Vụ 400 tỷ "bốc hơi" tại Oceanbank Hải Phòng: Đề nghị truy tố 4 bị can

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố 4 bị can về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản tại Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng từ năm 2012 đến tháng 8/2017.

Theo đó, 4 bị can gồm Trần Thị Kim Chi (SN 1974, nguyên giám đốc Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng); Lê Vương Hoàng (SN 1981, nguyên kiểm soát viên); Nguyễn Thị Minh Huệ (SN 1982, nguyên trưởng phòng kế toán kho quỹ) và Chu Văn Nha (SN 1982, nguyên thủ quỹ).

Mới đây, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án tham ô và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ocean Bank Chi nhánh Hải Phòng. Kết luận bà Chi cùng cấp dưới bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 303 tỷ đồng của khách hàng, tham ô gần 111 tỷ của Oceanbank.

Oceanbank Hải Phòng

Oceanbank Hải Phòng

Cơ quan An ninh điều tra xác định, đối tượng điều hành đường dây lừa đảo và tham ô tài sản này là Trần Thị Kim Chi. Tháng 3/2010, Chi được tuyển dụng, bổ nhiệm làm Phó giám đốc Ocean Bank Chi nhánh Hải Phòng. Đến ngày 6/10/2016, được bổ nhiệm làm Giám đốc.

Trong quá trình này, lợi dụng những sơ hở trong quy định huy động tiền gửi tiết kiệm như hệ thống ngân hàng không giám sát, quản lý được việc in thông tin giao dịch gửi tiết kiệm lên phôi sổ tiết kiệm; các chi nhánh không phải gửi hình ảnh sổ tiết kiệm đã phát hành để báo cáo Hội sở chính… đối với khách hàng gửi tiết kiệm có hình thức lĩnh lãi trước, Oceanbank không yêu cầu các chi nhánh phải thu hồi tại sổ tiết kiệm, Chi đã lôi kéo Hoàng và Huệ cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Theo chỉ đạo của bà Chi, Hoàng và Huệ nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán lên hệ thống giao dịch của ngân hàng; phát hành 79 sổ tiết kiệm ngoài hệ thống cho khách hàng để chiếm đoạt hơn 242 tỷ đồng và gần 2,8 triệu USD (gần 61 tỷ đồng)...

Bà Chi còn chỉ đạo cấp dưới tất toán và lập khống hồ sơ cho vay, cầm cố sổ tiết kiệm có trên hệ thống. Bà cho phát hành 28 sổ tiết kiệm ngoài hệ thống cho khách hàng, qua đó chiếm đoạt gần 111 tỷ đồng của ngân hàng.

Theo cơ quan điều tra, Hoàng có vai trò giúp sức tích cực, dù không được hưởng lợi song phải liên đới trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt gần 111 tỷ đồng.

Bị can Huệ bị cáo buộc sử dụng thông tin, giả mạo chữ ký của người khác để tạo lập 18 phôi sổ tiết kiệm trắng; trực tiếp giả mạo chữ ký hai người, mở 6 sổ tiết kiệm; phát hành 46 sổ tiết kiệm ngoài hệ thống cho khách hàng...

Bị can Nhạ tham gia nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng song không chuyển cho giao dịch viên hạch toán lên hệ thống FCC, phát hành bốn sổ tiết kiệm ngoài hệ thống cho khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng. Ông Nhạ còn phát hành bốn sổ tiết kiệm ngoài hệ thống cho khách hàng, tham ô 11,6 tỷ đồng của ngân hàng.

 Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, khoảng đầu tháng 9/2017, 20 sổ tiết kiệm trị giá 400 tỷ bỗng dưng "mất tích" tại Oceanbank Hải Phòng. Khi những khách hàng tại Oceanbank Hải Phòng mang sổ tiết kiệm đến ngân hàng để rút tiền thì được nhận được thông báo số tiền gửi trước đó không có trong hệ thống, sổ không có giá trị.

Sau sự việc này, OceanBank đã họp, đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ. Thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank. Tuy nhiên, đến nay 24 khách hàng vẫn đang đợi hướng giải quyết của ngân hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 400 tỷ "bốc hơi" tại Oceanbank Hải Phòng: Đề nghị truy tố 4 bị can tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714474031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714474031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10