Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Đang xác minh thông tin người thuê đổ dầu thải

Diendandoanhnghiep.vn Theo lời khai của nghi phạm Lý Đình Vũ, anh ta được một nữ giám đốc doanh nghiệp thuê đổ chất thải khiến nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà ô nhiễm.

Lý Đình Vũ được xem là kẻ chủ mưu đổ dầu thải xuống nguồn nước sông Đà đã ra cơ quan công an đầu thú - Ảnh: Báo CAND

Lý Đình Vũ được xem là kẻ chủ mưu đổ dầu thải xuống nguồn nước sông Đà đã ra cơ quan công an đầu thú - Ảnh: Báo CAND

Khoảng 10 giờ 30 trưa nay (20/10), nghi phạm thứ 3 có liên quan vụ xả dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà là Lý Đình Vũ (37 tuổi, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã tới trụ sở Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú, sau nhiều ngày lẩn trốn.

Tại cơ quan điều tra, Vũ đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Cơ quan chức năng đang thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định.

Đại tá Phạm Văn Lương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, bước đầu nghi phạm Lý Đình Vũ khai được một nữ giám đốc tên Trang thuê đi đổ dầu thải.

Cụ thể, Vũ khai anh ta quen biết với người phụ nữ tên Trang. Trong một lần trò chuyện, người phụ nữ nói công ty gạch của cô tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, có chất thải là dầu cặn nên muốn thuê Vũ đi đổ giúp với giá 7 triệu đồng.

Sau khi nhận lời, ngày 6/10, Vũ thuê Đại và Thám đi xe tải đến công ty của Trang lấy chất thải rồi đưa xe về gửi tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. 

Hai ngày sau đó (8/10), Vũ cùng 2 đồng phạm đi xe tải lên khu vực vắng người ở xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình để đổ.

Ở một diễn biến khác, Infonet thông tin, chiều ngày 20/10, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP gốm sứ Thanh Hà xác nhận với Infonet, dầu thải mà các đối tượng đổ trộm vào đầu nguồn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà là của công ty mình.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Truyền cho hay: "Tôi không hề biết chuyện này, chỉ đến khi xem ti vi tôi mới biết sự việc. Ngay sau đó, tôi lập tức gọi điện cho bảo vệ công ty thì được xác nhận đúng là có vụ việc như vậy. Bảo vệ công ty có trao đổi lại với tôi, có 1 xe ô tô tải đi vào công ty và thủ kho đã xuất dầu thải vào các thùng nhựa cho các đối tượng trên, rồi cho xe đó ra khỏi công ty và không có ai ký lệnh xuất dầu thải, thủ kho cũng không báo cáo tôi sự việc trên.".

"Dầu ở đây là loại dầu thải từ máy ép, nó là dầu nhờn thải từ trong máy ra. Một năm sẽ có khoảng hơn 200 lít dầu thải máy ép thải ra như vậy. Cứ tính chu kỳ như 6 tháng phải thay dầu thải 1 lần. Chúng tôi phải tích trữ vào 2 cái téc dầu, đặt nổi trên nhà máy và chờ Công ty Môi trường Xanh đến chở đi xử lý chất thải, vì công ty đã ký hợp đồng xử lý dầu thải này với Công ty Môi trường Xanh.

Tuy nhiên, Công ty Môi trường Xanh yêu cầu, lượng dầu thải tầm khoảng 15-20 khối mới đến chở đi, vì từng đó mới đủ một xe vào chở. Vì vậy, chúng tôi phải gom lại 1 đến 2 năm mới đủ một ô tô vào lấy. Hồi trước, cách đây mấy năm người dân địa phương có xin dầu thải của công ty để về diệt chuột.”, ông Truyền nói.

“Theo như tôi đoán, sau khi lấy được dầu, nhóm này đã mang về Hưng Yên dùng nhiệt để tái chế, nhiều khả năng định lấy sử dụng lại dầu nhớt. Trước đây tôi được biết giá để xử lý chất dầu thải này là khoảng 3,5 triệu đồng/khối, sau khi xử lý xong, nước có thể tưới cây được, nhưng theo tôi đoán họ kẹt hoặc tiếc tiền nên không xử lý mà đem xả trộm ở Hòa Bình.

Quan điểm của tôi là không bao giờ ủng hộ, bao che cho các hành động phá hoại môi trường. Từ khi sự việc xảy ra đến bây giờ, mặc dù tôi không ở công ty, nhưng tôi cũng đã yêu cầu tất cả nhân viên của công ty, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc." - Ông Truyền nói.

Được biết, sau khi hoàn thành các thủ tục ban đầu, đơn vị đã bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Hòa Bình để tiếp tục đấu tranh, làm rõ vụ án theo thẩm quyền. Hiện, Công an tỉnh Hòa Bình đang xác minh làm rõ lời khai.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 8/10, tại đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình xảy ra vụ việc một số đối tượng đổ trộm dầu thải xuống mặt đường và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến đến hồ Đầm Bài (là nơi cung cấp nước cho Nhà máy nước sạch Sông Đà), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước sạch Sông Đà.

Ngày 11/10, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định xác lập chuyên án, tập trung điều tra truy xét. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện Kỳ Sơn, phòng PC09 và các đơn vị có liên quan tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Ngày 16/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ-CSĐT về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235 Bộ luật hình sự.

Ngày 17/10, Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh (PC02) thụ lý, điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã huy động cán bộ trinh sát của các đơn vị nghiệp vụ PC02, PC05, PA04, PA06 phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để truy xét làm rõ phương tiện, đối tượng xả chất thải nguy hại gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 18/10, Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng Nguyễn Chương Đại (SN 1994, trú tại tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú tỉnh Lạng Sơn), nghi phạm liên quan đến việc đổ dầu thải nguồn nước sông Đà. Bước đầu, hai đối tượng Đại và Thám khai nhận được Lý Đình Vũ thuê để đổ dầu thải ngày 8/10. 

Ngày 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành thu giữ xe tải 99C - 08783 khi đang lưu thông tại Tuyên Quang do Ma Phúc Bảy (sinh năm 1980, trú tại Tuyên Quang) điều khiển. Đây là chiếc xe chở chất thải đổ tại khu vực đầu nguồn Nhà máy Nước sạch sông Đà. Cơ quan điều tra cũng đang tiến hành làm rõ xem Ma Phúc Bảy có liên quan đến vụ án hay không.

Ngày 20/10, sau hai ngày lẩn trốn, đối tượng chủ mưu Lý Đình Vũ - được cho là kẻ "chủ mưu" đã ra đầu thú. Chiếc xe tải mang biển kiểm soát 99C - 08783 chính là của Vũ, đây là phương tiện làm ăn của Vũ thời gian qua. Gần đây, chiếc xe tải này chủ yếu dùng để chở hàng từ cơ sở sản xuất của gia đình đến các nơi tiêu thụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Đang xác minh thông tin người thuê đổ dầu thải tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714045868 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714045868 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10