Nvidia sẽ vượt giá trị Apple

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù vẫn là công ty có giá trị lớn nhất thế giới, thế nhưng Apple có nguy cơ bị Nvidia soán ngôi, khi nhà sản xuất chip đang ghi nhận những mốc tăng trưởng vượt bậc nhờ nhu cầu GPU cho AI tăng cao.

>>Nvidia trở thành “bước đệm” phát triển của các công ty khởi nghiệp AI

Trong năm 2023, Nvidia chính thức gia nhập câu lạc bộ các công ty có vốn hóa thị trường ít nhất 1 nghìn tỷ USD. Có được điều này là vì nhu cầu sử dụng GPU (đơn vị xử lý đồ họa) để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tăng đột biến, và Nvidia đang thống trị sản phẩm GPU.

Điều này giúp cổ phiếu Nvidia phi mã, tăng đến 226% trong năm 2023. Với giá trị vốn hóa thị trường 1,2 nghìn tỷ USD hiện nay, nhà sản xuất chip này đã trở thành công ty lớn thứ sáu thế giới.

Trong khi đó, Apple vẫn là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới với gần 3,1 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên rất có khả năng đến năm 2030, Nvidia sẽ soán ngôi Apple.

Và đây là lý do:

Apple chưa thể bắt kịp tốc độ phát triển của Nvidia

Trong 7 năm qua, vốn hóa thị trường của Nvidia tăng đến 2.300%, một con số khó lòng tưởng tượng nổi, làm lu mờ đi mức tăng trưởng đến 400% của Apple trong cùng kỳ.

Nhìn vào bối cảnh thị trường hiện nay, không khó để nhận ra sự chênh lệch này. Trong khi sản phẩm GPU của Nvidia được ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp, từ máy tính, trung tâm dữ liệu đến ô tô, thậm chí các nhà máy, thì các hoạt động của Apple trên thị trường đang dần đạt đến điểm bão hòa.

Chẳng hạn, theo công ty tình báo thị trường IDC, doanh số điện thoại thông minh trong quý 3/2023 không hề tăng trưởng. Doanh số máy tính cá nhân (PC) cũng dự kiến giảm gần 14% trong năm nay. Với việc 66% doanh thu đến từ bán điện thoại và các thiết bị máy tính cá nhân như iPad hoặc MacBook, doanh thu Apple trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào 30/9/2023) giảm gần 3% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 383 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của họ cũng đứng yên so với năm trước, ở mức 6,13 USD.

Không chỉ vậy, Apple còn đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Dù là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới, thế nhưng thị phần của họ chỉ dưới 18%. Thị phần PC cũng chỉ ở mức 10,6%, là công ty lớn thứ tư thế giới trong lĩnh vực này.

Các dự đoán cho thấy doanh số điện thoại và PC sẽ không tăng đáng kể trong thời gian dài. IDC kỳ vọng đến năm 2027, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) của thị trường PC chỉ là 3,1%. Chỉ số CAGR được kỳ vọng của điện thoại thông minh còn thấp hơn như thế, chỉ 1,7%. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi các nhà phân tích không trông đợi quá nhiều vào tốc độ tăng trưởng của Apple.

Trong 5 năm tới, lợi nhuận Apple kiếm được dự kiến sẽ chỉ tăng 6% hằng năm, chậm hơn rất nhiều con số 21% mà họ từng ghi nhận trong 5 năm vừa qua.

Giả sử Apple có thể duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận 6% trong 7 năm tới, đến năm 2030, lợi nhuận sau thuế (bottom line) của họ có thể tăng lên 9,20 USD /cổ phiếu. Nếu nhân con số này với chỉ số P/E (tỷ lệ giá một cổ phiếu so với lợi nhuận từ cổ phiếu ấy) trung bình 5 năm của Apple là 24, thì giá cổ phiếu đến năm 2030 của Apple là 221 USD. Đây là mức tăng 15%, tương đương với việc đến cuối thập kỷ này, vốn hóa thị trường của Apple có thể đạt mức 3,45 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, Nvidia dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng thu nhập hằng năm lên đến 112% trong 5 năm tới.

Cơ hội phát triển thần tốc của Nvidia

Nếu Apple đang vật lộn với thị trường bão hòa và đông đúc, thì Nvidia lại là thế lực thống trị trong ngành chip AI, một ngành phát triển mạnh mẽ. Theo ước tính, đến năm 2030, thị trường chip AI toàn cầu có thể đạt doanh thu hằng năm đến 304 tỷ USD. Và trong thị trường ấy, Nvidia đang kiểm soát từ 80 đến 95%.

Tuy nhiên, đây chưa phải là cơ hội tăng trưởng duy nhất mà Nvidia có thể tận dụng. Thay vào đó, họ còn có cơ hội ở các ngành như trò chơi nền tảng đám mây, xe cộ, sao lưu kỹ thuật số, v.v.. Theo ước tính, những thị trường mà Nvidia có thể nhắm đến có giá trị đến 1 nghìn tỷ USD.

Nvidia dự kiến kết thúc năm tài chính hiện tại với doanh thu gần 59 tỷ USD, tăng 118% so với năm trước. Không chỉ vậy, Nvidia vẫn còn nhiều không gian để phát triển. Đó là lý do vì sao các nhà phân tích liên tục nâng cao ước tính của họ.

Giả sử Nvidia đạt được mốc 107 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính 2025, thì CAGR doanh thu trong 3 năm của họ sẽ đạt mức rất ấn tượng là 58% (dựa trên doanh thu năm tài chính 2023 là 27%). Nếu họ duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu dài hạn là 25% từ năm tài chính 2027 đến 2031 (trùng với năm dương lịch 2030), thì họ có thể đạt tổng doanh thu (top line) là 325 tỷ USD khi kết thúc thập kỷ.

Tỷ lệ P/S (price-to-sales, tỷ lệ giá cổ phiếu so với doanh thu) của Nvidia là 20. Giả sử họ giao dịch với mức chiết khấu gấp 15 lần doanh thu năm 2030, thì vốn hóa thị trường của họ có thể tăng đến 4,9 nghìn tỷ vào năm 2030.

Điều này đồng nghĩa với việc Nvidia có khả năng sẽ vượt qua mức vốn hóa thị trường của Apple trong thời gian nào. Đây không phải là một kết quả đáng kinh ngạc, nếu xét việc hiện nay Nvidia đang có rất nhiều động lực tăng trưởng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nvidia sẽ vượt giá trị Apple tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10