Chinh phục các nhà đầu tư chương trình Shark Tank, dự án Viral Works đã gọi được số vốn cao gấp 6 lần mong đợi của mình.
“Sức hút” của Viral Works
Đến với Thương vụ bạc tỷ mùa 2, người chịu trách nhiệm trình bày dự án và thuyết phục các nhà đầu tư là người đồng sáng lập với Tú Phượng – nữ CEO Lê Hồng Thảo Quyên.
Quyên đến chương trình Shark Tank để kêu gọi số tiền đầu tư là 50.000 USD (1,2 tỷ đồng) cho 5% cổ phần công ty nhưng với những ý tưởng “đặc biệt”, startup này đã gọi được số vốn lên tới 7 tỷ đồng.
Trong đó cái tên Hà Thị Tú Phượng được người ta đặc biệt chú ý vì là một trong những người trẻ lọt top Forbes 30 under.
Tuy nhiên, cái bóng của Hà Thị Tú Phượng đã khiến nhiều người đặt nghi vấn về nguồn vốn được rót cho Viral Works nhờ vào “cô chủ” của Metub – một dự án khởi nghiệp thành công vượt trội của Tú Phượng.
Tuy nhiên, sau thành công của thương vụ gọi vốn đó thì trên các trang mạng xã hội đang bắt đầu có những thắc mắc về việc: có hay không sự trùng hợp giữa Viral Works với một dự án cũng khá đình đám tại châu Âu trước đó là INDAHASH?
Trùng hay… copy ý tưởng
Vào ngày 08/11/2017, INDAHASH đã bắt đầu gọi vốn và đồng thời phát triển một nền tảng ứng dụng cùng tên cho phép những người có ảnh hưởng đến cộng đồng (influencers) kiếm tiền bằng việc tạo ra các chiến dịch quảng cáo (jobs), giúp những người có tài khoản Instagram, Snapchat và Facebook phổ biến quảng cáo thương hiệu cho các doanh nghiệp tham gia vào nền tảng như Coca Cola, Sephora, VW, Adidas và P&G thực hiện.
Còn Viral Works là một dự án vừa ra mắt vào tháng 03/2018, Viral Works là 1 nền tảng công nghệ cho phép khách hàng (doanh nghiệp) và người có ảnh hưởng đến cộng đồng (influencers) trao đổi và quản lý các công việc quảng cáo (jobs) thông qua cơ chế tìm kiếm đối tác phù hợp (best matching) một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
INDAHASH sẽ tiến hành công khai hình ảnh về những hình ảnh mà người quảng cáo, tiếp thị (Influencers) đã tải lên, việc làm này sẽ thu hút hàng triệu lượt theo dõi và mang lại thành công cho việc quảng bá thương hiệu.
Còn Viral Works kết nối những những người có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL - Key Opinion Leader). KOL có thể là ngôi sao, hot instagram, facebook, beauty blogger, vlogger hay bất kì ai đam mê review. KOL thích hợp đến với những doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng hình ảnh của cá nhân có sức ảnh hưởng, phục vụ cho chiến dịch marketing của họ.
Viral Works là trung gian, sẽ hưởng 20% hoa hồng từ việc kết nối và quảng bá hình ảnh Marketing.
Thực tế, INDAHASH đã gọi vốn được 42 triệu đô la từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Đã có ứng dụng app hoạt động, họ đã áp dụng công nghệ blockchain vào app để loại bỏ tính trung gian kết nối giữa Doanh nghiệp và influencers. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn đang cố gắng đi theo lộ trình nhưng không thật sự thành công.
“Những ai trong nghề sẽ thấy Viral Works không “béo bở” như các ảo giác đang được tạo ra” ( Trần Tuấn Thành, CEO ITBIZ)
Có thể bạn quan tâm
04:48, 18/07/2018
15:39, 17/07/2018
Dù có chứng minh đây là sản phẩm riêng biệt, sáng tạo của một Startup Việt thì Viral Works còn phải đối diện với khả năng… không có khách hàng.
Không thể phủ nhận Viral work là ý tưởng rất hay, rất trẻ trung nhưng cũng đầy thách thức khi hiện nay mỗi cá nhân đều không khó để tạo ra lượng follower ảo trên mạng xã hội.
Yếu tố cốt lõi của Influencers Marketing là người ảnh hưởng tới cộng đồng. Chưa nói đến việc “mai mối” Influencers với brands, trước hết bạn phải có khả năng kết nối (networking) với một cộng đồng KOL đủ lớn và đa dạng để có những hợp đồng tốt, tối ưu chi phí và hiệu quả. Quá trình tìm hiểu , theo dõi, đánh giá , kết nối, duy trì và phát triển một cộng đồng người ảnh hưởng phong phú và đa dạng các lĩnh vực, đa mức độ ảnh hưởng thường rất mất thời gian.
Có nguồn tài nguyên Influencers không thể mua ấy đã khó, việc kết nối Influencers với brand là một bài toán nhiều thách thức. Viral Works không chỉ ra những tiêu chí đánh giá cũng như xác định người ảnh hưởng phù hợp cơ chế để Influencers thực sự kết nối với brand và mang lại hiệu quả cho Doanh nghiệp.