Doanh nghiệp

VILOG 2024: Logistics Việt Nam thành điểm nóng thu hút đầu tư

Bài - Ảnh: THY HẰNG 01/08/2024 12:23

Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, thương mại quan trọng, sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến ngành logistics Việt Nam là điểm nóng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp.

>>>Hạ tầng logistics đang "kìm chân" xuất nhập khẩu hàng hoá vùng Đông Nam Bộ

Phát biểu khai mạc “Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 - VILOG 2024”, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam là một sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của ngành logistics tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, và các bên liên quan trong ngành logistics từ khắp nơi trên thế giới. Tiếp nối thành công của VILOG 2023, VILOG 2024 hứa hẹn ấn tượng hơn nữa với quy mô trên 400 gian hàng đến từ hơn 300 doanh nghiệp đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 -VILOG 2024 được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD và Diễn đàn Doanh nghiệp là đơn vị bảo trợ truyền thông.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 -VILOG 2024 được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD và Diễn đàn Doanh nghiệp là đơn vị bảo trợ truyền thông.

Với chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững", sự kiện lần này mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới các giải pháp bền vững và thân thiện với môi trường, và là cơ hội để chúng ta cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, và kết nối để cùng nhau phát triển, nhất là sau thành công và tầm ảnh hưởng của mùa đầu tiên trong vai trò là triển lãm biểu tượng của ngành Logistics Việt Nam hội nhập và phát triển.

Theo Chủ tịch VLA, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu “xanh hoá” các ngành kinh tế, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Cùng với đó, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), lần đầu tiên Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời cam kết giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030.

“Logistics xanh” không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, là tiêu chí quan trọng để các doanh nghiệp logistics đóng góp vào chiến lược phát triển xanh.

“Logistics xanh” không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, là tiêu chí quan trọng để các doanh nghiệp logistics đóng góp vào chiến lược xanh hoá các ngành kinh tế.

“Như vậy, phát triển xanh và bền vững là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang hướng đến trong thế kỷ 21. Để thực hiện Chiến lược này, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, trong đó, dịch vụ logistics là 1 trong 18 chủ đề trọng tâm. “Logistics xanh” không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, là tiêu chí quan trọng để các doanh nghiệp logistics đóng góp vào chiến lược này”, ông Đào Trọng Khoa chia sẻ.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 163/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam cũng đã xác định “phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững”.

Do đó, Chủ tịch VLA khẳng định: “VILOG 2024 với chủ đề “Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững” là sự chung tay của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam với mục tiêu chung của cả nước, cũng như nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng lợi thế, đưa xanh hoá thành động lực, biến mục tiêu thành hành động, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đồng thời cho biết, logistics xanh cũng sẽ là chủ đề của Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải Quốc tế - FIATA WORLD CONGRESS 2025 mà VLA sẽ đăng cai tổ chức vào tháng 10/2025 tới đây.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng Với việc Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất - thương mại quan trọng trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng Với việc Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất - thương mại quan trọng trên thế giới.

Phát biểu chào mừng VILOG 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, với việc Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất - thương mại quan trọng trên thế giới, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và sự tăng trưởng nhanh chóng của các chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành logistics Việt Nam đang chứng kiến những thay đổi đáng kể và là điểm nóng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2023, chỉ số hiệu quả Logistics (LPI) Việt Nam đạt 3,3 điểm, tăng 0,03 điểm so với kết quả năm 2018 và là mức điểm cao nhất của Việt Nam kể từ khi nghiên cứu này được công bố. Việt Nam cũng năm trong top 10 thị trường logistics mới nổi, xếp hạng 4 về chỉ tiêu cơ hội logistics quốc tế, được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. Doanh nghiệp dịch vụ logistics ngày càng tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam khác phục khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 cũng như những biến động địa - chính trị trên toàn cầu, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm liên tục tăng trưởng, vượt mốc 600 tỷ USD vào năm 2021 và 700 tỷ USD vào năm 2022, năm 2023 đạt 683 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam cũng năm trong top 10 thị trường logistics mới nổi, xếp hạng 4 về chỉ tiêu cơ hội logistics quốc tế.

Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường logistics mới nổi, xếp hạng 4 về chỉ tiêu cơ hội logistics quốc tế.

“VILOG là một trong những hoạt động nhằm tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết triển lãm được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 8/2023 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam, là hoạt động xúc tiến thương mại lớn nhất trong lĩnh vực logistics. Triển lãm không chỉ là nơi để các chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo - nghiên cứu giao lưu, kết nối, mà còn là cầu nối để cùng nhau khám phá, chia sẻ và cùng nhau phát triển. Thành công của Triển lãm năm 2023 được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan cùng các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết vui mừng khi được biết Triển lãm năm nay quy tụ trên 400 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng trưởng 30% so với năm 2023. Đồng thời, lượng khách đăng ký tham dự cũng tăng mạnh về số lượng và đa dạng về thành phần, ngành nghề, nhiều đoàn khách quốc tế đã quan tâm, tham dự Triển lãm.

 khai mạc “Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 - VILOG 2024”

Các đại biểu bấm nút khai mạc “Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 - VILOG 2024”.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Drew Ducan, Tổng Giám đốc DHL Supply Chain (Vietnam) nhấn mạnh, tại Việt Nam, DHL phát triển những giải pháp toàn diện từ đầu đến cuối, được thiết kế riêng cho từng khách hàng, khẳng định vị thế là công ty logistics lớn nhất toàn cầu. DHL không chỉ giới thiệu một giải pháp duy nhất mà mang đến một loạt các dịch vụ phong phú. Trong đó, nổi bật là các giải pháp tự động hóa và số hóa, cùng với phần mềm hệ thống. Những giải pháp này giúp loại bỏ các công việc lặp đi lặp lại, cho phép nhân viên tập trung vào vai trò kỹ sư, từ đó nâng cao chất lượng và kỹ năng của họ.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc DHL Supply Chain (Vietnam) cho biết doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến việc cải thiện hiệu suất và sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng. Tại triển lãm VILOG, DHL sẽ trình diễn những công nghệ tiên tiến như hệ thống tự động hóa, robot và phần mềm quản lý thông minh, nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về cách DHL có thể tối ưu hóa quy trình của họ.

“DHL kỳ vọng thông qua triển lãm sẽ có sự kết nối và giao lưu hiệu quả với các doanh nghiệp khác, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới. Chúng tôi mong muốn lắng nghe và học hỏi từ các đối tác, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp mà DHL đã và đang triển khai thành công trên toàn thế giới. Triển lãm này là cơ hội quý báu để chúng tôi tiếp cận gần hơn với thị trường Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng tại đây”, Tổng giám đốc DHL Supply Chain (Vietnam) chia sẻ.

Triển lãm VILOG 2024 không chỉ là nơi trưng bày những công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong lĩnh vực logistics, mà còn là Diễn đàn để các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý cùng nhau thảo luận về những thách thức và cơ hội trong thời đại số hóa và là cơ hội để chúng ta cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, và kết nối để cùng nhau phát triển.

Ban tổ chức tin tưởng, thông qua các buổi hội thảo và tọa đàm chuyên ngành diễn ra trong khuôn khổ triển lãm, các doanh nghiệp và chuyên gia sẽ có cơ hội thảo luận sâu hơn về những thách thức và cơ hội trong quá trình chuyển đổi xanh. Đặc biệt, các chủ đề như chuyển đổi số trong hải quan, logistics hàng không bền vững, và đào tạo kỹ năng xanh cho nhân lực….sẽ là những điểm nhấn quan trọng, góp phần định hướng cho sự phát triển xanh, bền vững của ngành logistics Việt Nam.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 -VILOG 2024 được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD và Diễn đàn Doanh nghiệp là đơn vị bảo trợ truyền thông. Một số hình ảnh tại VILOG 2024:

VILOG 2024 thu hút gần 400 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VILOG 2024 thu hút gần 400 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm

  • Hạ tầng logistics đang "kìm chân" xuất nhập khẩu hàng hoá vùng Đông Nam Bộ
    10:36, 31/07/2024
  • Phát triển logistics xanh
    15:39, 25/07/2024
  • VLA đoàn kết sức mạnh cộng đồng logistics Việt Nam
    18:30, 19/07/2024
  • Quy hoạch hạ tầng đồng bộ - yếu tố “then chốt” trong phát triển Logistics xanh
    14:00, 13/07/2024
  • Phát triển logistics xanh: Hiện thực khát vọng!
    14:44, 12/07/2024
  • Đưa Việt Nam thành trung tâm logistics mới
    13:00, 12/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VILOG 2024: Logistics Việt Nam thành điểm nóng thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO