Ô tô - Xe máy

VinFast đăng ký mẫu xe mới lạ, ô tô điện mini giá rẻ sắp “bùng nổ”?

TRẦN THỦY 04/10/2024 00:39

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 9/2024. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện một mẫu xe VinFast mới lạ.

Mẫu xe điện mới được VinFast đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam có thiết kế 3 cửa, kích thước dự kiến sẽ nhỏ hơn VF3. Xe có chiều dài ngắn, gầm thấp, tương đương các dòng hatchback. Hình ảnh phác họa mẫu xe mới của VinFast gợi liên tưởng đến mẫu xe mini như: Smart Fortwo của hãng Daimler hay IQ của Toyota. Đây là dòng xe sở hữu động cơ công suất thấp, nhưng rất linh hoạt, chủ yếu phục vụ nhu cầu di chuyển trong thành phố.

xe1.jpg
Kiểu dáng mẫu xe mới của VinFast trong Công báo Sở hữu công nghiệp số tháng 9/2024.

Sự ra đời của chiếc xe điện VinFast mini này, sẽ mang đến thêm một lựa chọn nữa cho người tiêu dùng Việt Nam, trong việc thay thế xe máy. Giá xe được dự đoán rẻ hơn VF3, chỉ tương đương với 1 chiếc xe máy tay ga cao cấp và rất phù hợp với khách hàng nữ, dùng để đi chợ, đi mua sắm, đưa đón con đi học và dạo phố… Nó mang lại sự an toàn và sạch sẽ, không lo phải che mưa nắng như đi xe máy.

Tại Việt Nam phân khúc ô tô điện mini đã được khai mở từ giữa năm 2023, với sự xuất hiện của mẫu xe Wuling Mini EV, có xuất xứ từ Trung Quốc, do Công ty TMT Motors lắp ráp. Mẫu xe mini này khi mới xuất hiện còn gây bỡ ngỡ cho khách hàng nhưng dần dần đã được đón nhận. Wuling Mini EV ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố và thể hiện những ưu điểm như: linh hoạt, tiện lợi, an toàn, sạch sẽ và có chi phí rẻ hơn hẳn so với xe máy. Tiếp đến là sự xuất hiện của VinFast VF3, đã được khách hàng đón nhận tích cực, với doanh số bán cao ngay từ khi mở hàng.

Nhìn sang Trung Quốc, ngày nay, ô tô điện mini đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến tại nhiều thành phố. Người dân sử dụng ô tô điện mini để đi làm, đi chợ, đưa đón con, đi chơi… với khoảng cách di chuyển từ 40- 80 km mỗi ngày trong nội thành. Nhờ đó mà việc đi lại trở nên dễ dàng hơn. Nó thay thế cho xe máy, xe đạp và đi bộ.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Đối tượng khách hàng mua ô tô cũng ngày càng đa dạng. Trong đó, một bộ phận lớn người dân dù thu nhập không cao nhưng vẫn mong muốn sở hữu ô tô như một phương tiện di chuyển văn minh. Vì vậy, ô tô điện mini được dự báo sẽ trở thành chiếc xe thông dụng của nhiều người dân trong thời gian tới.

xe3.jpg
Wuling Mini EV ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố.

Không những thế, các thành phố lớn đã lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2030 và cả nước sẽ loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2045, cơ hội đang đến với ô tô điện mini.

Ngoài VinFast, Công ty TMT cho biết chuẩn bị ra mắt thêm những mẫu ô tô điện mini mới và bản nâng cấp, để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng đòi hỏi của người tiêu dùng. Thị trường ô tô điện mini sắp tới sẽ “nóng” với những cạnh tranh mạnh mẽ.

Hiện giá ô tô điện mini tại Việt Nam vẫn còn cao. Với số tiền bỏ ra từ 200 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng, vượt quá khả năng của nhiều người. Nếu giảm giá thấp hơn thì số lượng người sử dụng sẽ tăng lên. Ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp để giảm chi phí, thì các chính sách hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng trong việc thúc đẩy và định hướng tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cho rằng, cần miễn các loại thuế, phí và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang ô tô điện mini. Cùng với đó là ưu tiên cho ô tô điện mini khi lưu thông trong thành phố như: được để trên vỉa hè miễn phí, được giảm giá khi gửi tại các bãi đỗ xe… cùng với đó là hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc.

Khi ô tô điện mini phát triển, không chỉ giúp cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn, mà còn làm cho môi trường thành phố trở nên trong lành hơn, ít tiếng ồn hơn. Có nhiều người sử dụng, sản lượng tăng, sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VinFast đăng ký mẫu xe mới lạ, ô tô điện mini giá rẻ sắp “bùng nổ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO