Vụ án đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng: Chủ đầu tư xin nộp 2.713 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho TP HCM?

Diendandoanhnghiep.vn Chủ đầu tư cho rằng, “sồ tiền này không phải là tiền khắc phục hậu quả cho hành vi phạm tội, mà là nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đối với Nhà nước để bổ sung chức năng cho dự án".

Đó là khẳng định ông Thái Bảo Anh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Quảng trường Mê Linh (Công ty Mê Linh), nêu trong đơn gửi cho Chủ tịch UBND TP HCM, TAND Cấp cao và các cơ quan Trung ương, liên quan tới vụ án Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây ra trong việc chuyển nhượng sai quy định khu đất "vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng TP HCM.

Công ty Cổ phần đầu tư Quảng trường Mê Linh (có tỉ lệ 98,53% vốn nước ngoài), đã làm đơn gửi đến Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, TAND Cấp cao và các cơ quan Trung ương, xin đề xuất nộp 2.713 tỷ đồng

Công ty Cổ phần đầu tư Quảng trường Mê Linh (có tỉ lệ 98,53% vốn nước ngoài), đã làm đơn gửi đến Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, TAND Cấp cao và các cơ quan Trung ương, xin đề xuất nộp 2.713 tỷ đồng, liên quan tới vụ án Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây ra trong việc chuyển nhượng sai quy định khu đất "vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng TP HCM.

Doanh nghiệp xin nộp tiền sử dụng đất

Theo đó, ông Thái Bảo Anh - Tổng Giám đốc Công ty Mê Linh, cho biết: trong quá trình xét xử vụ án và sau khi Công ty Mê Linh được các cơ quan tố tụng xác định là bên thứ ba “ngay tình", không biết và không thể biết việc chiếm hữu tài sản là không có căn cứ pháp luật, không liên quan đến hành vi sai phạm của các bị cáo. Do đó, cơ quan tố tụng xác định, thời điểm các bị cáo hoàn thành tội phạm là tháng 10/2016 trở về trước, và trước khi Sabeco (Bộ Công Thương) thoái toàn bộ 26% cổ phần khỏi Công ty cổ phần Sabeco Pearl. Nhưng đến tháng 4/2017, Công ty Mê Linh mới mua lại cổ phần của Sabeco Pearl. Và sau hai lần chuyển nhượng mới thực sự trở thành cổ đông chính của công ty.

Vì vậy, nguyện vọng của Công ty Cổ phần đầu tư Quảng trường Mê Linh (có tỉ lệ 98,53% vốn nước ngoài), đã làm đơn gửi đến Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, TAND Cấp cao và các cơ quan Trung ương, xin đề xuất nộp 2.713 tỷ đồng. Số tiền doanh nghiệp muốn nộp là thiệt hại của Nhà nước, do ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây ra trong việc chuyển nhượng sai quy định khu đất "vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Liên quan đến vụ án đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng, ông Anh cho rằng, ngày 29/4, tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định giao khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng cho UBND TP HCM để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không gây thiệt hại cho Nhà nước cũng như đảm bảo quyền lợi của các bên. Do đó, phán quyết này không chỉ đảm bảo quyền lợi của Nhà nước mà còn tính đến quyền lợi ích hợp pháp của bên thứ ba ngay tình trong vụ án. Vì vậy, TAND kiến nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo giải quyết theo đúng tinh thần của bản án tòa tuyên.

… không phải là khắc phục hậu quả cho hanh vi vi phạm

Vì thế, theo ông Anh, sồ tiền này không phải là tiền khắc phục hậu quả cho hành vi phạm tội, mà là nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đối với Nhà nước để bổ sung chức năng cho dự án. Không liên quan đến sai phạm của cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và lãnh đạo TP HCM, Công ty Mê Linh - chủ đầu tư tại khu đất 6.000 m2, quận 1, đề xuất nộp 2.713 tỷ đồng-  ông Anh khẳng định.

Ông Anh cho biết thêm, hiện tại, Công ty Mê Linh đã được cấp các giấy tờ hợp pháp để thực hiện dự án khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, căn hộ tại khu đất, như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP HCM, chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc xây dựng; công văn của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở và kỹ thuật.

ông Vũ Huy Hoàng bị TAND Hà Nội tuyên 11 năm tù; Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) bị phạt 9 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

Ông Vũ Huy Hoàng bị TAND Hà Nội tuyên 11 năm tù; Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) bị phạt 9 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

Trước đó, theo bản án sơ thẩm, khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng do Tổng Công ty Sabeco quản lý. Bộ Công thương đại diện chủ sở hữu nhà nước với phần vốn góp tại Sabeco. Ông Vũ Huy Hoàng biết khu đất đã được sắp xếp giao cho Sabeco để xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại... nhưng năm 2014 vẫn chỉ đạo liên doanh, liên kết thành lập Công ty cổ phần Sabeco Pearl và góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất. Việc này là trái với quyết định của Thủ tướng.

UBND TP HCM sau đó chấp thuận cho Công ty Sabeco Pearl thực hiện nghĩa vụ tài chính, làm chủ đầu tư dự án và được cấp sổ đỏ đối với khu đất (6/2015), đồng thời xin bổ sung chức năng căn hộ ở. Đến tháng 2/2016, ông Vũ Huy Hoàng tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Sabeco thoái 26% vốn góp và bán lại cho các cổ đông khác.

Giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng một cổ phần - thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường (31.611 đồng). Do vậy, sai phạm của ông Hoàng cùng cấp dưới và những người liên quan gây thiệt hại hơn 2.713 tỷ đồng cho Nhà nước.

Theo đó, về các hình phạt,  ông Vũ Huy Hoàng bị TAND Hà Nội tuyên 11 năm tù; Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) bị phạt 9 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Riêng 8 bị cáo nguyên là lãnh đạo UBND TP HCM và các sở ngành bị tuyên phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP HCM) bị phạt 6 năm 6 tháng tù; Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) 4 năm 6 tháng; Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) 5 năm... Tổng hợp với bản án trước đó, ông Tín phải chấp hành tổng cộng 13 năm 6 tháng tù, ông Kiệt 11 năm 6 tháng.

Tuy nhiên, hiện ông Vũ Huy Hoàng đã kháng cáo và đề nghị đổi tội danh, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt, 3 bị cáo còn lại gồm: bị cáo Dũng, Khôi, Minh xin được hưởng án treo.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ án đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng: Chủ đầu tư xin nộp 2.713 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho TP HCM? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10