Vilico sẽ chuyển niêm yết lên HoSE, đang cùng đối tác Nhật Bản xúc tiến dự án Bò thịt

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã: VLC) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 theo hình thức trực tuyến.

>> Vinamilk chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi TP.HCM

Vilico là công ty con của Vinamilk và đã có hơn 2 năm đồng hành cùng hệ thống Vinamilk. Năm ngoái, Vilico đã nhận sáp nhập GTNFoods (mã chứng khoán GTN) và công ty hiện cũng đang triển khai dự án Bò thịt là một trong những dự án nhiều người quan tâm kể từ khi có Vinamilk gia nhập.

Sẽ chuyển sàn niêm yết lên HoSE

Một trong những nội dung nhà đầu tư quan tâm nhất tại đại hội cổ đông lần này của Vilico, là kế hoạch chuyển cổ phiếu VLC hiện đang giao dịch trên sàn UPCOM sang sàn niêm yết HOSE. Thời gian thực hiện sẽ trong năm 2022 hoặc 2023.

Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) được thành lập vào ngày 21/06/1996, công ty hoạt động dưới hình thức CTCP từ ngày 01/07/2013. Năm 2015, Vilico thực hiện phương án thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại Tổng Công ty. Đến tháng 6/2016, Tổng Công ty không còn cổ đông nhà nước. Năm 2017, Vilico thành công ty con của GTNFoods. Với việc Vinamilk thành công ty mẹ của GTNFoods thì Vilico sau đó đã trở thành công ty con của Vinamilk. Năm ngoái, GTNFoods đã sáp nhập vào Vilico thông qua việc Vilico phát hành cổ phiếu hoán đổi cổ phiếu GTNfoods và tăng vốn điều lệ lên 1.723 tỷ đồng.

Ông Trịnh Quốc Dũng - Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vilico phát biểu báo cáo cổ đông tại đại hội.

Ông Trịnh Quốc Dũng - Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vilico phát biểu báo cáo cổ đông tại đại hội.

Kể từ khi về hệ thống Vinamilk, Vilico đã tiến hành tái cơ cấu lớn trong đó việc thoái vốn tại những khoản đầu tư không phù hợp định hướng lâu dài được thực hiện mạnh. Trong năm 2020, 2021, Vilico đã thoái vốn tại nhiều khoản đầu tư như CTCP Gà Giống Châu Thành, CTCP Giống và Vật tư Chăn nuôi Bắc Trung Bộ, CTCP Giống vật nuôi và cây trồng Đồng Giao, CTCP An Đại Việt, CTCP Đầu tư TM & CN Đông Á, Công ty cổ phần phát triển Giống gia súc Miền Trung. CTCP Đầu tư phát triển Xuất nhập khẩu Gia cầm. Vilico hiện đang quản lý phần vốn đầu tư tại 7 doanh nghiệp bao gồm 2 công ty con, 2 Công ty liên kết và 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư dài hạn khác. Nhìn chung, kết quả hoạt động của Vilico năm 2021 chủ yếu được phản ánh qua công ty con chủ lực - CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu, doanh thu của MCM chiếm hơn 90% doanh thu hợp nhất.

>> Vinamilk kỳ vọng đạt 63% doanh số ngành sữa đến năm 2025

>> Thông điệp “5K” của Tổng Giám đốc Vinamilk

ĐHĐCĐ Vilico thảo luận về các dự án quan trọng. Ảnh: Vilico

ĐHĐCĐ Vilico thảo luận về các dự án quan trọng. Ảnh: Vilico

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT Vilico trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Vilico

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT Vilico trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Vilico

Năm 2021, nhìn chung Vilico duy trì hoạt động kinh doanh tương đối hiệu quả. Doanh thu thuần hợp nhất ghi nhận đạt 2.928,3 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế là 323,4 tỷ đồng, tăng 5% chủ yếu nhờ sự tăng trưởng từ công ty con là Mộc Châu Milk. Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần là 3.247,7 tỷ đồng năm 2022, tăng 10,9% so với kết quả thực hiện được năm 2021.

JVL tiến hành dự án chăn nuôi, bán thử nghiệm bò thịt tại Việt Nam

Cuối tháng 11/2021, Vinamilk và công ty thành viên - Vilico đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz của Nhật Bản và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam với quy mô hợp tác dự kiến lên đến 500 triệu USD.

JVL là công ty liên doanh giữa Vilico và Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản, thành lập ngày 27/9/2021 với vốn góp 51% là của Vilico. Hoạt động sản xuất chính là nhập khẩu và phân phối thịt bò và các sản phẩm chế biến từ thịt bò. Hiện tại, liên doanh JVL đã tiến hành nuôi, bán thử nghiệm sản phẩm bò thịt tại Việt Nam và bước đầu xây dựng mạng lưới khách hàng. Trong đó, sản phẩm bò tuyết Yuki được nhập khẩu từ Nhật Bản đang có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn như Aeon Mall, Aeon Citimart, Ministop…

Tại ĐHCĐ, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT Vilico cũng cho biết: Ngay từ khi triển khai dự án Bò thịt, thì công ty cũng đã nghiên cứu phần quan trọng nhất là đầu ra cho sản phẩm bò thịt. Có 3 đầu phân phối lớn cho sản phẩm này được công ty tính đến là Nhà hàng-Khách sạn; Hệ thống Siêu thị và Hệ thống các điểm bán của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ giúp đưa thịt bò tươi đến “bếp” của các bà nội trợ nhanh nhất.

Sản phẩm bò tuyết Yuki được bày bán tại các siêu thị lớn. Ảnh: Vilico

Sản phẩm bò tuyết Yuki được bày bán tại các siêu thị lớn. Ảnh: Vilico

Dự án bò thịt tại huyện Tam Đảo và huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có quy mô 30.000 con, công suất giết mổ - chế biến - đóng gói 100 con/ngày với tổng vốn đầu tư 2.985 tỷ đồng.

ĐHCĐ thông qua việc Vilico chuyển giao toàn bộ dự án Tam Đảo cho liên doanh JVL tiếp tục quản lý, vận hành và phát triển. Ngoài ra, JVL có kế hoạch đầu tư xây dựng thêm một cơ sở chăn nuôi bò thịt để bổ trợ cho dự án Tam Đảo. Tổng mức đầu tư dự kiến của JVL cho dự án này là 1.185 tỷ đồng và đang trong quá trình khảo sát, tìm địa điểm phù hợp để đầu tư.

Hình ảnh phối cảnh của dự án bò thịt tại Tam Đảo. Ảnh: Vilico

Hình ảnh phối cảnh của dự án bò thịt tại Tam Đảo. Ảnh: Vilico

Nhà máy sữa Hưng Yên sẽ chuyển giao cho Vinamilk

Tại ĐHCĐ, Vilico đã trình cổ đông thông qua chủ trương thực hiện một trong hai phương án hoặc chuyển nhượng Dự án Nhà máy sữa Hưng Yên do Vilico làm chủ đầu tư cho Vinamilk để Vinamilk vận hành hoặc Vilico sẽ sản xuất các sản phẩm sữa và liên quan đến sữa cho Vinamilk. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2.083,4 tỷ đồng và chủ trương nêu trên sẽ được thực hiện sau khi Dự án hoàn thành và đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Phối cảnh nhà máy sữa Hưng Yên. Ảnh: Vilico

Phối cảnh nhà máy sữa Hưng Yên. Ảnh: Vilico

Dự án Nhà máy sữa Hưng Yên được trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11/2021.

Dự án Nhà máy sữa Hưng Yên được trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11/2021.

Từ sau khi trở thành công ty con của Vinamilk cuối 2019, Vilico đã liên tục triển khai nhiều dự án lớn, có tiềm năng tăng trưởng như: Dự án Bò thịt liên doanh giữa Tập đoàn Sojitz và Vilico; Liên kết cùng công ty mẹ - Vinamilk để mở rộng, phát triển ngành sữa thông qua xây dựng nhà máy chế biến sữa tại Hưng Yên; Dự án Tổ hợp thiên đường Sữa tại Mộc Châu do công ty con là Mộc Châu Milk triển khai.

Dự án Tổ hợp Thiên đường Sữa Mộc Châu có vốn đầu tư lên đến 3.150 tỷ đồng, diện tích 176ha. Dự án này, do Vinamilk và Mộc Châu Milk phát triển gồm 2 hạng mục chính là "Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu" và Dự án Nhà máy chế biến sữa công nghệ cao Mộc Châu.

Dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu chính thức khởi công vào ngày 28/5 vừa qua.

Dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu chính thức khởi công vào ngày 28/5 vừa qua.

Phối cảnh Tổ hợp dự án Thiên đường sữa Mộc Châu, có vốn đầu tư dự kiến lên đến 3500 tỷ đồng.

Phối cảnh Tổ hợp dự án Thiên đường sữa Mộc Châu, có vốn đầu tư dự kiến lên đến 3500 tỷ đồng.

Kết thúc ĐHCĐ, cổ đông đã thông qua tất cả mọi nội dung. Riêng dự án Nhà máy sữa Hưng Yên là dự án liên quan đến công ty mẹ Vinamilk, nên khi biểu quyết không tính phiếu của Vinamilk cũng đạt hơn 92% số cổ phần có quyền biểu quyết khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vilico sẽ chuyển niêm yết lên HoSE, đang cùng đối tác Nhật Bản xúc tiến dự án Bò thịt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10