Vụ doanh nhân trẻ khởi nghiệp vướng lao lý: Các bị cáo cho rằng làm đúng quy định

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 18/4, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về “Vi phạm quy định cho vay” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), chi nhánh Cần Thơ.

Quang cảnh phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa.

Trong phần làm thủ tục khai mạc phiên tòa, đại diện các luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho mời thêm Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang và một số đơn vị định giá độc lập để xác định giá trị tài sản nhằm làm cơ sở xác định mức thiệt hại. Tuy nhiên, đại diện VKSND giữ quyền công tố đã bác đề nghị này vì cho rằng trong suốt quá trình điều tra chưa nhận được ý kiến phản ánh nào liên quan đến định giá tài sản. Thẩm phán-Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Kim Phượng đồng ý với một phần ý kiến của các luật sư và cho biết trong quá trình xét xử sẽ mời các Hội đồng thẩm định giá, đơn vị định giá độc lập tham gia nếu thấy cần thiết.

Trong phần xét hỏi diễn ra vào chiều cùng ngày, đại diện VKS đã hỏi bị cáo Trần Huy Liệu, Nguyên Phó giám đốc Agribank Cần Thơ: Việc xét cho Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam vay ưu đãi lãi suất theo Quyết định 63/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có đúng đối tượng, thủ tục có đúng quy định không? Về tài sản thế chấp cho khoản vay này: vì sao trụ sở Citimart do ông Nhân mua đấu giá thành 104 tỷ đồng nhưng phía ngân hàng định giá lên đến hơn 333 tỷ đồng.

Trả lời đại diện VKS, bị cáo Liệu cho biết: Công ty Tây Nam đầu tư nhà máy ở xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với ngành nghề thu mua chế biến nông thủy sản xuất khẩu là đúng đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/2010/QĐ-TTg.

Đại diện VKS hỏi thêm: Vay vốn theo Quyết định 63 thì doanh nghiệp phải ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm nông, thủy sản cho nông dân. Vậy khi đó hồ sơ vay của Công ty có hợp đồng này không? Bị cáo Liệu cho biết: đúng là hồ sơ cần có thủ tục này nhưng khi đó Công ty Tây Nam đang trong quá trình xây dựng và chưa biết khi nào xong nên chưa dám ký hợp đồng bao tiêu với nông dân nhưng có cam kết sẽ bổ sung sau.

Lý giải với đại diện VKS liên quan đến định giá tài sản thế chấp, bị cáo Trần Huy Liệu nói: Theo quy định của Ngân hàng thì các khoản vay trên 70 tỷ đồng bắt buộc phải có chứng thư định tài sản của đơn vị định giá độc lập làm cơ sở để Ngân hàng xem xét. Trường hợp của Công ty Tây Nam khi đi vay có chứng thư thẩm định giá của Công ty Hoàng Quân – Chi nhánh Cần Thơ phát hành xác định giá trị tài sản thế chấp là tòa nhà siêu thị Citimart hơn 360 tỷ đồng. Trên cơ sở đó cùng với việc tham khảo giá giao dịch bất động sản lân cận khoảng 100 triệu/m2, bị cáo đã đề xuất định giá tài sản này là 333 tỷ đồng, tuy cao gấp 3 lần so với mức đấu giá thành nhưng phù hợp với giá thị trường tại thời điểm đó và vẫn còn thấp hơn so với chứng thư thẩm định của Công ty Hoàng Quân.

Các bị cáo trả lời HĐXX tại phiên tòa.

Các bị cáo trả lời HĐXX tại phiên tòa.

Trong phần trả lời xét hỏi của VKS, bị cáo Lê Thanh Hải, nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ cho biết mình không quen biết trước với Giám đốc Công ty Tây Nam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, hợp đồng cấp tín dụng cho Công ty này là do Phòng tín dụng và Phó giám đốc Liệu hướng dẫn người vay lập thủ tục trình ký. Bị cáo Liệu thừa nhận vì đã giao việc cho cấp dưới thẩm định hồ sơ vay và tin tưởng và không có đủ thời gian chỉ đọc lướt qua hồ sơ vay và ký trình hội sở cấp tín dụng cho Công ty Tây Nam.

Bị cáo Bùi Tuấn Anh, Nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank thì cho biết việc quyết định cấp tín dụng cho đối tượng nào không thuộc thẩm quyền của mình mà chỉ thừa hành theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên.  

Theo cáo trạng do đại diện VKSND TP.Cần Thơ đọc tại phiên tòa: Từ năm 2012-2015, bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, có trụ sở tại Số 68, Quốc lộ 61, ấp Mỹ Hiệp, xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo lập điều hành 7 công ty và cấu kết cùng với 3 cán bộ Agribank Cần Thơ là Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh thực hiện thủ tục nâng khống trị giá tài sản và cấp tín dụng ưu đãi trái quy định gây thiệt hại cho Agribank hơn 304 tỷ đồng. VKSND TP.Cần Thơ quyết định truy tố cả 6 bị can trong vụ án này về tội “ Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng” theo khoản 3, Điều 179 BLHS năm 1999 với khung hình phạt từ 10-20 năm tù.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày, Báo Diễn Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong các bản tin sau. 

Như Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có phản ánh trước đây: Vào ngày 24/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra Công an Cần Thơ đã khởi tố vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Agribank Cần Thơ. Ngày 21/6/2016, có quyết định thay đổi vụ án sang tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 BLHS và đến 18/8/2017 thay đổi tội danh " vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”  đối với 3 bị can nhóm Ngân hàng là: Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh.

Đối với nhóm bị can là doanh nghiệp: Ngày 16, 21,27 tháng 6/2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an Cần Thơ tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt để điều tra hành vi phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139 BLHS 1999. Đến ngày 18/9/2017, Cơ quan An ninh điều tra chuyển tội danh cả 3 bị can: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đến ngày 6/11/2017, VKSND TP.Cần Thơ ra cáo trạng lần thứ nhất quyết định truy tố cả 6 bị can cùng phạm tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo điều 179 BLHS năm 1999. Ngày 19/3/2018, VKSND ra cáo trạng lần 2 vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố cả 6 bị can với tội danh này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân trẻ khởi nghiệp vướng lao lý: Các bị cáo cho rằng làm đúng quy định tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714897236 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714897236 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10