Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Tòa trả hồ sơ lần 2

Diendandoanhnghiep.vn Sáng ngày 2/5, HĐXX sơ thẩm vụ án hình sự về vi phạm quy định cho vay xảy ra tại Agribank Cần Thơ đã công bố quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Kim Phượng công bố quyết định trả hồ sơ vụ án.

Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Kim Phượng công bố quyết định trả hồ sơ vụ án

Theo quyết định trả hồ sơ do Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Kim Phượng công bố, lý do trả hồ sơ là để VKSND điều tra bổ sung kết quả trưng cầu giám định lại tài sản đảm bảo và tài sản hình thành trong tương lai của các hợp đồng tín dụng nhằm làm cơ sở xác định thiệt hại trong vụ án.

Đây là lần thứ hai Tòa án trả hồ sơ của vụ án này cho VKSND để điều tra bổ sung. Trước đó, VKSND cũng đã một lần trả hồ sơ để cơ quan an ninh điều tra điều tra bổ sung.

Diễn biến tại phiên tòa: trong phần tranh luận, tất cả các luật sư bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng để chứng minh các bị cáo có tội hay không có tội thì cơ quan tố tụng phải chứng minh cho được hành vi phạm tội và hậu quả gây ra. Do đó, vấn đề định giá tài sản chính xác, khách quan sẽ là căn cứ quan trọng nhất của vụ án này. Việc định giá tài sản đảm bảo cho các khoản vay phải được định giá đúng theo giá thị trường như quy định tại Thông tư số: 55/2006/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 26/2005/NĐ-CP, ngày 02/3/2005 của Chính phủ về Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, ở đây Cơ quan an ninh điều tra đã vi phạm nghiêm trọng trong định giá, đưa ra kết quả định giá các tài sản thấp hơn nhiều lần so giá thị trường, thậm chí còn thấp hơn mức giá cơ sở của chính quyền địa phương ban hành thì khó có thể đảm bảo tính khách quan minh bạch trong xét xử. Do đó quyết định của Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung, trưng cầu giám định lại tài sản là rất cần thiết.

Các bị cáo nghe công bố quyết định trả hồ sơ vụ án.

Các bị cáo nghe công bố quyết định trả hồ sơ vụ án

Như Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có thông tin, ngày 18/4, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định cho vay xảy ra tại Agribank Cần Thơ. Cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ đọc tại Tòa cho rằng: từ năm 2006-2013, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã chỉ đạo thành lập 7 công ty. Trong đó Công ty TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam là do chính Nhân làm giám đốc, các công ty khác tuy do các cá nhân khác đứng tên pháp nhân nhưng đều do Nhân điều hành.

Trong số này có 3 Công ty có quan hệ tín dụng với Ngân hàng là: TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam, TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long. Cáo trạng cũng cáo buộc các khoản vay của cá nhân Phan Duy Phương, Hoàng Công Tám, Nguyễn Bửu Tâm là do Nhân đưa tài sản thế chấp để Phương, Tám, Tâm đứng ra vay giùm Nhân.

Tuy tất cả các khoản vay trên đều có tài sản thế chấp nhưng theo kết luận của Cơ quan an ninh điều tra đến thời điểm Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị bắt giam điều tra (16/6/2016), giá trị tài sản thế chấp đảm bảo cho các khoản vay còn hụt so với tổng nợ gốc và lãi vay của tất cả các khoản vay trên làm thiệt hại cho Agribank 304 tỷ đồng.hiên tòa xét xử đã diễn ra đến ngày 7 nhưng chưa đủ căn cứ pháp lý để buộc tội cho các bị cáo vì chưa xác định được có hay không có thiệt hại, do đó Tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Tòa trả hồ sơ lần 2 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713627138 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713627138 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10