VUAir Cargo - Hãng hàng không hàng hoá đầu tiên của Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Vietravel Airlines Cargo (VUAir Cargo) trở thành hãng hàng không đầu tiên vận chuyển hàng hoá bằng máy bay chuyên dụng.

>>> ACG - Dấu ấn nhiệm kỳ

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa chính thức ký kết hợp tác với Công ty Asean Cargo Gateway (ACG) thành lập Vietravel Airlines Cargo (VUAir Cargo) để phát triển kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không.

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa chính thức ký kết hợp tác với Công ty Asean Cargo Gateway (ACG) thành lập Vietravel Airlines Cargo (VUAir Cargo)

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa chính thức ký kết hợp tác với Công ty Asean Cargo Gateway (ACG) thành lập Vietravel Airlines Cargo (VUAir Cargo).

Cụ thể, Vietravel Airlines và ACG chính thức công bố hợp tác đầu tư VUAir Cargo theo tỷ lệ góp vốn tương ứng là 51% - 49%. Với việc hợp tác lần này, Vietravel Airlines và ACG mong muốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh hàng hoá, khai thác vận chuyển hàng hoá hàng không, đại lý hàng hoá cho các hãng hàng không trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines nhấn mạnh, chúng tôi thống nhất triển khai loại hình vận chuyển đa phương thức, đây là xu hướng tất yếu bởi đại dịch và sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã cho thấy logistics là “mạch máu” của nền kinh tế. “Việc ký kết này mở ra cơ hội cho cả hai bên triển khai thúc đẩy hệ sinh thái phát triển, chúng tôi hi vọng việc phát triển vận tải đa phương thức này sẽ mở ra cơ hội kết nối nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá và doanh nghiệp Việt", ông Nguyễn Quốc Kỳ nhấn mạnh.

Trao đổi với DĐDN, ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám Đốc của Vietravel Airlines đánh giá, thị trường hàng hoá hàng không còn khá nhiều tiềm năng, chưa được khai thác triệt để. Đặc biệt hơn, sự lo ngại về chuỗi cung ứng bị đứt gãy ngày càng tăng trong khi thị trường hàng hoá tại Việt Nam với Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, Châu Mỹ được đánh giá là khu vực có tăng trưởng GDP hàng năm cao nhất toàn cầu và tỉ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao nhất thế giới. Vì vậy các cơ sở sản xuất sẽ dần dịch chuyển về khu vực này bên cạnh công xưởng lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Qua đánh giá, Việt Nam được xem là một ứng viên sáng giá, đầy tiềm năng trong công cuộc dịch chuyển sản xuất.

Vietravel Airlines và ACG chính thức công bố hợp tác đầu tư VUAir Cargo theo tỷ lệ góp vốn tương ứng là 51% - 49%.

Vietravel Airlines và ACG chính thức công bố hợp tác đầu tư VUAir Cargo theo tỷ lệ góp vốn tương ứng là 51% - 49%.

Cùng với đó, phần lớn hàng hoá vận chuyển bằng hàng không tại Việt Nam do các đơn vị nước ngoài nắm giữ, doanh nghiệp Việt chiếm thị phần rất nhỏ, chỉ 8-10%.

“Đây sẽ là cơ hội cho ngành logistic nói chung và vận tải hàng hoá hàng không nói riêng cất cánh trong thời gian tới. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để xây dựng, xúc tiến mảng vận tải hàng hoá đường hàng không (Air Cargo) đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp giữa kinh nghiệm trong ngành logistic của ACG và vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines”, ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám Đốc của Vietravel Airlines cho biết.

>>>ACG - bước đi chiến lược trong "tâm bão"

>>>CHÍNH PHỦ LẮNG NGHE (V): Hãng hàng không cho nông sản, giấc mơ bay sẽ không dang dở!

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch ACG nhấn mạnh, mục tiêu của chúng tôi là đáp ứng và đẩy mạnh ngành logistics trong nước và quốc tế, đặc biệt với các thị trường có tiềm năng lớn đồng nghĩa với việc đưa các doanh nghiệp tại Việt Nam đến gần hơn với thị trường nước ngoài.

“Việc ký kết hợp tác với Vietravel Airlines là một cột mốc đáng nhớ, đem giấc mơ trở thành Cargo Airlines tại Việt Nam thành sự thật. Trong năm đầu tiên, hãng sẽ tập trung khai thác vận chuyển hàng hoá giữa Việt Nam và các công xưởng lớn tại Châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan trên đội tàu bay chuyên dụng B737-800BCF dành cho cargo với số lượng 02 - 04 chiếc trong năm đầu tiên và dự kiến tăng gấp đôi trong những năm tiếp theo”, Chủ tịch ACG chia sẻ.

Chủ tịch ACG khẳng định, đây là nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình thực hiện sứ mệnh cải thiện dịch vụ hậu cần vận tải hàng không, trở thành Cargo Airlines đầu tiên tại Việt Nam, là cầu nối cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh về kết nối quốc tế cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông sản chủ lực.

Trên thực tế, trước khi VUAir Cargo ra đời, Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyển chở hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế của Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài đến từ 16 quốc gia tham gia khai thác. Trong khi, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 – 2021 chỉ vào khoảng 11%.

năm đầu tiên, hãng sẽ tập trung khai thác vận chuyển hàng hoá giữa Việt Nam và các công xưởng lớn tại Châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan trên đội tàu bay chuyên dụng B737-800BCF dành cho cargo

Năm đầu tiên,VUAir Cargo tập trung khai thác vận chuyển hàng hoá tới Châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan trên đội tàu bay chuyên dụng B737-800BCF dành cho cargo.

Tuy nhiên, thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch Covid-19.

Cùng với đó, xu thế chung trên thế giới hiện nay là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, cộng thêm bối cảnh Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều Hiệp định thương mại tự do, trong đó có thị trường mục tiêu là các nước phát triển với những phân khúc hàng hóa cần được vận chuyển với thời gian ngắn, mang tính thời vụ cao. Việc Việt Nam có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa do nhà đầu tư trong nước đầu tư là phù hợp và xu hướng tất yếu. Sứ mệnh của VUAir Cargo sẽ là kết nối hàng hóa Việt với thị trường toàn cầu và tối ưu hóa chi phí logistics cho hàng hóa Việt Nam.

Ra đời giữa “tâm bão” đại dịch Covid-19, Vietravel Airlines và ACG cho sức sống mãnh liệt và khả năng thích ứng của doanh nghiệp Việt. Trong khi Vietravel Airlines được đầu tư bởi Tập đoàn du lịch lữ hành lớn nhất Việt Nam và Châu Á – Vietravel Corporation thì ACG ra đời theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ theo công văn số 7709/VPCP-CN "phải có một hãng hàng không Cargo Airlines với đội bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, cho các tuyến đường riêng biệt".

Với thế mạnh của mỗi bên, đại diện Vietravel Airlines và ACG tự tin những thế mạnh về mạng lưới - công nghệ - sự kết nối giữa chủ hàng trong nước và quốc tế với một mô hình kinh doanh khác biệt sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam, giúp mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VUAir Cargo - Hãng hàng không hàng hoá đầu tiên của Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714094229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714094229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10