Vườn ươm khởi nghiệp lớn nhất Hàn Quốc tuyển chọn startup gắt gao

Diendandoanhnghiep.vn Để được nhận vào Trung tâm Khởi nghiệp Seoul (Seoul Startup Hub), các startup phải vượt qua tỷ lệ chọi 1/10.

Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những hạng mục quan trọng trong chiến lược hồi sinh nền kinh tế Hàn Quốc. Chính phủ nước này sẽ chi 1,6 tỷ USD để biến thủ đô Seoul thành một trong 5 đô thị cho startup toàn cầu. Nhiệm vụ tiếp theo là tìm kiếm và nuôi dưỡng thêm 8 có vốn hóa hơn một tỷ USD. Hiện Hàn Quốc mới có 7 startup "kỳ lân".

Nắm giữ vai trò quan trọng hàng đầu trong kế hoạch vĩ mô là Trung tâm Khởi nghiệp Seoul (Seoul Startup Hub). Đây là vườn ươm startup lớn nhất Hàn Quốc, thành lập tháng 6/2017 với nguồn vốn kết hợp Chính phủ và các quỹ tư nhân, tọa lạc tại Gongdeok-dong, quận Mapo.

Seoul Startup Hub là đầu não kiểm soát và vận hành hơn 44 cơ sở hỗ trợ startup trải rộng khắp thủ đô Hàn Quốc. Các trung tâm liên kết tại đại học, hỗ trợ kỹ thuật... thuộc hệ thống này đã ươm mầm hơn 10.000 doanh nghiệp trong suốt bảy năm.

Mục tiêu và tầm nhìn của Seoul Startup Hub là lấp kín những lỗ hổng trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Seoul. Trung tâm hỗ trợ các doanh nghiệp chớm nở tại Hàn Quốc trong nhiều mặt như không gian làm việc, kết nối đầu tư, tư vấn chiến lược, hỗ trợ sáng chế, đăng ký phát minh, từ đó tạo ra những kỳ lân, doanh nghiệp toàn cầu. Tính đến tháng 6/2018, trung tâm đã hỗ trợ tăng tốc hơn 616 startup, thu về 13 triệu USD đầu tư.

Trung tâm gồm hai tòa nhà, đều tận dụng từ những công trình cũ, chỉnh trang và nâng cấp toàn bộ. "Tương đồng với các quốc gia tại châu Á, ở thủ đô Seoul cũng thiếu thốn quỹ đất cho các không gian phát triển cộng đồng. Do đó chúng tôi đã tái sử dụng, thay đổi công năng của một trường học để biến thành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp", ông Eom Wonyong - cán bộ quản lý trung tâm cho biết.

Tòa nhà chính cao 10 tầng. Trong đó từ tầng 4-8 là không gian làm việc, văn phòng đại diện của 170 doanh nghiệp khởi nghiệp. Riêng tầng 6-8 là những startup nhận gói hỗ trợ toàn phần từ trung tâm.

Theo ông Eom, tỷ lệ chọi để nhận các hỗ trợ từ Seoul Startup Hub là 1/10. Startup phải đáp ứng các tiêu chí quan trọng như thành lập không quá 7 năm, thứ hạng cao tại các cuộc thi khởi nghiệp, nhận chỉ định bởi các quỹ đầu tư, sản phẩm nhiều tiềm năng trên thị trường toàn cầu.

"Mỗi startup sẽ chỉ nhận các hỗ trợ trong giới hạn một năm. Sau một năm, trung tâm sẽ xem xét hoạt động của doanh nghiệp, mang về lợi nhuận ra sao, tạo ra bao nhiêu việc làm để gia hạn gói hỗ trợ", đại diện trung tâm nhấn mạnh.

Các không gian còn lại trong hai tòa nhà đều mở cửa tự do. Cụ thể, tầng 1-3 phục vụ miễn phí cho toàn bộ sinh viên, doanh nhân trẻ, chủ doanh nghiệp startup, công ty một thành viên.

Dù miễn phí, bàn làm việc vẫn hỗ trợ kết nối Wi-Fi tốc độ cao, ghế ngồi êm ái và đầy đủ phích cắm điện. Trung tâm tạo cảm hứng sáng tạo bằng cách sử dụng đa dạng nội thất, phân tách nhiều không gian cho cá nhân, nhóm ít người và nhóm đông người. Trong vài bước chân là đầy đủ các tiện ích như phòng họp, thư viện, sân tập thể thao, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê với mức giá hỗ trợ, thấp hơn mặt bằng chung.

Tầng hai phù hợp cho những cá nhân cần không gian yên tĩnh với các ghế ngồi ngăn cách riêng biệt, lấy cảm hứng từ những khoang thương gia trên tàu bay. Tại đây còn bố trí các không gian nghỉ ngơi, chợp mắt giữa giờ làm việc.

Báo cáo của cơ quản quản lý thành phố Seoul cho thấy có đến 89% doanh thu của các startup hiện đến từ thị trường nội địa. Vì thế nhu cầu mở rộng thị trường, tìm kiếm nguồn thu ngoại tệ trở thành mục tiêu cấp thiết của trung tâm. Do đó, phần lớn không gian tầng hai của tòa nhà quy tụ văn phòng đại diện của các quỹ đầu tư trong nước, quốc tế và các đơn vị hỗ trợ phát triển thị trường từ Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Thụy Sĩ...

Các đơn vị giúp đưa các sản phẩm, mặt hàng, ý tưởng của những doanh nghiệp khởi nghiệp tiến ra thế giới thông qua tìm kiếm nguồn vốn, đối tác nước ngoài, hoàn thiện thủ tục, tìm nơi tiêu thụ. Phòng cấp và cho thuê bằng sáng chế, phát minh cũng giải quyết những khó khăn của các startup trong quá trình làm việc.

Tầng ba bố trí studio gồm phòng ghi hình và thu âm với hệ thống thiết bị chuyên nghiệp, nhằm hỗ trợ các công ty thực hiện các video quảng bá sản phẩm đăng tải lên truyền thông, mạng xã hội.

Phòng ăn và nhà bếp trong trung tâm cũng nhằm hỗ trợ cho các startup trong lĩnh vực F&B. Mỗi startup được quyền bán sản phẩm tại gian bếp chia sẻ này trong vòng ba tháng trước khi đưa ra thị trường. Những phản hồi từ nhân viên của những startup trong toà nhà sẽ giúp họ điều chỉnh thực đơn, công thức phù hợp.

Nội khu trung tâm còn đầu tư không gian hỗ trợ sáng chế. Nơi đây trang bị các thiết bị như máy in 3D, máy khắc laser... phục vụ nhu cầu thực hiện các sản phẩm sáng tạo. Những chuyên gia tại Seoul Start Hub còn tư vấn các startup về tiềm năng của sản phẩm, cần những cải tiến nào phù hợp để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Theo kế hoạch phát triển, Seoul Startup Hub sẽ vận hành học viện Startup Academy nhằm định hướng, đào tạo, bồi dưỡng giới trẻ cách quản trị trong giai đoạn khởi nghiệp, kỹ năng xin cấp vốn, giải quyết những trở ngại trên hành trình mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vườn ươm khởi nghiệp lớn nhất Hàn Quốc tuyển chọn startup gắt gao tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10