Vụ doanh nghiệp "tố" cán bộ Hải quan TP.HCM làm khó: Cuộc đối thoại … “khó hiểu”?

Diendandoanhnghiep.vn Cục Hải quan TP.HCM chính thức tổ chức đối thoại sau khi 4 doanh nghiệp phản ánh về việc cán bộ Hải quan gây khó dễ.

>> Vụ doanh nghiệp vận tải "tố" cán bộ hải quan TP. HCM gây khó dễ: Trọng tài Quốc tế nói gì?

Cuộc đối thoại … “khó hiểu”?

Đáng nói, mặc dù thiếu vắng cả 4 doanh nghiệp có tên trong đơn kiến nghị phản ánh, thế nhưng cuộc đối thoại vẫn diễn ra bình thường và thay vào đó là sự có mặt của các cơ quan báo chí và 1 vị đại diện doanh nghiệp không có tên trong danh sách.

mặc dù thiếu vắng cả 4 doanh nghiệp có tên trong đơn kiến nghị phản ánh. Thế nhưng, cuộc đối thoại vẫn diễn ra bình thường và thay vào đó là sự có mặt của các cơ quan báo chí và 1 vị đại diện doanh nghiệp không có tên trong danh sách

Mặc dù thiếu vắng cả 4 doanh nghiệp có tên trong đơn kiến nghị phản ánh, thế nhưng cuộc đối thoại vẫn diễn ra bình thường.

Sự kiện được chủ trì và điều hành bởi ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM và các đơn vị liên quan trong ngành Hải quan TP.HCM, được diễn ra sáng ngày 5/12/2022, tại Cục Hải quan TP.HCM.

Thông tin tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết: thông qua phương tiện thông tin đại chúng, Cục Hải quan TP.HCM được biết 4 doanh nghiệp vận chuyển hàng quá cảnh phản ánh và kiến nghị một số nội dung về vận chuyển hàng quá cảnh. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để trao đổi, làm rõ các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp về việc Hải quan TP.HCM gây khó dễ trong quá trình vận chuyển đối hàng quá cảnh, làm mất cơ hội, ưu thế kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo ông Nghiệp, mặc dù Cục Hải quan TPHCM đã có văn bản mời đại diện 4 doanh nghiệp này tới họp vào lúc 9 giờ ngày 5/12. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một doanh nghiệp tham dự cuộc họp là đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu (Cục Hải quan TP.HCM tự khẳng định là Công ty Toàn Cầu).

Về phía doanh nghiệp do Cục Hải quan TP.HCM giới thiệu là Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu nêu ý kiện tại sự kiện: những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp chủ yếu là các giấy tờ quy định đối với hàng quá cảnh hiện nay đang làm mất cơ hội, ưu thế kinh doanh của doanh nghiệp. Các giấy phép yêu cầu đối với hàng quá cảnh, như: Giấy kiểm dịch thực vật, giấy này doanh nghiệp không thể xin cấp phép từ Chi cục Thú y phía Nam mà phải xin từ Cục Bảo vệ thực vật tại Hà Nội, làm mất rất nhiều thời gian, chi phí của doanh nghiệp.

"Ngoài ra, quy định Giấy phép của Bộ Công Thương đối với hàng quá cảnh, quá tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải nộp đơn xin giấy phép này và chờ được cấp. Nếu không hoàn thành đúng thời gian, quy định, khiến doanh nghiệp mất nhiều cơ hội để thực hiện loại hình này" – đại diện doanh nghiệp trên cho biết.

Đánh giá và ghi nhận những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết: Hải quan TP.HCM luôn tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật về hải quan trong hoạt động quá cảnh hàng hóa. Bên cạnh đó, Cục Hải quan TPHCM đã chú trọng kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết đấu tranh với những trường hợp sai phạm, lợi dụng loại hình dịch vụ quá cảnh nhằm buôn lậu, đánh tráo hàng hóa.

"Đối với tỷ lệ kiểm tra hàng hóa, cơ quan Hải quan căn cứ vào nhiều thông tin trong công tác quản lý rủi ro. Nếu doanh nghiệp thường xuyên vi phạm, sẽ bị hệ thống quản lý rủi ro của ngành Hải quan ghi nhận, phân loại thuộc nhóm doanh nghiệp rủi ro. Chính vì vậy, doanh nghiệp vận chuyển hàng quá cảnh phải hạn chế vi phạm, mới giảm được tỷ lệ kiểm tra hàng hóa" – ông Nghiệp thông tin.

ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, khẳng định: những phản ánh và kiến nghị mà 4 doanh nghiệp đưa ra đều không có cơ sở, không có căn cứ, có tính chất vu khống, làm mất uy tín, danh dự cho bản thân ông.

Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, khẳng định: những phản ánh và kiến nghị mà 4 doanh nghiệp đưa ra đều không có cơ sở, không có căn cứ, có tính chất vu khống, làm mất uy tín, danh dự cho bản thân ông.

Đáng chú ý, ở phần trao đổi với báo chí, khi PV Diễn đàn Doanh nghiệp đặt câu hỏi về việc: “bản chất trong đơn kiến nghị của 4 doanh nghiệp tập trung chủ yếu về việc Hải quan TP.HCM gây khó dễ cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong sự việc này doanh nghiệp đã nêu đích danh là Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, và danh sách một số công chức, viên chức trong ngành Hải quan. Vậy, Cục Hải quan TP.HCM đã tiếp nhận thông tin, thanh tra, kiểm tra, xử lý nội dung này đến đâu?"

Tuy nhiên, ở phần nội dung này Hải quan TP.HCM cho biết, đơn vị vẫn đang xem xét và khi nào có thông tin sẽ cung cấp cho báo chí?

Là người trực tiếp bị nêu tên trong văn bản kiến nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, khẳng định: những phản ánh và kiến nghị mà 4 doanh nghiệp đưa ra đều không có cơ sở, không có căn cứ, có tính chất vu khống, làm mất uy tín, danh dự cho bản thân ông.

Do đó, ông Long đề nghị các cơ quan cấp cao hơn tiến hành xác minh những nội dung mà 4 doanh nghiệp phản ánh, nếu sai ông và cán bộ công chức hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 sẵn sàng nhận, chịu trách nhiệm và sửa lỗi, còn nếu không đề nghị đơn vị đã phản ánh phải công khai xin lỗi.

>> Doanh nghiệp vận tải phản ánh cán bộ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gây khó dễ

Doanh nghiệp… “giả mạo”?

Quay trở lại với diễn biến mặc dù thiếu vắng cả 4 doanh nghiệp nhưng Cục Hải quan TP.HCM vẫn tổ chức đối thoại, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện 4 doanh nghiệp khẳng định: “Do thời gian gấp, giấy mời được gửi vào ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc và các doanh nghiệp chỉ nhận được (bản chụp) gửi cho nhân viên hiện trường thông báo nên các doanh không sắp xếp được thời gian tham dự, cũng như không cử cán bộ nào tham dự buổi đối thoại ngày 5/12/2022”.

đại diện 4 doanh nghiệp khẳng định: “Do thời gian gấp, giấy mời được gửi vào ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc và các doanh nghiệp chỉ nhận được (bản chụp) gửi cho nhân viên hiện trường thông báo nên các doanh không sắp xếp được thời gian tham dự, cũng như không cử cán bộ nào tham dự duổi đối thoại ngày 5/12/2022”.

Đại diện 4 doanh nghiệp khẳng định: “Do thời gian gấp, giấy mời được gửi vào ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc và các doanh nghiệp chỉ nhận được (bản chụp) gửi cho nhân viên hiện trường thông báo nên các doanh không sắp xếp được thời gian tham dự, cũng như không cử cán bộ nào tham dự buổi đối thoại ngày 5/12/2022”.

"Vì vậy, thông tin mà Cục Hải quan TP.HCM và một số cơ quan báo chí nêu có 1 doanh nghiệp tham dự và đại diện doanh nghiệp là Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu là “giả mạo”, không có thật. Hiện lãnh đạo doanh nghiệp này đang đi nước ngoài và không cử ai tham dự" - đại diện Công ty Toàn Cầu (thật) khẳng định.

Còn thông tin được đăng tải của cá tờ báo đều khẳng định ông Long là đại diện cho Công ty Toàn Cầu

Còn thông tin được đăng tải của một số tờ báo lại đều khẳng định ông Hoàng Long hoặc ông Đặng Đình Long là đại diện cho Công ty Toàn Cầu nêu khó khăn nhưng không nói gì tới Hải quan TP.HCM và các cán bộ gây khó dễ như trong văn bản kiến nghị trước đó.

Mặt khác, các doanh nghiệp cho rằng, phản ánh mà doanh nghiệp đã nêu trong công văn ngày 4/12/2022, và gửi đến các cơ quan quản lý chuyên trách cần được xác minh và tham gia giải quyết. Do đó, thời gian phù hợp để tham gia đối thoại theo ý kiến của các doanh nghiệp chỉ khi: “sau khi nhận được kết quả xác minh các vấn đề nêu trong văn bản mà chúng tôi đã gửi”.

Cũng theo đại diện các doanh nghiệp, với mong muốn giải quyết các nút thắt, giữ vững sản lượng hàng quá cảnh Camphuchia trước khi quá muộn, các doanh nghiệp kiến nghị quý cơ quan tham vấn mời các cơ quan liên quan, như: Uỷ ban sông Mekong, Cơ quan thường trực hiệp định đường thuỷ Việt Nam và Camphuchia; các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia, báo chí… để buổi làm việc được thông suốt, hiệu quả.

"Đáng nói, tại buổi đối thoại hôm nay có sự xuất hiện 1 doanh nghiệp không nằm trong danh sách mời nhưng đã có mặt và phát biểu những thông tin liên quan đến thủ tục hải quan, khiến sự việc đang có chiều hướng bị bóp méo và sai lệch về bản chất vấn đề được nêu tại đơn kiến nghị mà 4 doanh nghiệp đã có văn bản gửi cho các cơ quan chức năng trước đó" – đại diện các doanh nghiệp nhấn mạnh.

Bài tiếp: Người đại diện doanh nghiệp phát biểu tại buổi đối thoại là ai?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp "tố" cán bộ Hải quan TP.HCM làm khó: Cuộc đối thoại … “khó hiểu”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10