Với thỏa thuận bán Asda Sale- bộ phận bán lẻ tại Vương quốc Anh, Walmart đang tiếp tục rút chân khỏi bán lẻ toàn cầu để tập trung nhiều hơn cho chiến lược mới ở Mỹ.
Trước khi bán đơn vị Asda ở Anh, Walmart đã thực hiện các thỏa thuận tương tự để rút chân khỏi Nhật Bản, Brazil và Đức.
Hiện Walmart vẫn nhận được khoảng 1/3 tổng doanh thu từ các hoạt động quốc tế tại 24 quốc gia, nhưng phần lớn trong số đó chỉ đến từ Mexico, Canada và Trung Quốc. Một số nơi khác, như Botswana, Uganda…, doanh thu của tập đoàn này tương đối nhỏ, do hoạt động kinh doanh thường được vận hành với sự hợp tác của các công ty địa phương.
Trên thực tế, Walmart đang bị “lép vế” so với Amazon. Họ đang bị công ty của Jeff Bezos qua mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử do trong nhiều năm, họ đã đánh giá thấp vai trò của lĩnh vực này.
Walmart chợt nhận ra tầm quan trọng của thương mại điện tử khi đại dịch COVID-19 đã giúp Amazon nhanh chóng trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ trong lĩnh vực này.
Các chuyên gia phân tích bán lẻ cho rằng, đó có thể là lý do Walmart đang thu gọn lại các hoạt động ở nước ngoài và tăng gấp đôi các hoạt động ở Mỹ. Mới đây nhất, Walmart đã công bố một chương trình đầu tư lên tới 14 tỷ USD tập trung vào tự động hóa và cải tiến chuỗi cung ứng của mình. Họ cũng tăng lương cho lực lượng lao động Mỹ của mình lên mức trung bình 15 USD/giờ, một sự thay đổi lớn so với trước đây.
Kết quả chỉ trong quý 4/2020, hoạt động của Walmart tại Mỹ đã vượt trội so với các đơn vị ở nước ngoài: doanh số cửa hàng Walmart tăng 8,6% và thương mại điện tử nói chung tăng 69%, trong khi doanh số cửa hàng quốc tế chỉ tăng 5,5%.
Đến thời điểm này chưa thể khẳng định Walmart có từ bỏ các hoạt động bên ngoài Mỹ hay không, nhưng việc thu mình lại để tập trung vào “cuộc chiến vương quyền” với Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử chắc chắn là mục tiêu của họ trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm