Vụ sai phạm tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia: "Chi tiền tết" không đúng đối tượng

Diendandoanhnghiep.vn Theo Thanh tra Chính phủ, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình "chi tiền Tết" cho một số cơ quan trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không đúng đối tượng, phạm vi sử dụng…

hihihihi

Khu liên hợp thể thao quốc gia liên kết kinh doanh, cho thuê đất nhưng lại "chây ì" nộp tiền thuê đất cho cơ quan thuế.

Theo đó, ngoài hàng loạt sai phạm trong các thương vụ cho thuê đất, hợp tác kinh doanh, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện Khu liên hợp thể thao quốc gia "chi tiền Tết" cho một số cơ quan trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  (VHTTDL) không đúng đối tượng, phạm vi sử dụng.

Cụ thể, từ năm 2011 - 2018, Khu LHTTQG thực hiện nhiều nội dung chi tiền mặt từ quỹ phúc lợi nhưng không có trong quy chế chi tiêu nội bộ và các quy định hiện hành. Đơn vị này đã chi gần 3 tỉ không đúng đối tượng.

Cơ quan thanh tra phát hiện công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao, công đoàn Văn phòng Bộ VHTTDL nhận hỗ trợ tiền tết 700 triệu đồng từ quỹ phúc lợi của khu liên hợp không phù hợp với quyền, trách nhiệm của tổ chức công đoàn.

Văn phòng Bộ VHTTDL cũng nhận hỗ trợ tiền Tết từ quỹ phúc lợi của khu liên hợp với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng. Theo Thanh tra Chính phủ, việc nhận và chi tiền tết này không đúng đối tượng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Bộ VHTTDL, Công đoàn Bộ và và Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao chấm dứt việc nhận hỗ trợ Tết của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc không đúng quy định.

Trả lời các cơ quan báo chí mới đây, đại diện KLHTTQG Mỹ Đình cho biết đơn vị đã nắm được nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về nội dung hỗ trợ tiền Tết từ quỹ phúc lợi của khu liên hợp với Văn phòng Bộ VHTTDL tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng, vị này cho biết, việc chi tiền Tết cho văn phòng Bộ là chuyện tự nguyện của các đơn vị, khi làm ăn có thu.

"Thực ra Tết đó là cái tri ân thôi. Quy trình đó đúng hay sai thì do người thực hiện công đoạn đó thôi", vị này nói.

hihii

Đơn vị này còn ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Viên Thành 15 năm không đúng với thời hạn 10 năm mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, liên quan tới loạt sai phạm nghiêm trọng tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. TTCP cho biết, đơn vị này đã bàn giao hơn 100.000 m2 để cho thuê, mượn và “liên doanh” với các doanh nghiệp.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được bàn giao bãi đỗ xe diện tích hơn 9,4 ha từ năm 2003. Công ty này đã khai thác, sử dụng khu đất trên nhưng đến nay chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất, đồng thời chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất là tiền thuê đất đối với Nhà nước.

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thành lập từ năm 1996, do ông Bùi Đăng Thắng làm đại diện pháp luật kiêm Giám đốc. Gần nhất vào cuối tháng 6/2021, bà Nguyễn Thị Thuý Hương đã thay thế ông Thắng làm Giám đốc và đại diện cho công ty.

Tính đến cuối năm 2019, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có vốn điều lệ 45,5 tỷ đồng. Doanh thu và lãi sau thuế (công ty mẹ) lần lượt đạt 117 tỷ đồng và gần 2 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016 - 2019, công ty duy trì lợi nhuận sau thuế (công ty mẹ) tương đối ổn định từ 1,8 - 2 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp khác đã thuê toàn bộ khu đất được quy hoạch làm công viên có diện tích hơn 1,17 ha để tổ chức sự kiện là CTCP Thương mại và Triển lãm Sao Việt. Doanh nghiệp thành lập từ năm 2005, vốn điều lệ hiện nay khoảng 9 tỷ đồng do ông Vũ Tiến Dũng làm đại diện pháp luật.

Bên cạnh những doanh nghiệp được cho thuê đất khu vực sát sân bóng Mỹ Đình và đường đua F1, lãnh đạo dự án Khu liên hợp thể thao quốc gia còn cho các doanh nghiệp mượn không mất tiền nhiều diện tích đất khác.

Cụ thể, Giám đốc Khu Liên hợp cũng đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và phát triển Xây dựng Thiên Sơn mượn 500 m2 đất để làm bãi rửa xe.

Ngoài ra, Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia cho CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Thành phố Xanh mượn 12 gian nhà cấp 4 có diện tích hơn 623 m2 và 639 m2 đất khác nhưng không thu tiền.

Công ty Thành phố Xanh thành lập từ năm 2014 với vốn điều lệ 12 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Sau một năm thành lập, công ty tăng vốn lên 50 tỷ đồng và không đổi đến nay. Hiện đại diện pháp luật công ty là ông Hoàng Học Hải (sở hữu 20% vốn).

Trong các doanh nghiệp thuê, mượn đất tại dự án Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Thành phố Xanh là công ty có quy mô vốn và doanh thu lớn nhất. Năm 2019, công ty ghi nhận 202 tỷ đồng doanh thu, tăng 9% so với năm trước đó; lãi gộp đạt 94 tỷ đồng, tăng 13%. Tổng tài sản tính đến cuối năm 2019 là 191 tỷ đồng.

hihihi

Quần thể nhà hàng và cà phê Aquaria cũng nằm trên diện tích đất của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Ngoài các trường hợp cho thuê, mượn đất, Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình còn ký hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình và giao cho công ty sử dụng 865 m2 đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung thể thao dưới nước.

Tân An Bình thành lập từ năm 1999, chuyên sản xuất khí đốt, phân phối nhiên liệu khí do ông Trần Việt Tuấn làm đại diện pháp luật. Cập nhật gần nhất vào đầu năm 2020, vốn điều lệ doanh nghiệp là 30,1 tỷ đồng.

Bên cạnh vấn đề cho thuê đất, Khu liên hợp thể thao quốc gia đang thực hiện 5 dự án liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh với tổng diện tích đất sử dụng gần 1,7 ha, trong đó có dự án Khu dịch vụ văn hoá du lịch Hoa An Viên (2.635 m2) tại khu vực Cung thể thao dưới nước.

Đây là dự án mà Khu liên hiệp thể thao quốc gia đã ký kết với CTCP Dịch vụ và Đầu tư Viên Thành với thời hạn 15 năm, trong khi Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch chỉ cho phép 10 năm.

Đơn vị này thành thành lập từ năm 2011 chuyên kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ ăn uống, do ông Tôn Thoại làm đại diện pháp luật.

Một phần đất thực hiện dự án đang được dùng để kinh doanh nhà hàng Hoa An Viên, thương hiệu do một Việt kiều là ông Tôn Lâm gây dựng. Ông Tôn Lâm còn được biết đến từng làm Giám đốc điều hành khách sạn Vườn Thủ Đô (Capital Garden) tại trung tâm Hà Nội.

Tính đến cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu của Viên Thành gần 1,7 tỷ đồng. Doanh thu công ty mẹ trong năm đạt 12 tỷ đồng và doanh nghiệp lỗ sau thuế 195 triệu đồng. Trước đó ở năm 2018, mặc dù doanh thu đạt được cao nhất giai đoạn 2016 - 2019 với  hơn 14 tỷ đồng nhưng lợi nhuận cũng chỉ đạt 168 triệu đồng.

Theo ghi nhận, ngoài nhà hàng Hoa An Viên, khu vực Cung thể thao dưới nước nơi có nhiều vi phạm về sử dụng đất hiện có một số đơn vị khác đang hoạt động kinh doanh.

Đơn cử, Công ty Công ty TNHH Nội Thất Đại Dương hiện đang mở showroom trên diện tích đất cung thể thao; Công ty TNHH Cộng Cà Phê cũng có một cửa hàng đang kinh doanh tại khu vực này; Quần thể nhà hàng và cà phê Aquaria...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ sai phạm tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia: "Chi tiền tết" không đúng đối tượng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10