Vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ tại Vũng Tàu: Vận động doanh nghiệp bàn giao đất

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG 26/05/2024 02:50

Đã có 7/9 doanh nghiệp đồng ý nhận tiền bồi thường và giao mặt bằng với diện tích gần 140.000m2 cho UBND TP. Vũng Tàu để triển khai các dự án đầu tư công, chỉnh trang đô thị.

>>Vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ tại TP Vũng Tàu: 4 doanh nghiệp sẽ được bồi thường

Liên quan đến công tác thu hồi 28 ha "đất vàng" tại bãi tắm Thuỳ Vân, TP Vũng Tàu, UBND Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 7/9 đơn vị đồng ý giao mặt bằng với diện tích gần 140.000m2. Hai đơn vị còn lại vẫn chưa thống nhất với phương án đền bù. Do đó, hiện ngành chức năng tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao mặt bằng thi công công trình trước ngày 12/6/2024. Hai doanh nghiệp chưa đồng ý phương án đền bù, gồm: Công ty Cổ phần du lịch Hải Dương và Công ty Cổ phần du lịch Vũng Tàu. Cả hai doanh nghiệp này, trước đó cũng đã cam kết trả nợ cũ, nộp thuế đầy đủ và đề nghị cho tiếp tục hoạt động đến khi có nhà đầu tư mới sẽ bàn giao mặt bằng theo quy định.

7/9 doanh nghiệp đồng ý nhận tiền bồi thường và giao mặt bằng với diện tích gần 140.000m2 cho UBND TP. Vũng Tàu để triển khai các dự án đầu tư công

7/9 doanh nghiệp đồng ý nhận tiền bồi thường và giao mặt bằng với diện tích gần 140.000m2 cho UBND TP. Vũng Tàu để triển khai các dự án đầu tư công.

Nêu lý do doanh nghiệp chưa chịu nhận tiền đền bù, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần du lịch quốc tế Vũng Tàu, cho rằng chính sách đền bù của địa phương khá thấp, không đủ số tiền mà doanh nghiệp đã bỏ ra xây dựng, chưa kể tài sản trên đất không được tính.

“Cơ sở kinh doanh của chúng tôi là dự án được cấp phép đầy đủ, được giao đất và được cấp phép đúng quy hoạch tại thời điểm giao đất, xây dựng. Chúng tôi có giấy phép xây dựng. Do đó, chúng tôi chỉ mong muốn được đền bù, hỗ trợ thoả đáng, đúng chính sách của Đảng và Nhà nước. Đòi hỏi này là hoàn toàn hợp lý”, ông Tuấn Anh đề nghị.

Đáng chú ý, trước đó (tháng 1/2024), UBND thành phố Vũng Tàu đã tổ chức làm việc với đại diện các doanh nghiệp để thông báo về việc đầu tư xây dựng dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân thành phố Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công và vận động các doanh nghiệp nhận tiền bồi thường. Thế nhưng chỉ có 4 doanh nghiệp nhận bồi thường với tổng số tiền trên 65 tỷ, và một doanh nghiệp đã nhận số tiền gần 6 tỷ 200 triệu đồng tiền bồi thường cây xanh.

>>Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư hơn 1.200 tỉ mở đường ven biển để phát triển du lịch

Nêu khó khăn trong quá trình triển khai dự án, ông Lê Mạnh Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh BR-VT, cho biết trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bàng gặp khá nhiều khó khăn, trong khi, việc triển khai dự án thì có quy định thời gian cụ thể.

Cũng theo ông Dương, những vướng mắc, khó khăn từ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bị chậm lại đã ảnh hưởng tới dự án đầu tư xây dựng dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân thành phố Vũng Tàu. Vì vậy, hiện nay trung tâm quỹ đất cũng như lãnh đạo TP Vũng Tàu đang tập trung quyết liệt, vận động doanh nghiệp nhận tiền đền bù và giao đất để hoàn thành dự án này.

Giải thích về 2 doanh nghiệp chưa chịu nhận tiền đền bù, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, tỉnh BR-VT, cho rằng hiện các doanh nghiệp vẫn đang khiếu nại và vẫn đang kinh doanh theo kiểu duy trì. Nội dung khiếu nại chủ yếu là quyết định phương án bồi thường của địa phương chưa hợp lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp yêu cầu địa phương phải bồi thường phần tài sản trên đất. Đối với các doanh nghiệp đã nhận đền bù đã thống nhất bàn giao và đã dừng hoạt động kinh doanh.

Cũng theo ông Thuấn, hiện nay UBND thành phố Vũng Tàu đã tổ chức làm việc với người đại diện hợp pháp của 2 doanh nghiệp để vận động, yêu cầu bàn giao mặt bằng. Trường hợp 2 doanh nghiệp này không bàn giao mặt bằng theo cam kết trước ngày 12/6/2024, UBND thành phố Vũng Tàu sẽ thực hiện cưỡng chế giải toả, thu hồi đất theo quy định.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, sau khi dư luận và báo chí phản ánh liên quan tới vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu, đã để lại nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, những câu hỏi được đặt ra là thực hư các doanh nghiệp có “xài chùa” 28ha đất ven biển hay không? Và vì sao các doanh nghiệp không đồng ý với quyết định phê duyệt phương án bồi thường của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu? Đâu là lý do khiến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) khiếu nại và được cơ quan chức năng thẩm định lại quyết định bồi thường, vẫn là câu hỏi đi tìm lời giải.

Còn heo dữ liệu của Diễn đàn Doanh nghiệp, năm 2021 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định thu hồi hơn 28 ha đất của 9 doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Bãi Sau (TP.Vũng Tàu). Đáng nói, trong các doanh nghiệp thuê đất còn nợ tiền thuế, thuê đất hàng trăm tỷ đồng. Do đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định thu hồi và lên kế hoạch bồi thường vật, kiến trúc, hoa màu cho các đơn vị trên với số tiền gần 700 triệu đồng.

Không đồng ý với quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các doanh nghiệp đã khiếu nại và được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận bồi thường nhà, công trình kiến trúc khác trên đất của các doanh nghiệp được cấp giấy phép xây dựng và xây dựng phù hợp với quy hoạch 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc được cổ phần hóa cho doanh nghiệp trên đất bị thu hồi thì được bồi thường. Phương án bồi thường nhà, vật kiến trúc trên đất cho 4 doanh nghiệp, gồm: công ty cổ du lịch Nghinh Phong, công ty cổ du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty cổ phần Lạc Việt và công ty cổ phần khách sạn du lịch Tháng Mười.

Có thể bạn quan tâm

  • Vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ tại TP Vũng Tàu: 4 doanh nghiệp sẽ được bồi thường

    03:30, 12/05/2023

  • PCI 2023: Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục duy trì thứ hạng cao

    12:25, 09/05/2024

  • Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu triển khai nhiều giải pháp phòng chống IUU

    10:14, 07/05/2024

  • Bà Rịa -Vũng Tàu: Thu hồi 28 hecta tại bãi tắm để thực hiện dự án đầu tư công

    22:28, 05/05/2024

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đón hơn 373.000 lượt khách trong 3 ngày đầu nghỉ lễ

    08:11, 30/04/2024

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số dịch vụ công

    10:54, 26/04/2024

  • 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu

    00:45, 07/06/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ tại Vũng Tàu: Vận động doanh nghiệp bàn giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO