VinFast đầu tư an ninh mạng

Diendandoanhnghiep.vn VinFast vừa đầu tư vào công ty khởi nghiệp sáng tạo an ninh mạng Karamba Security ở Israel trong vòng gọi vốn Sê-ri B. Số tiền đầu tư trong vòng này của Karamba là 10 triệu USD.

>>  VinFast công bố nhận đặt hàng trước xe VF e35, VF e36 và ứng dụng Blockchain tại CES

Với kết quả này, tổng số tiền đầu tư vào Karamba chạm mốc 27 triệu USD.

 VF33 - mẫu SUV 7 chỗ chạy điện dự kiến bán tại Mỹ.

VF33 - mẫu SUV 7 chỗ chạy điện dự kiến bán tại Mỹ.

Với tham vọng đem xe điện tiến xa trên thị trường cả Việt Nam lẫn quốc tế, Vinfast đã đặt các doanh nghiệp phát triển an ninh mạng mức độ quan tâm... nghiêm túc.

Tầm quan trọng của an ninh mạng

Theo thông tin ghi nhận, các sản phẩm của Karamba có công dụng bảo vệ các thiết bị chống lại những cuộc tấn công mạng. Đã có nhiều nhà sản xuất thiết bị kết nối lắp đặt trong ô tô sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Karamba.

Việc Vinfast đầu tư vào bảo mật xe điện không phải là chuyện bất ngờ, bởi đây là một mảng cực kỳ quan trọng và đang được chú ý trên thế giới. 

Đại diện Vinfast cho biết công nghệ cốt lõi của Karamba cho thấy tiềm năng phát triển và khả năng hỗ trợ Vinfast trong cuộc chiến an ninh mạng. Ngoài ra, với việc sử dụng sản phẩm Karamba, Vinfast có thể tuân thủ các quy định an toàn mới của chính phủ Hoa Kỳ. Việc Vinfast đầu tư vào bảo mật xe điện không phải là chuyện bất ngờ, bởi đây là một mảng cực kỳ quan trọng và đang được chú ý trên thế giới. Nếu không tập trung phát triển bảo mật, các sự cố liên quan đến xe điện, đặc biệt là các tính năng tự lái, sẽ rất nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà thậm chí còn đến tính mạng của họ.

Mới ngày 20/11 vừa qua, ứng dụng Tesla trên điện thoại di động gặp lỗi máy chủ khiến nhiều người không thể mở cửa xe. Ứng dụng này cho phép người dùng mở khóa, nổ máy, xem thông tin và điều khiển một số tính năng khác trong xe. Tuy sự cố đã được khắc phục sau 5 tiếng đồng hồ, thế nhưng rõ ràng điều này vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng.

>> Giải mã cuộc đổ bộ của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại triển lãm CES

Đây mới chỉ là vấn đề mở khóa. Trước đó dòng xe Jeep Cherokee của Fiat Chrysler còn bị lỗi nghiêm trọng hơn, đó là có thể tấn công vào hệ thống và dừng động cơ của chiếc xe từ xa. Nếu quả thực những vụ tấn công xảy ra thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì lỗi này nên Fiat Chrysler đã phải thu hồi 1,4 triệu xe ô tô trên toàn nước Mỹ.

Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, trong vòng 3 năm tới, 85% số lượng xe hơi tại Mỹ sẽ được kết nối với internet. Các kết nối này có thể điều khiển mở khóa, khởi động, lái xe cùng các tính năng, phụ tùng khác như bánh xe, ghế, quạt, điều hòa. Không chỉ vậy, các dòng xe không khóa truyền thống (mở khóa qua ứng dụng hoặc kết nối bên ngoài) đang ngày càng phổ biến hơn. Khi càng “kết nối” hơn, thì càng dễ bị đưa vào tầm ngắm của hacker. Ngoài ra, các chuyên gia còn cảnh báo về nguy cơ hacker đánh cắp các thông tin cá nhân, chẳng hạn quá trình di chuyển, dữ liệu vị trí, các sở thích giải trí hoặc thậm chí thông tin tài chính.

 Mẫu xe điện mới của VinFast đã nhận đặt hàng tại Việt Nam.br class=

Mẫu xe điện mới của VinFast đã nhận đặt hàng tại Việt Nam. (Ảnh nguồn: VinFast)

Bước đi phù hợp?

Chính vì vậy, các nhà sản xuất xe đã và đang chú ý tập trung phát triển mảng bảo mật, để sản phẩm của mình giảm thiểu tối đa nguy cơ bị tấn công mạng. Không chỉ các hãng xe, Chính phủ Mỹ cũng đặt vấn đề an ninh mạng thành đối tượng ưu tiên trong thời gian tới.

>> VinFast chính thức nhận đặt hàng xe VF e35, VF e36 tại triển lãm CES 2022

Là một nhà sản xuất xe điện, chắc chắn Vinfast cũng hiểu điều này. Không chỉ vậy, Vingroup còn đặt trọng tâm phát triển các tính năng thông tin - giải trí - dịch vụ (infotainment) cho Vinfast. Vingroup còn đóng hẳn mảng điện thoại và TV thông minh để tập trung hẳn vào hướng đi mới này. Mà trong lĩnh vực này, bảo mật là yếu tố không thể xem nhẹ.

Với tham vọng chinh phục không chỉ thị trường Việt Nam mà còn cả thị trường Mỹ, vậy nên quyết định đầu tư vào bảo mật lần này của Vinfast có thể cho thấy sự phù hợp với xu thế phát triển của các hãng xe điện trên thế giới và đem đến nhiều hy vọng về một sản phẩm Việt Nam chất lượng cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinFast đầu tư an ninh mạng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645599 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645599 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10