Vụ "doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý": Nhiều tài sản đảm bảo được định giá thấp

Diendandoanhnghiep.vn Các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Agribank Cần Thơ" rất lo lắng vì nhiều tài sản có giá trị lớn trong vụ án được định giá thấp hơn giá thị trường.

p/Lô đất số 12 Nguyễn Trãi giá trúng đấu giá chỉ 104 tỷ đồng, nhưng đã bị nâng khống lên 2,23 lần..

Lô đất số 12 Nguyễn Trãi giá trúng đấu giá chỉ 104 tỷ đồng, nhưng đã bị nâng khống lên 2,23 lần..

Như Báo DĐDN đã thông tin: Vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Agribank Cần Thơ do Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ khởi tố ngày 24/12/2015. Trước khi đưa ra xét xử, Tòa án nhân dân TP.Cần Thơ đã một lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra làm rõ 8 vấn đề. Từ ngày 18/4-2/5, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã mở Phiên xét xử sơ thẩm và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung lần thứ hai.

Thiệt hại lớn do định giá thấp?

Trong quyết định trả hồ sơ Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã yêu cầu: “Trưng cầu thẩm định về giá các tài sản thế chấp tại thời điểm đăng ký giao dịch bảo đảm và các tài sản hình thành trong tương lai tại thời điểm kê biên”. Số tài sản liên quan vụ án rất nhiều, ở TP Cần Thơ và các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh.Việc thẩm định giá trị tài sản một các khách quan, chính xác được xem là cơ sở quan trọng để xác định thiệt hại, từ đó mới xác định hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, tại kết luận điều ra bổ sung ngày 8/6 của Cơ quan điều tra và Cáo trạng lần thứ 3 của VKSND TP.Cần Thơ ngày 9/7, cho rằng, “kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng đã đảm bảo”, nên chỉ yêu cầu định giá lại tài sản ở tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh. Kết quả định giá lại gần giống như cũ với mức gây thiệt hại cho Agribank 303 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 1 tỷ đồng so với mức xác định trong cáo trạng trước.

Theo Luật Sư Hoàng Tùng, Đoàn luật sư TP HCM: Kết luận định giá tài sản do Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự của 5 địa phương là: Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long đều vi nghiêm trọng trong tố tụng, điều này đã được các luật sư bào chữa phân tích tại phiên tòa. Tòa quyết định trả hồ sơ là yêu cầu trưng cầu thẩm định lại tài một cách chính xác làm cơ sở cho công tác xét xử.

Thiếu thực tế

Điển hình như khoản vay của Công ty Đồng Bằng Xanh vay với hạn mức vay 150 tỷ đồng. Khoản vay này được thế chấp bằng Quyền sử dụng đất số BM247935 ( số 12 Nguyễn Trãi) với diện tích 2.574,6 m2 với mức định giá của Agribank 231,7 tỷ đồng và một giấy CNQSDĐ BH163890 (Cụm công nghiệp Tân Tiến) được Agribank định giá 6,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo kết quả trưng cầu giám định của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Cần Thơ thì giá trị khu đất số 12 Nguyễn Trãi tại thời điểm định giá tháng 12/2016, có giá trị chỉ hơn 107 tỷ đồng; lô đất cụm công nghiệp Tân Tiến được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Hậu Giang định giá chỉ hơn 1 tỷ đồng. Từ cơ sở định giá trên, Cơ quan an ninh điều tra đã cho rằng: Doanh nghiệp đã cấu kết với cán bộ Ngân hàng nâng khống giá trị lô đất số 12 Nguyễn Trãi lên 2,23 lần vì giá trúng đấu giá chỉ 104 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng lên đến hơn 61 tỷ đồng.

  Khu đất vàng Nguyễn Trãi có giá trị thực tế 233 tỷ đồng nhưng chỉ được  Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP Cần Thơ định giá 107 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại kết luận thanh tra số 978/KL-TTCP ngày 22/6/2018 của Thanh tra Chính phủ về việc "Thanh tra Chấp hành chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ" giai đoạn 2007-2017 vừa được công bố thì khu đất số 12 Nguyễn Trãi được xác định là sai phạm nghiêm trọng vì giá trúng đấu giá chỉ bằng khoảng 44% so với trị lô đất theo thị trường tại thời điểm đấu giá. Thanh tra Chính phủ xác định UBND TP.Cần Thơ đã dựa vào chứng thư thẩm định giá đã hết hiệu lực; không áp dụng hệ số biến động giá, khiến giá khởi điểm thấp, dẫn tới giá trúng đấu giá khu đất chỉ hơn 104 tỉ đồng nhưng giá trị thực tế lên đến 233 tỉ đồng.

Điều này cho thấy phía Agribank đã định giá đúng giá trị tài sản khi phát vay, không có sự nâng khống giá trị tài sản lên 2,23 lần như cáo trạng đã cáo buộc.

Đối diện với khu đất số 12 Nguyễn Trãi là tòa nhà Citimart 51 Nguyễn Trãi, có diện tích đất gần 3.000m2, 7.000m2 sàn. Tòa nhà này cũng là một trong số tài sản được Công ty TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam thế chấp vay vốn tại Agribank. Khối tài sản này được Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân định giá hơn 364 tỷ đồng, phía Agribank định giá 333 tỷ đồng. Thế nhưng theo kết quả trưng cầu giám định của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Cần Thơ tại thời điểm tháng 12/2016 thì khối tài sản này chỉ được định giá 139 tỷ đồng.

Hơn 70 GCNQSDĐ và nhiều loài tài sản khác được thế chấp cho các khoản vay trong vụ án này cũng đang được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự các địa phương liên quan định giá rất thấp. Đất ao nuôi cá tra ven sông Hậu chỉ được định giá hơn 55.000 đồng/m2, đất xây dựng nhà máy của Công ty Tây Nam được định giá chỉ 132.000 đồng/m2…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ "doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý": Nhiều tài sản đảm bảo được định giá thấp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702901 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702901 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10