Visa, Mastercard rút khỏi Nga, các ngân hàng chuyển hướng sang Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Theo Reuters, một số ngân hàng Nga cho biết họ sẽ sớm bắt đầu phát hành thẻ bằng cách sử dụng hệ thống của nhà điều hành thẻ UnionPay của Trung Quốc.

Visa và Mastercard thông báo ngừng hoạt động ở Nga

Nga chuyển hướng sang sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân hàng Trung Quốc - UnionPay.

Nga chuyển hướng sang sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân hàng Trung Quốc - UnionPay.

Sau khi Visa và MasterCard cho biết họ đang tạm ngừng hoạt động tại Nga, một số ngân hàng Nga cho biết họ sẽ sớm bắt đầu phát hành thẻ bằng cách sử dụng hệ thống của nhà điều hành thẻ UnionPay của Trung Quốc kết hợp với mạng Mir của chính Nga.

Các thông báo liên quan đến việc chuyển sang UnionPay được đưa ra vào Chủ nhật từ Sberbank, công ty cho vay lớn nhất của Nga, cũng như Ngân hàng Alfa và Tinkoff.

Việc ngừng cung cấp dịch vụ của Visa và Mastercard diễn ra vài ngày sau khi cả hai công ty này đã chặn một số tổ chức tài chính khỏi mạng lưới của họ theo lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga.

Visa nói rằng họ lấy làm tiếc về tác động mà việc đình chỉ sẽ gây ra đối với các đồng nghiệp, người bán và chủ thẻ của Nga, nhưng nói thêm: "Cuộc chiến này và mối đe dọa đang diễn ra đối với hòa bình và ổn định, yêu cầu chúng tôi đáp ứng phù hợp với các giá trị của chúng tôi”.

Tuyên bố của Mastercard bày tỏ hy vọng về một "tương lai tích cực, hiệu quả và hòa bình hơn cho tất cả chúng ta”.

Đầu tháng 2/2022, Fiserv Inc. nhà cung cấp giải pháp công nghệ dịch vụ tài chính và thanh toán hàng đầu thế giới, hôm nay đã công bố mở rộng quan hệ với UnionPay International, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của China UnionPay, một trong những mạng thanh toán lớn nhất thế giới. Sự hợp tác này sẽ cho phép UnionPay phát triển trên quy mô toàn cầu bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành thẻ UnionPay vật lý và ảo trên các thị trường quốc tế. Ngoài ra, UnionPay sẽ tận dụng khả năng toàn cầu của Fiserv để cho phép nhiều doanh nghiệp bên ngoài Trung Quốc chấp nhận thẻ UnionPay.

UnionPay International (UPI) là một công ty con của China UnionPay tập trung vào sự phát triển và hỗ trợ hoạt động kinh doanh toàn cầu của UnionPay. Hợp tác với hơn 2500 tổ chức trên toàn thế giới, UnionPay International đã cho phép chấp nhận thẻ ở 180 quốc gia và khu vực với việc phát hành tại hơn 70 quốc gia và khu vực. UnionPay International cung cấp các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới chất lượng cao, hiệu quả về chi phí và an toàn cho cơ sở chủ thẻ lớn nhất thế giới và đảm bảo các dịch vụ địa phương thuận tiện cho ngày càng nhiều chủ thẻ và người bán trên toàn cầu của UnionPay.

Trước việc đồng rúp mất giá, người dân xếp hàng dài để rút tiền nội tệ chuyển sang ngoại tệ.

Trước việc đồng rúp mất giá, người dân xếp hàng dài để rút tiền nội tệ chuyển sang ngoại tệ.

JPMorgan cảnh báo nước Nga có thể lặp lại vụ vỡ nợ năm 1998

Từ khi chiến dịch tấn công vào Ukraine của Nga diễn ra, hệ thống ngân hàng của quốc gia này đã chịu nhiều biện pháp trừng phạt từ phương Tây trong đó có việc loại 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Một số ý kiến cho rằng, việc loại bỏ một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống SWIFT là thông tin có lợi đối với CIPS - hệ thống thanh toán quốc tế nội địa Trung Quốc.

Trung Quốc cho ra đời CIPS vào năm 2015 nhằm mục tiêu quốc tế hóa đồng nhân dân tệ. Hệ thống này cho phép các ngân hàng toàn cầu có thể trực tiếp thực hiện các giao dịch xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ, thay thế cho việc phải thông qua các ngân hàng thanh toán trung gian.

CIPS có thể hoạt động độc lập và có đường truyền tin nhắn riêng giữa các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, các ngân hàng Nga sẽ mất nhiều thời gian để chuyển sang một hệ thống thanh toán thay thế, dù là Hệ thống Truyền Tin nhắn Tài chính (SPFS) của Nga hay CIPS.

Việc các đòn trừng phạt nhắm vào hệ thống thanh toán của Nga không chỉ ảnh hưởng đến các ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến hoạt động giao thương với các quốc gia. Bởi các biện pháp trừng phạt khiến đồng rup rơi xuống mức thấp kỷ lục và khả năng thanh toán giữa các nước gặp khó khăn. Nhằm ứng phó với các lệnh trừng phạt, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh mới cấm người dân chuyển tiền ra nước ngoài. Các nhà xuất khẩu giờ đây phải giữ 80% dự trữ của họ bằng đồng Ruble. Ngân hàng Trung ương Nga cũng tăng lãi suất cơ bản từ 9,5% lên 20% để bù đắp nguy cơ đồng nội tệ mất giá ngày càng lớn và các rủi ro về lạm phát.

Các chuyên gia kinh tế lo ngại sự gián đoạn nguồn cung các mặt hàng như vậy từ Nga và Ukraine có thể dẫn đến áp lực lạm phát trên toàn cầu và cả Đông Nam Á. Tổ chức Capital Economics đã nâng mức dự báo tăng giá trong ngắn hạn cho hầu hết các hàng hóa nông nghiệp lên khoảng 25%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Visa, Mastercard rút khỏi Nga, các ngân hàng chuyển hướng sang Trung Quốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714038337 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714038337 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10