Vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh: VKS đề nghị án treo với tất cả bị cáo

Diendandoanhnghiep.vn Tất cả các bị cáo trong vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh, TP Hà Nội đều được đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án treo.

Chiều 17/4, Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã tiến hành đề nghị mức án với bà Nguyễn Thị Loan (SN 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội. 

Cáo trạng xác định, quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo: Nguyễn Thị Diệu Linh, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Đức Phương là thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỷ đồng tương đương 17,6 triệu đồng/m2).

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, quá trình tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương), Nguyễn Thị Loan còn dùng pháp nhân của 3 công ty đều do Loan điều hành hoạt động để tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm. Công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan.

Tại phiên tòa, bà Loan cho rằng mình không phạm tội như cáo trạng quy kết. Theo bà Loan, quá trình định giá khởi điểm của khu đất thôn Cổ Dương bà hoàn toàn không biết gì. Quá trình tham gia đấu giá gồm 3 công ty tham gia, bà Loan nói mình có 20% cổ phần trong các công ty này, chứ không phải là người chủ công ty.

Theo đại diện VKS, căn cứ lời khai và các tài liệu chứng cứ có trong vụ án, việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại CQĐT, ban đầu bị cáo Loan nhận tội nhưng sau đó phủ nhận tội danh trên, bị cáo Trần Công Tuyên không nhận tội. Các bị cáo còn lại đều nhận tội.

Tuy nhiên, theo VKS tài liệu điều tra thể hiện, trong quá trình UBND huyện Đông Anh đấu giá quyền sử dụng đất ở Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương (Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy đã yêu cầu các bị cáo là thẩm định viên hạ giá trị khu đất. Dẫn đến công ty đấu giá trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước với số tiền 135 tỉ đồng.

Ngày 29/10/2021, tại CQĐT, bị cáo Nguyễn Thị Loan đã có đơn đề nghị trả lại dự án trên cho UBND TP Hà Nội. Ngày 18/11/2022, Công ty Bắc Từ Liêm và UBND huyện Đông Anh ký Biên bản bàn giao đất bàn giao lại toàn bộ hiện trạng diện tích đất, mốc giới khu đất.

Đại diện VKS nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động đấu giá tài sản của cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, khi cân nhắc mức hình phạt áp dụng với các bị cáo, VKS đề nghị đánh giá thêm tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo. Về nhân thân các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự, hậu quả vụ án được khắc phục toàn bộ. Nhiều bị cáo thành khẩn khai báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh: VKS đề nghị án treo với tất cả bị cáo tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714510933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714510933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10