Thăng trầm cuộc đời "Vua lốp" (kỳ 2): Vinh quang và cay đắng

NGUYỄN GIANG 02/03/2021 04:40

Cuộc đời thăng trầm của “Vua lốp” với ba lần ngồi tù oan, ba lần khuynh gia bại sản. Từ hai bàn tay trắng đi đến đỉnh vinh quang, rồi ông lại phải chịu những đắng cay với nỗi hàm oan suốt cuộc đời…

hihi

Ngẫm nghĩ lại những gì đã trải qua, ông Chẩn khẳng định rằng, nghiệp của đời mình được gắn với nghiệp cao su...

Bước đến bên kia con dốc của đời người, ngẫm nghĩ lại những gì đã trải qua, ông Chẩn khẳng định rằng, nghiệp của đời mình được gắn với nghiệp cao su. Thật vậy, khởi nghiệp của anh chàng văn hóa lớp 3 từ cao su, thành danh từ cao su, như cái biệt danh “Vua lốp” mà người đời đã tôn vinh ông vậy. Chính vòng trầm luân cuộc đời “Vua lốp” với ba lần ngồi tù oan, ba lần khuynh gia bại sản cũng vẫn xoay vần bên... cao su, và “Vua lốp”  coi nỗi oan nghiệt ấy là nghiệp dĩ của đời… mà mình phải gánh chịu. Để tiếp tục kể về những thăng trầm trong cuộc đời của “Vua lốp” với những vinh quang và cay đắng, chúng tôi sẽ tiếp tục nội dung ở kỳ trước…

Đang lúc ông Chẩn làm ăn phát đạt khi đưa ra thị trường loại bút giá rẻ được nhiều người lựa chọn, thì bất ngờ cán bộ tài chính lại đến kiểm tra đăng ký sản xuất. Mặc dù ông đã trình đầy đủ giấy phép nhưng không được chấp nhận. Sau đó, công an đến tịch thu toàn bộ mô-tơ, khuôn làm bút, hàng ngàn chi tiết bút tại nhà ông. Rồi ông Chẩn bị truy tố với tội danh tàng trữ và đầu cơ hàng hóa trái phép, bị kết án tù vài năm.

Lần nữa trắng tay sau khi ra tù, ông Chẩn bắt đầu sợ hai chữ “tư nhân”. Ông xin vào làm ở một cơ sở làm hàng thủ công, rồi nhận thêm việc nối săm xe đạp để kiếm thêm thu nhập. Nhưng nhựa vá thời đó không tốt, khiến không ít lần việc nối hai đầu săm bị bong hoặc hở. Sau khi tìm hiểu, ông thấy tại một số nhà máy có không ít giày vải bị thải loại có đế bằng cao su nguyên chất nên đã mua vài đôi để chế thử nhựa vá săm.

Sau khi ngâm đế giày cao su với dung dịch do ông pha chế, kết quả đã cho nhựa vá săm rất tốt.Việc vá săm của gia đình ông đạt hiệu suất cao, chất lượng, lại đảm bảo nên cho thu nhập tốt. Khi đó, “máu” kinh doanh lại trỗi dậy nên ông Chẩn đã làm thêm nhựa vá săm để bán. Ý tưởng này đạt hiệu quả không ngờ, khi nhựa vá săm làm đến đâu bán hết đến đó. Ông Chẩn xin nghỉ việc, bỏ cả làm thuê nối săm để dành thời gian sản xuất nhựa vá. Ông đến một số nhà máy, mua thanh lý giày thải loại, để lấy đế giày cao su làm nhựa vá săm.

Hàng của ông bán chạy đến nỗi, Từ sáng sớm mỗi ngày đã có rất nhiều chủ đại lý phải đến lấy hàng. Tiếng lành đồn xa, một số khách hàng tại các tỉnh cũng đến mua với số lượng lớn khiến ông Chẩn lại giàu lên. Nhưng sự thịnh vượng ấy chỉ kéo dài được vài năm thì lời xì xào lại rộ lên: “Ông này giàu nhanh chắc lại làm ăn phi pháp”.

Rồi một ngày, công an lại ập đến khám nhà, tịch thu đồ vật, bắt ông Chẩn với lý do từng có tiền án, nay lại làm ăn phi pháp….

hihi

...đầu năm 1980 ông Chẩn cho ra đời những chiếc lốp xe đạp đầu tiên mang tên Quyết Thắng.

Ông Chẩn được tha về năm 1974, lúc này ông đã gần 50 tuổi nhưng không cam phận mà ông vẫn mầy mò tìm hướng sản xuất mặt hàng mới. Nhớ lại hồi làm dép cao su, khi xẻ lốp ô tô, ông thấy trong lốp có những lớp mành rất bền chắc nên tìm cách làm ra lớp mành này để đưa vào lốp xe đạp và xe máy sẽ rất tốt. Ngày đó, tại nhà máy cao su Sao Vàng cũng có nhiều hàng phế liệu, nên có thể mua thanh lý để chế tạo ra lốp.

Và sau vài năm chuẩn bị và làm thử, khoảng đầu năm 1980 ông Chẩn cho ra đời những chiếc lốp xe đạp đầu tiên mang tên Quyết Thắng. Tiếp đó, ông vào Sài Gòn, đặt làm khuôn lốp xe máy theo tiêu chuẩn để sản xuất lốp xe máy cũng mang thương hiệu Quyết Thắng. Cùng thời gian này, ông cũng sản xuất lại nhựa vá săm mang tên Quyết Thắng.

Thời điểm đất nước còn bao cấp, việc ông Chẩn sản xuất lốp xe đạp, xe máy để bán trên thị trường gây tiếng vang lớn. Chất lượng lốp xe Quyết Thắng bảo đảm, riêng lốp xe đạp có thể sử dụng làm lốp xe thồ vì độ bền cao. Danh tiếng của ông Chẩn nổi như cồn, khiến mọi người đặt cho ông tên “Vua lốp”.

Thế nhưng, giữa lúc mọi việc bắt đầu thăng hoa thì tai họa tiếp tục lần nữa ập xuống gia đình “Vua lốp”, ông bị kết tội dùng cao su chính phẩm của nhà nước để sản xuất lốp. Mặc dù ông đã trình hợp đồng mua cao su phế liệu để sản xuất, rồi sản phẩm từng được trao huy chương tại Hội chợ, nhưng cơ quan có trách nhiệm vẫn không chấp thuận. Một buổi sáng khi “Vua lốp” đang uống cà phê bên ngoài thì công an đến nhà để bắt ông.

Lần này vợ con “Vua lốp” phải ra vỉa hè, nhưng khác với những lần trước, nhận được tin báo, cho rằng mình không có tội nên ông đã bỏ trốn và bắt đầu một cuộc hành trình mới, hành trình đòi lại công lý!

Còn nữa…

Có thể bạn quan tâm

  • Thăng trầm cuộc đời “Vua lốp” (kỳ 1): Vòng trầm luân oan nghiệt

    Thăng trầm cuộc đời “Vua lốp” (kỳ 1): Vòng trầm luân oan nghiệt

    04:30, 21/02/2021

  • Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần cuối): Thoát án tử - Hiện thực hóa ước mơ

    Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần cuối): Thoát án tử - Hiện thực hóa ước mơ

    04:50, 06/08/2020

  • Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 4): Người tử tù … đặc biệt

    Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 4): Người tử tù … đặc biệt

    04:50, 03/08/2020

  • Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 3): Sự “sụp đổ” bên bờ “ảo vọng”

    Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 3): Sự “sụp đổ” bên bờ “ảo vọng”

    04:50, 27/07/2020

  • Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 2): Cú “ngã ngựa” nơi “đất dữ”

    Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 2): Cú “ngã ngựa” nơi “đất dữ”

    04:50, 21/07/2020

  • Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 1): Ly kỳ cuộc đời Bảy Phụng

    Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 1): Ly kỳ cuộc đời Bảy Phụng

    04:30, 20/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thăng trầm cuộc đời "Vua lốp" (kỳ 2): Vinh quang và cay đắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO