Xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định: Kinh tế đổi thay nhờ nông thôn mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhờ không ngừng nỗ lực trong hành trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, bộ mặt kinh tế xã hội của xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước, Bình Định) đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

>> Bình Định hợp tác Vietnam Airlines kích cầu du lịch

 Khu Công viên của xã mới được đầu tư đưa vào sử dụng

Khu Công viên của xã mới được đầu tư đưa vào sử dụng

Năm 2016, xã Phước Sơn là một trong 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Không dừng lại ở đó, với phương châm NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời huy động các nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động xây dựng NTM nâng cao với tổng kinh phí hơn 191,1 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã được xã Phước Sơn sử dụng để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư các công trình trường học đạt chuẩn, tập trung phát triển sản xuất, chăm lo sức khỏe nhân dân, giữ vững an ninh trật tự.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Qua đó, diện mạo NTM nâng cao xã Phước Sơn có nhiều thay đổi vượt bậc, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (đến năm 2022, cơ cấu kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 39,6%; tiểu thủ công nghiệp dịch vụ chiếm 60,4%).

Trong quá trình xây dựng NTM và xây dựng NTM nâng cao, cơ cấu kinh tế ở địa phương đã chuyển dịch đúng định hướng, bộ mặt nông thôn Phước Sơn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn.

Cụ thể, thu nhập bình đầu người năm 2022 đạt 52,43 triệu đồng bình quân/người/năm (tăng 25,03 triệu đồng so với năm 2016 khi đạt chuẩn xây dựng NTM). Tỷ lệ nghèo đa chiều 2,95%. Số người trong độ tuổi lao động là chiếm 63,54% dân số. 100% đường xã, thôn, liên thôn được bê tông hóa, nhựa hóa, có các hạng mục cần thiết và được bảo trì hằng năm; 100% đường ngõ xóm và đường trục chính nội đồng được bê tông xi măng và cứng hóa, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn dân trên địa bàn xã đạt 95%, hiện nay 100% người dân được quản lý sức khỏe. Cài đặt sổ khám chữa bệnh điện tử cho người dân toàn xã chiếm tỷ lệ 79,39%.

Đặc biệt, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được áp dụng vào sản xuất. Các hoạt động y tế, văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội ổn định và được nâng lên rõ rệt. Đến nay, xã Phước Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh.

Nhờ có sự chung tay của toàn dân, nên đến nay 100% hộ dân đều sử dụng nước máy, vượt 20% so với yêu cầu của tiêu chí; 10/10 thôn đều có mô hình phân loại rác thải tại nguồn và hiện có trên 700 hộ tham gia, chiếm gần 11% tổng số hộ; có 5.040 hộ tham gia dịch vụ thu gom và xử lý rác tập trung, đạt 78,5%...

>> Hưng Thịnh Land tài trợ 100 tỷ đồng đào tạo nhân lực du lịch tại Bình Định

Cơ sở hạ tầng có nhiều đổi mới

Giai đoạn 2017 - 2020, toàn xã đã huy động các nguồn lực với tổng kinh phí trên 137 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Nhờ đó, đến nay, toàn bộ trên 87 km đường nông thôn trên địa bàn đã được cứng hóa, trong đó bê tông hóa 66 km và thảm nhựa 17 km.

Người dân đã hiến hàng nghìn mét vuông đất và đóng góp trên 5 tỷ đồng xây dựng đường nông thôn và hơn 3 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường thôn, xóm. Hệ thống thủy lợi với 18 km kênh mương nội đồng đã được kiên cố bằng bê tông, chiếm trên 94% so tổng chiều dài kênh mương hiện có và phục vụ tưới tiêu đạt gần 100% diện tích đất nông nghiệp.

Với những nỗ lực phát triển cánh đồng mẫu, phát triển chăn nuôi gia trại tập trung, duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống nền kinh tế của xã phát triển khá và bền vững.

Cùng với đời sống kinh tế, đời sống tinh thần của địa phương cũng có nhiều thay đổi. Các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa được giữ gìn và phát triển; văn hóa, giáo dục, y tế có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng, đời sống văn hóa, cảnh quan, môi trường ở nông thôn được cải thiện. Về chất lượng môi trường sống hiện có 100% hộ sử dụng nước sạch. Tỷ lệ hộ có công trình vệ sinh đạt tỷ lệ 99,1%.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã đảm bảo đạt môi trường xanh, sạch, đẹp. Việc thu gom rác thải sinh hoạt với 3 lần/tuần trên dọc tuyến tỉnh lộ 640 và các trục đường giao thông của xã đạt tỷ lệ 86,68%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được duy trì, giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Trong năm 2023 xã Phước Sơn đặt mục tiêu xây dựng kế hoạch trở thành đô thị loại V. Xã sẽ tiếp tục khai thác, phát huy tốt thế mạnh về tài nguyên đất đai, cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa cận đô thị... Từ đó góp phần thay đổi đời sống của bà con theo hướng ngày càng tốt hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định: Kinh tế đổi thay nhờ nông thôn mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713520601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713520601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10