Vụ “thổi giá” kit xét nghiệm COVID-19: Cử tri quan tâm trách nhiệm các cơ quan liên quan

Diendandoanhnghiep.vn Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, dư luận đang rất quan tâm thông tin về “thổi giá” và chất lượng kit test COVID-19, trách nhiệm cơ quan liên quan, kể cả một số bộ.

>>Từ vụ “móc ngoặc, thổi giá” kit xét nghiệm COVID-19: Không thể “vừa đá bóng, vừa thổi còi”!

Sáng 21/12, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội. Theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, phòng chống dịch COVID -19 tiếp tục là vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm.

Theo đó, cử tri kiến nghị Chính phủ có giải pháp về tăng cường nhân lực, vật tư và trang thiết bị y tế cho các địa phương, quan tâm đến hệ thống y tế cơ sở; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước; tăng mức độ bao phủ tiêm chủng cho toàn dân để người dân được an tâm đi làm việc trở lại, các cháu học sinh được đến trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: QH.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: QH.

Cũng theo ông Bình, do dịch COVID -19 bùng phát và kéo dài, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo. Cử tri kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID -19…

Về vấn đề này, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị rà soát, tổng hợp thêm một số vấn đề cử tri rất quan tâm và bức xúc. Đầu tiên là việc hàng nghìn F0 ở TP HCM điều trị tại nhà nhưng không được giải quyết chế độ BHXH, vì theo quy định phải có “giấy nghỉ ốm”.

“Trong bối cảnh dịch COVID -19, F0 cả phường, xã, cơ sở y tế đều biết thì có cần bắt buộc phải xin “giấy nghỉ ốm” nữa hay không? “- ông Tùng đặt vấn đề và đánh giá làm như vậy là máy móc, làm tăng khối lượng công việc cho cán bộ y tế vốn đang quá tải.

“Thay vào đó, cơ sở y tế phường có thể đóng dấu F0 thay vì giấy nghỉ ốm được không, như vậy đơn giản hơn rất nhiều”- ông Tùng nêu ý kiến và lưu ý không chỉ riêng ở TP.HCM, số lượng F0 điều trị ở nhà ở các tỉnh, thành khác cũng rất lớn.

>> Bộ Y tế nói gì về việc Công ty Việt Á "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19?

Một vấn đề khác được Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhắc đến là ở Bình Dương có tình trạng người lao động phải bỏ tiền túi nộp tiền xét nghiệm COVID-19, có người phải nộp 4,5 triệu đồng như báo chí phản ánh.

Hiện các cơ quan đã vào cuộc để làm rõ nhưng theo ông Tùng, đây cũng là vấn đề đông đảo cử tri quan tâm. “Tôi đề nghị phải thêm thông tin, đặc biệt công khai minh bạch kết quả giải quyết”- ông Tùng đề nghị.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật cũng nhắc lại sự việc đang gây bức xúc dư luận là vụ "thổi gía"  kit xét nghiệm COVID -19 của Công ty Việt Á.

Ông Tùng cho rằng dư luận rất quan tâm đến chất lượng kit xét nghiệm. Ông dẫn lại thông tin các cơ quan báo chí đăng tải: Nơi sản xuất 30 nghìn bộ kit xét nghiệm/ngày của công ty này giống “nhà kho” của hợp tác xã và Tổ chức y tế thế giới (WHO) không công nhận chất lượng để có thể áp dụng chung nhưng theo chuẩn Việt Nam vẫn phù hợp.

“Cử tri rất quan tâm đến chất lượng thực tế của kit này như thế nào, thực sự có đáp ứng yêu cầu về chuyên môn hay không. Trong khi hiện cả nước đang sử dụng đại trà kit xét nghiệm của công ty này sản xuất”- ông Tùng nêu rõ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật cũng cho hay cử tri, dư luận đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, kể cả một số bộ, đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai kết quả.

Theo ông, rất nhiều địa phương, kết quả đấu thầu giá kit xét nghiệm của công ty Việt Á cũng rất cao, trên dưới 500 nghìn/kit. Trong khi tại thời điểm báo chí phản ánh “loạn giá kit xét nghiệm” đã đề cập đến việc nếu mua của nước ngoài số lượng lớn có khi chỉ 1-2 USD/kit xét nghiệm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “thổi giá” kit xét nghiệm COVID-19: Cử tri quan tâm trách nhiệm các cơ quan liên quan tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508295 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508295 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10