Vĩnh Phúc: Trường THPT Bến Tre hướng tới mô hình giáo dục hiện đại, hạnh phúc

Diendandoanhnghiep.vn Trong suốt chặng đường 61 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Bến Tre đã ghi những mốc son quan trọng trong sự nghiệp giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc và được xem là cái nôi đào tạo nhân tài của tỉnh.

>> Ngành Giáo dục và Đào tạo: Bước đệm cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển

Trường THPT Bến Tre ra đời tháng 8/1961, tiền thân Trường phổ thông cấp 3 Phúc Yên, là đơn vị kết nghĩa với tỉnh Vĩnh Phúc như lời Bác Hồ đã từng nói: Vĩnh Phúc oanh liệt kết nghĩa với Bến Tre anh hùng thật là vẻ vang. Với tinh thần “vì miền Nam ruột thịt”, trường đã nhận nhiệm vụ đặc biệt do Chính phủ giao cho là: “Đào tạo con em cán bộ chủ chốt của Uỷ ban Trung ương Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam”. Nhiều học sinh miền Nam sau khi học tập tại trường đã trở thành cán bộ nòng cốt, đóng góp to lớn cho thắng lợi của Cách mạng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Huyến tiếp Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre.

Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Huyến tiếp Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo cho con em nhân dân trong tỉnh Vĩnh Phúc, nhà trường đã làm tốt nhiệm vụ đặc biệt do Chính phủ giao đó là giáo dục gần 200 con em cán bộ, chiến sỹ, gia đình cách mạng ở miền Nam ra miền Bắc học tập, qua đó, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ những hạt giống đỏ cho sự nghiệp giải phóng miền Nam và xây dựng Đất nước sau này.

Hiệu trưởng Trường THPT Bến Tre – thầy Nguyễn Văn Đại chia sẻ: 61 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Bến Tre - Vĩnh Phúc trải qua 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn đều để lại những dấu ấn đáng nhớ trong lòng các thế hệ thầy cô, các thế hệ học sinh của trường và nhân dân địa phương Phúc Yên. Những ngày mới thành lập, nhà trường dạy và học trong hoàn cảnh sơ tán, thiếu thốn, khó khăn về nhiều mặt, nhưng thầy, trò nhà trường đã không ngừng phấn đấu tu dưỡng và rèn luyện, quyết tâm thực hiện lời dạy Bác Hồ “ Dù khó khăn đến đâu cũng phải quyết tâm dạy tốt và học tốt”. Đi suốt chiều dài của cuộc kháng chiến để bảo vệ Tổ quốc, nhiều thầy, cô giáo và lớp học sinh nhà trường xếp bút nghiên cầm súng lên đường chiến đấu, có nhiều người đã hy sinh dũng cảm dâng hiến tuổi thanh xuân của mình vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của nhà trường và quê hương đất nước.

Đến với trường Bến Tre hôm nay, chúng ta sẽ rất ngạc nhiên bởi khuôn viên xanh - sạch - đẹp, một cơ ngơi khang trang, với 30 phòng học kiên cố cùng với 8 phòng học bộ môn đúng tiêu chuẩn, đáp ứng hoạt động dạy và học. Chất lượng giáo dục được khẳng định qua từng năm học, đã giúp nhà trường có được uy tín, số lượng học sinh đăng kí thi vào trường tăng dần qua các năm. Trường THPT Bến Tre đã được công nhận tr­­ường chuẩn quốc gia năm 2018.

Trường THPT Bến Tre hôm nay khang trang, hiện đại.

Trường THPT Bến Tre hôm nay khang trang, hiện đại.

Trong 61 năm xây dựng và phát triển, trường khẳng định sức mạnh đoàn kết, sự nỗ lực sáng tạo của tập thể thầy và trò, nhà trường không ngừng phát triển với nhiều thành tích đáng trân trọng và tự hào.

Tiếp bước truyền thống cha ông và các thế hệ đi trước, 61 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Bến Tre luôn là cái nôi” Rèn đức, luyện tài”. Nhà trường đã có 58 khóa học sinh tốt nghiệp với gần 30.000 học sinh, trong đó trên 10.000 học sinh đã trở thành kĩ sư, bác sĩ, giáo viên…Nhiều học sinh đã là giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ. Nhiều cựu học sinh là cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương.

>> Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở và công nghệ giáo dục trong bối cảnh bình thường mới

>> Giáo dục khai phóng: Góp phần phát triển một thế hệ doanh nhân mới

Từ mái trường này, học sinh trên mọi miền của Tổ quốc đã có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước, trên mọi lĩnh vực! Trường THPT Bến Tre tự hào về cựu học sinh của 60 khóa học, đặc biệt là 3 giáo sư đầu ngành: về Giáo dục có GS.TS- NGND Trần Hữu Luyến, cựu HS khóa 1; về Lĩnh vực Nông nghiệp GS-TSKH  Trần Duy Quý - Cựu  học sinh khóa 3. Chuyên gia hàng đầu về Y học hạt nhân GS-TS-TTND Mai Trọng Khoa - Cựu học sinh khóa 11. Đặc biệt, nhà trường tự hào, hiện nay có hai Cựu học sinh là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, TS Trần Đức Thắng và TS Trần Tiến Hưng, hiện là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW. Đóng góp xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc mạnh giàu có cống hiến to lớn của 4 Phó Chủ tịch tỉnh các khóa 1, 2, 8, và khóa 29.

Trường đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt những thành tựu to lớn về mọi mặt. Nhà trường luôn xác định và thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, tích cực cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy, phát huy năng lực và sự sáng tạo của học sinh. Trong những năm qua: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm từ 99-100%. Điểm thi TN THPT đều ổn định ở mức cao trong tỉnh. Tỉ lệ đỗ ĐH hàng năm là 75 - 80%, có nhiều học sinh trúng tuyển ĐH với điểm thi cao khu vực, vào các trường top đầu của cả nước: ĐH Y, Dược, Ngoại thương, Bách khoa… , nhiều học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học, trong đó có học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm. Nhiều em nhận học bổng toàn phần du học… HSG văn hóa cấp Tỉnh trở lên mỗi năm trên 100 giải. Về lĩnh vực Văn nghệ, TDTT - GDQPAN đạt nhiều HCV, HCB cấp tỉnh và cấp Quốc gia… và nhiều thành tích ở các cuộc thi khác như KHKT, Giai điệu tuổi hồng luôn ở top đầu trong tỉnh…

Phát huy truyền thống hiếu học của nhà trường 61 năm qua, trường THPT Bến Tre đã chứng tỏ nơi đây thực sự là cái nôi ươm mầm những tài năng khoa học cho quê hương đất nước. Mỗi năm học qua đi, đều đánh dấu sự trưởng thành vững vàng của nhà trường. Trường luôn xác định, muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi. Để nâng cao chất lượng giáo dục, yếu tố đặc biệt quan trọng là ý thức trách nhiệm và trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Nhà trường luôn quan tâm, xây dựng đội ngũ nhà giáo đoàn kết, có phẩm chất đạo đức tốt, không ngừng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn - nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Năm học qua, nhà trường đã tổ chức hội thảo về “Đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả” và “Giáo viên thay đổi”; “Sử dụng phương pháp dạy học tích cực hiệu quả”, “Phương pháp chủ nhiệm hiệu quả”. Trường THPT Bến Tre tiên phong trong xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, trường đã tổ chức hội thảo và triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu này.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Bến Tre năm học 2021-2022.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Bến Tre năm học 2021-2022.

Chính vì vậy, tập thể sư phạm nhà trường mỗi năm lớn thêm về số lượng, mạnh hơn về chất lượng, năm học 2021-2022, trường THPT Bến Tre, có tổng số 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Nhiều giáo viên giỏi cấp Tỉnh và Chiến sỹ thi đua các cấp được nhận Bằng khen của Tỉnh và Bộ Giáo dục.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc - Nguyễn Văn Huyến chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, trường liên tục là “Lá cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh, trường đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc các bậc phụ huynh trên địa bàn, cùng sự cố gắng nỗ lực vươn lên bao thế hệ thầy trò của trường, đặc biệt, nhất là sự lãnh đạo sáng suốt và nhạy bén của Đảng bộ, với sự năng động và sáng tạo Ban giám hiệu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đưa nhà trường trưởng thành lên tầm cao mới. Nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò nhà trường đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng phần thưởng cao quý: Huân ch­ương lao động hạng Ba. Trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, năm học 2020 -2021, nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho tập thể hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác GD&ĐT, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước. Bằng khen của Bộ GD&ĐT;  Bộ  VHTT &DL; Thành phố  Hà Nội; Tỉnh Vĩnh Phúc; Công đoàn Giáo dục VN; Trung ương Đoàn…

Thừa ủy quyền của Thủ Tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Trường THPT Bến Tre.br class=

Thừa ủy quyền của Thủ Tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Trường THPT Bến Tre.

Với tầm nhìn chiến lược là một trong những trường có chất lượng hàng đầu của khu vực và của tỉnh Vĩnh Phúc mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng cống hiến bản thân để hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có kỷ cương, nền nếp, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân. Giúp học sinh biết cách giải quyết các vấn đề một cách độc lập, sáng tạo; biết cách học và tự học; có ý thức tự giác, thân thiện, hòa nhập và chia sẻ; có phong cách và lối sống đẹp, phù hợp với truyền thống dân tộc và hiện đại.  Quan tâm đến giáo dục Đức - Trí - Thể - Mỹ, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống; giáo dục theo định  hướng của UNESCO: Học để biết - Học để làm - Học để làm người - Học để cùng chung sống.

Những thành tích trên là nguồn động viên to lớn đối với thầy trò trường THPT Bến tre, Nhà trường xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo sát sao, quan tâm đầu tư, tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường trong suốt chặng đường qua. Những công lao đóng góp, những cống hiến hy sinh thầm lặng của các thế hệ thầy cô giáo, và sự trưởng thành của các thế hệ học sinh chính là món quà vô giá tri ân.

Trong những chặng đường sắp tới, nhà trường mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa các cấp, các ngành cũng như sự tín nhiệm, đánh giá của nhân dân địa phương. Các thế hệ thầy, trò trường THPT Bến Tre mãi mãi kế thừa và phát huy tốt truyền thống: “Đoàn kết, vượt khó, nỗ lực vươn lên dạy tốt, học tốt, nghĩa tình, thuỷ chung rèn luyện mọi mặt, gắn bó mật thiết với nhân dân”; Nâng cao hơn nữa vị thế trong công tác đào tạo, xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước. Để, Trường THPT Bến Tre trở thành trường có chất lượng hàng đầu của tỉnh Vĩnh Phúc, ghi thêm những trang vàng làm rạng ngời quê hương Phúc Yên – Vĩnh Phúc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Trường THPT Bến Tre hướng tới mô hình giáo dục hiện đại, hạnh phúc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713403293 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713403293 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10