Wi-Fi 6 là bước tiến quan trọng mạng không dây trong năm 2019

Diendandoanhnghiep.vn Mạng không dây Wi-Fi 6 và mạng 5G là một trong những điểm nhấn của thế hệ kết nốt không dây trong năm 2019.

Mạng Wi-Fi thế hệ tiếp theo Wi-Fi 6 được các chuyên gia đánh giá là thế hệ kết nối nhanh nhất, hứa hẹn đạt hiệu quả cao hơn do với thế hệ cũ.

Wi-Fi 6 có độ trễ thấp hơn so với các tiêu chuẩn Wi-Fi thế hệ trước. Nghĩa là không có khoảng thời gian chờ khi gửi dữ liệu, ngoài ra nó sẽ cải thiện tốc độ tải, giúp tránh mất kết nối và những vấn đề khác. Do Wi-Fi 6 sử dụng những công nghệ tiên tiến hơn như OFDMA (truy cập nhiều luồng phân chia tần số trực giao). Về cơ bản, nó sẽ giúp đóng gói dữ liệu thành tín hiệu tốt hơn.

Theo thử nghiệm của trang CNET, Wifi 6 có tốc độ tải xuống nhanh hơn khoảng 1.000% so với tốc độ tải xuống trung bình ở Hoa Kỳ.

Theo thử nghiệm của trang CNET, Wifi 6 có tốc độ tải xuống nhanh hơn khoảng 1.000% so với tốc độ tải xuống trung bình ở Hoa Kỳ.

Sự xuất hiện của Wi-Fi 6 là một cột mốc quan trọng của mạng không dây vào năm 2019, không chỉ vì tốc độ nhanh hơn. Tiêu chuẩn Wi-Fi 6 ra đời đã giúp các dãy số khó hiểu như 802.11ax và 802.11ac trở nên dễ hiểu hơn.

Hay nói cách khác, thay vì công bố tên của các tiêu chuẩn Wi-Fi bằng thông số kỹ thuật thì liên minh Wi-Fi đã sử dụng những con số đơn giản hơn để đặt tên cho các thế hệ tiêu chuẩn Wi-Fi khác nhau, áp dụng cho cả các thế hệ cũ. Ví dụ như 802.11n là Wi-Fi 4, 802.11ac là Wi-Fi 5 và 802.11ax là Wi-Fi 6.

Không chỉ giúp việc gọi tên tiêu chuẩn dễ dàng hơn, Wi-Fi 6 còn được các nhà sản xuất chỉ ra rằng nó được người dùng biết đến và quan tâm nhiều hơn, nhất là khi các smartphone mới của Apple và Samsung được tung ra thị trường đáp ứng được tiêu chuẩn Wi-Fi 6.

Cả 3 dòng iPhone mới nhất của Apple là iPhone 11, 11 Pro, và 11 Pro Max đều được tích hợp Wi-Fi 6, nhưng Samsung Galaxy Note 10 mới là loại điện thoại thông minh đầu tiên được WFA chứng nhận tương thích với công nghệ mới này và đặc biệt sẽ không cần sử dụng các mẹo để tăng tốc wifi như trước đây.

“Người dùng đã quan tâm hơn đến các bộ định tuyến đạt tiêu chuẩn Wi-Fi thế hệ mới như Netgear Nighthawk bởi họ có một chiếc iPhone 11” – phát ngôn viên của Netgear cho biết.

Đi cùng với nhu cầu của người dùng, trong năm 2019 hàng loạt các bộ định tuyến Wi-Fi 6 cũng được các hãng tung ra thị trường. Như các sản phẩm Netgear Nighthawk, các sản phẩm của TP-Link, Asus, Ubiquiti. Tuy nhiên, các mẫu này đều có giá khá cao lên đến hàng trăm USD, nhưng mới đây TP-Link cũng đã tung ra dòng định tuyến Wi-Fi 6 giá rẻ khi có giá khởi điểm chỉ 70 USD.

Wi-Fi 6 không chỉ cải thiện về tốc độ mà nó còn tiết kiệm năng lượng hơn so với thế hệ cũ. “Wi-Fi 6 tiết kiệm năng lượng tốt đến mức nó sẽ giúp các thiết bị IoT chạy bằng pin hoạt động hàng giờ, hàng ngày có thể chạy lên đến vài tuần hoặc tháng, hoặc nhiều năm. Các thiết bị như iPhone 11 và Samsung Galaxy S10 cũng sẽ cải thiện hiệu năng pin tốt hơn” – Todd Nightingale là Phó chủ tịch cao cấp và Tổng giám đốc của Cisco Meraki cho biết.

Giám đốc điều hành của Cisco - Scott Harrell cho biết Wi-Fi 6 và mạng di động 5G sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi suy nghĩ về mạng kết nối có dây (Wire) và mạng kết nối không dây (Wireless), cũng như bổ sung thêm các tuỳ chọn mới cho việc triển khai SD-WAN. 

“Đối với người dùng doanh nghiệp, WiFi 6 và 5G sẽ được triển khai và là một thách thức ngày càng lớn để quản lý các công nghệ truy cập cá nhân như các hệ thống tích hợp với chính sách, bảo mật và phân tích hệ thống, không giống như các phiên bản Wi-Fi khác, sử dụng cơ chế truy cập kênh ngẫu nhiên. Với Wi-Fi 6, một thiết bị có thể dựa vào việc sử dụng sóng radio theo một lịch trình cụ thể (tính bằng mili giây). Truy cập theo lịch trình cho phép độ trễ thấp hơn, tiêu thụ pin ít hơn và cũng cho phép mật độ thiết bị truy cập lớn hơn.”

Về tác động của Wi-Fi 6 đối với khách hàng doanh nghiệp, ông Harrell nói rằng với chi phí hợp lý triển khai và bảo trì hợp lý, nó sẽ chứng minh một hệ thống lý tưởng cho kết nối mạng không dây trong nhà - đặc biệt là ở các khu vực có đông người truy cập. Người dùng trên các thiết bị Wi-Fi 6 sẽ được cải thiện các trải nghiệm cá nhân, cũng như người dùng ở những khu vực đông người như phòng chờ, giảng đường sinh viên, không gian hội họp,... sẽ có những trải nghiệm tốt hơn bây giờ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Wi-Fi 6 là bước tiến quan trọng mạng không dây trong năm 2019 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713554663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713554663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10