Trước diễn biến thời tiết có thể gây mưa lớn, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp thị sát một số điểm trọng yếu trên đoạn đê tả sông Bùi, đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.

Có mặt tại hiện trường khu vực đê tả sông Bùi, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo cấp thêm 10.000 bao tải để huyện và các lực lượng liên quan tiếp tục đóng bao cát đắp tiếp nâng tuyến đê bao lên thêm 40cm.

Đồng thời, huyện phải cử ngay một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo thông báo cho các xã kê cao tài sản lên tầng 2, di dời dân đến vùng an toàn đề phòng nước dâng cao.

Đối với vấn đề thiếu thốn của bà con hiện nay là nước sạch, thành phố yêu cầu một số doanh nghiệp hỗ trợ nước sạch phải cấp phát ngay 5.000 bình nước. Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý phải tuyên truyền và kiểm tra ngăn chặn việc người dân đánh cá, nhất là trẻ em đi lại mất an toàn; đồng thời sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân đến nơi an toàn khi lũ tiếp tục lên cao.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tiếp tục duy trì chặt chẽ 24/24 hệ thống điều hành bằng bộ đàm từ Chủ tịch UBND thành phố tới các lực lượng tại hiện trường. Các cấp chính quyền địa phương phải tuyên truyền cho người dân hiểu rằng thành phố và huyện không bao giờ bỏ rơi bà con và một số xã nằm trong vùng phân lũ, cho nên khi lũ lên cao bắt buộc phải xả nước để phục vụ phân lũ, không để xảy ra vỡ đê để tràn vào vùng nội thành.
Trên tinh thần đó để người dân nhận thức được và phải chủ động di dời. Các lực lượng phải tăng cường tuần tra, bảo vệ tài sản cho người dân không để mất trộm, mất cắp.

Theo quan sát của phóng viên hiên tại (ngày 31/7) đoạn đê hữu Bùi (bến Cốc), mực nước đang ở mức rất cao, tương đương mức nước lũ năm 2008 và vượt nhiều so với trận mưa lũ năm 2017.

Theo đó, nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2 thuộc các xã: Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, đê Ao Đòng – xã Thanh Bình, đê Bối Bạt – xã Tốt Động, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng hữu Bùi. Hiện nước đã tràn vào nhà 2.349 hộ của 10 xã, thị trấn. Các thôn Yên Trình, Thuần Lương – xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập.

Theo thống kê sơ bộ, đã có gần 1.300 ha lúa, hơn 260 ha rau màu, 555 ha nuôi trồng thủy sản, 164 ha cây ăn quả bị thiệt hại do mưa lũ; 170 m2 nhà ở, gần 1.500 m tường bao, 3.300 m đường giao thông bị sạt lở, đổ sập; gần 9.400 m kênh mương hư hỏng, gần 9.500 đoạn đê, hồ, đập bị sạt lở; hỏng 33 cây cầu, đập; chết 339 con gia súc; chết và thất lạc hơn 49.000 con gia cầm; sập đổ gần 4.900m2 chuồng trại…

Đã rất lâu, bà con ở vùng "gánh lũ" cho Thủ đô mới phải đối mặt với tình trạng nước dâng cao như hiện nay. Khó khăn và các nguy cơ vẫn còn hiện hữu.