Vụ “BOT” lạ trên sông Cà Lồ tại huyện Sóc Sơn: Lãnh đạo TP.Hà Nội yêu cầu kiểm tra, làm rõ

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP.Hà Nội giao huyện Sóc Sơn chủ trì cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc xây dựng, khai thác và thu tiền cầu phao Lương Phúc bắc qua sông Cà Lồ trên địa bàn xã Việt Long…

hihiiihihiih

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT, Sở Tài chính và UBND huyện Sóc Sơn về việc khai thác cầu phao Lương Phúc qua sông Cà Lồ thuộc địa bàn xã Việt Long, huyện Sóc Sơn.

Theo đó, Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT, Sở Tài chính và UBND huyện Sóc Sơn về việc khai thác cầu phao Lương Phúc qua sông Cà Lồ thuộc địa bàn xã Việt Long, huyện Sóc Sơn.

Cụ thể, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, UBND TP đã nhận được văn bản của Sở GTVT về việc báo cáo quá trình kiểm tra, đề xuất liên quan đến việc xây dựng cầu Lương Phúc qua sông Cà Lồ thuộc địa bàn xã Việt Long, huyện Sóc Sơn theo phản ánh của các cơ quan báo chí.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chỉ đạo, thống nhất đề xuất của Sở GTVT, đồng thời giao huyện Sóc Sơn chủ trì cùng Sở GTVT, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát, báo cáo sự tuân thủ các quy định của pháp luật (về đầu tư, xây dựng, đất đai, giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, giá dịch vụ...) và quy định của UBND TP về việc đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng, yếu tố kỹ thuật, tải trọng, ATGT, thu tiền qua cầu phao Lương Phúc; đề xuất, báo cáo UBND TP trước ngày 8/5/2021.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, chủ động làm việc và cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí để phản ánh khách quan các nội dung liên quan đến việc xây dựng, quản lý, khai thác cầu phao Lương Phúc hiện tại.

Và sự cần thỉết phải đầu tư xây dựng cầu theo quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, kết nối giao thông liên tỉnh, phục vụ người dân lưu thông thuận lợi, an toàn (đặc biệt trong mùa mưa bão).

Kiểm tra, rà soát toàn bộ các cầu yếu, cầu phao tạm thời trên địa bàn để có kế hoạch đầu tư, cải tạo, sửa chữa, thay thế nhằm đảm bảo ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

hihiih

UBND TP.Hà Nội giao huyện Sóc Sơn chủ trì cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc xây dựng, khai thác và thu tiền cầu phao Lương Phúc bắc qua sông Cà Lồ trên địa bàn xã Việt Long…

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục thông tin, suốt thời gian dài, người dân hai bên bờ sông Cà Lồ trên địa bàn xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội và khu vực lân cận phải trả phí để đi qua chiếc cầu tạm được xây dựng trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn…

Theo đó, năm 2013, UBND xã Việt Long (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã “vượt quyền” ký hợp đồng kinh tế với một hộ gia đình trên địa bàn về việc giao thầu thu lệ phí qua cầu phao thôn Lương Phúc.

Điều đặc biệt, hợp đồng này có thời hạn “khủng” lên đến 40 năm, (đến ngày 13/5/2053) và thậm chí còn được quyền thừa kế, chuyển nhượng và coi cầu Lương Phúc là cầu duy nhất trên địa bàn. Hộ gia đình này đã tự thiết kế và thuê đơn vị thi công, xây dựng một chiếc cầu phao tại bến đò thôn Lương Phúc, xã Việt Long. Chiếc cầu này được bắc qua sông Cà Lồ kết nối giao thông giữa huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) và huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh).

Đáng nói, chiếc cầu phao được xây dựng trong khi các Sở, ngành và phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn đã có ý kiến khẳng định chưa đủ các điều kiện cần thiết để triển khai phương án xây dựng. Tuy nhiên, đến năm 2017 chiếc cầu phao vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong khi không hề có hồ sơ thiết kế, thẩm định và phê duyệt (?!).

Trong khi đó, hàng nghìn lao động là người dân huyện Sóc Sơn đang làm việc tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh) phải qua cây cầu này mỗi ngày với nguy cơ mất an toàn. Đồng thời, huyện Sóc Sơn có khoảng 40ha đất trồng lúa ở bên kia sông Cà Lồ nên hàng ngày, người dân địa phương phải đi đò qua sông để canh tác nếu không muốn bị trả phí tại “trạm BOT” này.

Điều đáng nói, suốt thời gian dài, hàng nghìn người dân địa phương, với nhiều ý kiến của cử tri cũng đã liên tục kiến nghị lên Hội đồng Nhân dân các cấp về việc Nhân dân mong mỏi được đầu tư xây dựng một cây cầu vững chắc, để giao thông thuận tiện, an toàn… nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền Thành phố quan tâm.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “BOT” lạ trên sông Cà Lồ tại huyện Sóc Sơn: Lãnh đạo TP.Hà Nội yêu cầu kiểm tra, làm rõ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507085 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507085 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10