“Vua tôm” Minh Phú nói gì về cáo buộc tránh thuế bán phá giá tại Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú cho biết thông tin cáo buộc tránh thuế bán phá giá tại Mỹ cần phải được điều tra làm rõ bởi trước đây Minh Phú cũng đã gặp một số trường hợp tương tự.

Chia sẻ về việc bị cáo buộc tránh thuế chống bán phá tôm Ấn Độ tại Mỹ, một đại diện Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết thông tin này cần xác minh và điều tra làm rõ.

Phía Tập đoàn Minh Phú khẳng định vẫn làm ăn đúng pháp luật từ bao nhiêu năm nay.

Trước đây, Minh Phú cũng đã gặp một số trường hợp tương tự, Công ty đã mở cuộc họp báo và các bên cũng kiểm tra.

"Chúng tôi phải tuân thủ theo quy định của nước sở tại. Có thể ở một số thị trường không khó tính thì họ không có yêu cầu có thể làm được. Về thị trường Mỹ, yêu cầu khắt khe nên chúng tôi phải kiểm soát chặt chẽ", đại diện phía Minh Phú cho hay.

Phía Minh Phú cũng khẳng định, đây chỉ là những ghi vấn, các cơ quan chưa tiến hành điều tra và kết luận chính thức và "Minh Phú vẫn làm ăn đúng pháp luật từ bao nhiêu năm nay".

"Hiện tại Minh Phú chưa đưa ra bình luận chính thức. Một vài ngày tới sẽ có thông cáo báo chí chính thức. Thông tin hiện tại chỉ là cáo buộc, chưa được xác minh và được coi là thông tin không chính thống", vị này cho biết thêm.

Trước đó, Tờ UnderCurrent News trích dẫn một bức thư do đại diện bang Illinois gửi Uỷ viên Cục Hải quan và Biên phòng (CBP) Kevin McAleean cho biết, có đơn kiện cáo buộc Minh Phú tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ, gây thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước Mỹ và gây nguy hiểm cho người tiêu dùng Mỹ.

Cụ thể, Minh Phú bị cáo buộc mua một lượng lớn tôm đông lạnh từ Ấn Độ, rồi sau đó “chế biến ở mức tối thiểu” tại Việt Nam và bán qua Mỹ thông qua Mseafood với tư cách là sản phẩm của Việt Nam. Nếu đây là sự thật thì CBP phải giải quyết trường hợp tránh chống bán phá giá với tôm Ấn Độ cũng như việc gắn nhãn sai lên hàng hóa.

“Dựa trên thông tin mà đơn kiện đưa ra, tôi đề nghị CBP điều tra xem liệu một nhà nhập khẩu của Mỹ và các công ty có liên quan tại Việt Nam có đang tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ hay không”, ông LaHood ghi trong bức thư.

Hai trong số các công ty mà ông LaHood đề cập đến được xác định là Minh Phú và công ty nhập khẩu tại Mỹ của tập đoàn là Mseafood Corporation, theo ông LaHood.

Từ năm 2005, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) bắt đầu áp thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Việt Nam, Ấn Độ và các quốc gia khác song đến tháng 7/2016 thì Minh Phú được loại khỏi danh sách bị áp thuế. Từ thời điểm đó, Minh Phú không bị buộc phải cung cấp thông tin và dữ liệu về sản xuất cho DOC và không chịu sự kiểm tra hàng năm của các quan chức DOC.

Và theo thông tin tại lá thư này thì Minh Phú sau đó đã tăng cường xuất khẩu sang Mỹ thông qua Mseafood để tận dụng lợi thế không bị áp thuế,  trở thành một trong những nhà xuất khẩu tôm lớn nhất trên thế giới nhờ mối quan hệ trên, còn Ấn Độ thì xuất khẩu tôm mạnh sang Việt Nam.

Tại bức thư này, đại diện bang Illinois đã đề nghị CBP điều tra xem liệu một nhà nhập khẩu của Mỹ và các công ty có liên quan tại Việt Nam có đang tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vua tôm” Minh Phú nói gì về cáo buộc tránh thuế bán phá giá tại Mỹ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713562836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713562836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10