Vụ án Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng phủ nhận vai trò chủ mưu như bản luận tội của Viện Kiểm sát

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 11/3, phiên tòa của TAND TP Hà Nội xét xử 12 bị cáo trong vụ án Ethanol Phú Thọ tiếp tục làm việc với phần tranh luận.

Trong phần tranh luận của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), là diễn biến gây chú ý nhất trong sáng 11/3, tại phiên tòa xét xử vụ Ethanol Phú Thọ gây thiệt hại 543 tỉ đồng.

Bị cáo Đinh La Thăng phản đối quy kết cáo buộc vai trò cầm đầu, chủ mưu.

Bị cáo Đinh La Thăng phản đối quy kết cáo buộc vai trò cầm đầu, chủ mưu.

Theo cáo trạng, bị cáo Đinh La Thăng biết Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) không đủ năng lực thi công dự án Ethanol Phú Thọ do Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) làm chủ đầu tư. Dù vậy, bị cáo này vẫn lợi dụng chức vụ của mình, buộc PVB chỉ định thầu cho PVC. Năm 2013, PVC phải dừng thi công do không đủ năng lực, dẫn tới thiệt hại 543 tỉ đồng cho PVB. Đây là số tiền lãi chủ đầu tư phải trả cho các ngân hàng.

Đáng nói, trong phần tranh luận bị cáo Đinh La Thăng nhiều lần nhấn mạnh quan điểm hoàn toàn không đồng ý với bản luận tội của cơ quan công tố. Theo ông, dù quá trình xét hỏi đã trả lời rất nhiều vấn đề mà kiểm sát viên đưa ra nhưng đến khi luận tội thì không khác gì so với bản cáo trạng truy tố.

Đối với cáo buộc của VKS về việc biết PVC chưa triển khai dự án nhiên liệu sinh học bao giờ nhưng vẫn cho chỉ định thầu, bị cáo Thăng nói “nếu không có lần đầu tiên thì không thể có lần sau”, nếu không có chủ trương chỉ định thầu thì ngành dầu khi làm sao có thể thực hiện thành công nhiều dự án quan trong, trong đó có cả những hệ thống giàn khoan hiện đại.

Dự án Ethanol Phú Thọ gây thiệt hại 543 tỉ đồng.

Dự án Ethanol Phú Thọ gây thiệt hại 543 tỉ đồng.

Tiếp tục, cựu chủ tịch PVN đề nghị đại diện VKS nêu rõ văn bản nào, lời khai nào cho thấy mình chỉ đạo chỉ định thầu cho PVC. Bởi theo bị cáo, công văn giới thiệu PVC chỉ là trong nội bộ PVN, không gửi cho PVB, nhưng cáo trạng lại cho rằng PVB căn cứ vào chỉ đạo của PVN. Thực tế, bị cáo không hề giới thiệu liên danh nhà thầu, việc lựa chọn nhà thầu nào là thuộc về quyền của chủ đầu tư (PVB).

Về nguyên nhân dự án bị dừng thi công, ông Thăng phản đối quan điểm của cơ quan công tố khi cho rằng do nhà thầu thiếu năng lực. Bị cáo nói thực tế dự án Ethanol Phú Thọ có quy mô không lớn, không phức tạp so với các dự án mà PVN và PVC từng làm.

Nguyên nhân số 1 ở đây là tiền, không có tiền không làm được gì”, bị cáo tự bào chữa.

Cựu chủ tịch PVN cũng không đồng tình với cách tính thiệt hại trong vụ án này. Theo bị cáo, ngân hàng cho chủ đầu tư vay thì phải thẩm định và có tài sản thế chấp, không thể tính số tiền lãi phải trả thành số tiền thiệt hại, phải xem xét ngân hàng cho vay có đúng không, có quy định nếu dừng thi công thì nhà thầu phải trả lãi thay hay không… Không thể yêu cầu bị cáo mà một số người khác chịu trách nhiệm về số tiền này.

Trước đó, VKSND TP Hà Nội đề nghị tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng ở mức 12 - 13 năm tù giam, buộc bồi thường trách nhiệm dân sự.

Ông Thăng "nặng lời" với Trịnh Xuân Thanh

Trước khi trình bày phần tự bào chữa, ông Đinh La Thăng xin HĐXX cho mình phản biện lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC), Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ PVB) và Trần Thị Bình (cựu Phó TGĐ PVN).

Ông Thăng nói: "Tôi xin lỗi anh Thanh nhé. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của PVC xin nhận thầu với giá ban hành, vì giá này thuộc thẩm quyền quyết định của chủ đầu tư, không thuộc quyền của bất kỳ đơn vị nào khác. Cho nên nếu mà đồng ý thì làm không đồng ý thì thôi. Tôi cũng đã kết luận như vậy và cũng kết luận nếu PVB không thống nhất được với PVC thì chọn nhà thầu khác. Cho nên việc anh Thanh nói là nếu tập đoàn không chỉ đạo thì đơn vị không làm, xin lỗi anh Thanh, anh nói lời đó như tự tát...!"

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713273806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713273806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10