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho Envision
06:00, 19/06/2024