Vũ trụ có mùi như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều phi hành gia đã mô tả không gian ngoài Trái Đất có mùi giống "thuốc súng, bít tết cháy, quả mâm xôi và rượu rum".

Tuy nhiều sứ mệnh không gian đã diễn ra trong hàng chục năm, không có phi hành gia nào trực tiếp ngửi được mùi vũ trụ mà chỉ cảm nhận thông qua trang phục họ mặc. Dù vậy, đa số phi hành gia có cùng cảm nhận về mùi hương ngoài không gian.

Theo Lifehacker, nhóm phi hành gia từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng mô tả không gian có mùi giống "thuốc súng, bít tết cháy, quả mâm xôi và rượu rum". Năm 2020, nhóm phi hành gia này đã tham gia sáng tạo dòng nước hoa mùi vũ trụ có tên Eau de Space.

Các nhà khoa học đã mô tả mùi hương ngửi được ngoài không gian. Ảnh: Shutterstock.

Các nhà khoa học đã mô tả mùi hương ngửi được ngoài không gian. Ảnh: Shutterstock.

"Một cảm giác 'kim loại' khá dễ chịu, giống như khói hàn xì có mùi ngọt ngào", "mùi kim loại cháy", "mùi chát đặc biệt của ozone", "quả óc chó và má phanh", "thuốc súng", "bánh quy hạnh nhân bị cháy" là những mùi hương được các phi hành gia mô tả với Học viện Khoa học Australia (AAS) trong lúc di chuyển ngoài không gian.

Nói với Live Science, kỹ sư kiêm nhà khoa học Don Pettit từ NASA mô tả không gian có mùi khá giống kim loại.

"Tôi có thể mô tả mùi của nó khá giống kim loại; thứ kim loại ngọt ngào cho cảm giác khá dễ chịu. Nó khiến tôi nhớ lại mùa hè thời đại học, khi sử dụng mỏ hàn hồ quang suốt nhiều tiếng để sửa các bộ phận trong bộ đồ khai thác gỗ. Nó làm tôi nhớ đến làn khói hàn có mùi hương dễ chịu", Pettit mô tả.

Hiện chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân phi hành gia ngửi được mùi khi bay vào vũ trụ. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nó liên quan đến "các phản ứng hóa học xảy ra khi tàu vũ trụ tái tạo áp suất", theo AAS.

Cụ thể, các chuyên gia phỏng đoán mùi hương đến từ nguyên tử oxy trong các bộ đồ phi hành gia. Khi tàu vũ trụ tái tạo áp suất, các nguyên tử này va chạm với phân tử oxy, trở thành ozone và bốc mùi.

Bên cạnh giả thuyết trên, các nhà nghiên cứu cho rằng sự va chạm giữa các phân tử trong không gian với oxy cũng góp phần tạo ra mùi hương mà phi hành gia ngửi được.

"Mùi hương trong không gian giống như sản phẩm của rung động năng lượng cao trong các hạt được mang trở lại (vào bộ đồ bảo hộ), trộn với không khí", một nhà nghiên cứu chia sẻ với The Atlantic năm 2012.

https://zingnews.vn/vu-tru-co-mui-nhu-the-nao-post1233292.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vũ trụ có mùi như thế nào? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567418 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567418 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10