Không phải là "tội đồ" gây hỏa hoạn, xe điện vẫn bị nhiều nhà trọ "cấm tiệt"

Diendandoanhnghiep.vn Dù xe điện đã được “giải oan”, không phải là nguyên nhân gây cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội, nhưng nhiều nhà trọ vẫn "cấm tiệt" không được sạc pin.

>>Nhiều nhà trọ cấm xe điện, người thuê đồng loạt rao bán giá rẻ

Nói chuyện với một chủ nhà trọ có gần 70 phòng cho thuê tại Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội, ông này cho biết vẫn cấm sạc pin xe điện ở khu vực để xe tầng 1. Nhà trọ này xây dựng đã lâu năm với 6 tầng, lúc xây dựng thì chưa có xe điện, nên hạ tầng phục vụ cho sac pin xe không có. Mấy năm gần đây người sử dụng xe máy, xe đạp điện nhiều. Tại khu nhà trọ của ông có hơn 20 xe máy và xe đạp điện. Để tạo thuận lợi cho người thuê trọ, ông đã lắp thêm 1 số ổ sạc điện. Tuy nhiên, vụ cháy vừa qua đã khiến ông lo ngại nên quyết định cắt điện, không cho sạc pin nữa. Cùng với đó là lắp thêm camera giám sát khu để xe.

Nguyên nhân cháy chung cư mini ở Khương Hạ gần đó, ông chủ thuê trọ đã biết, là do cháy dây điện, lan ra ắc quy xe máy xăng để bên cạnh, chứ không phải do xe điện. Tuy nhiên, điều ông lo lắng là khi xây dựng nhà trọ không làm hạ tầng cho xe điện, trong khi với gần trăm phòng thuê, cùng gia đình ông cũng sống tại đây, hàng ngày tiêu thụ khá nhiều điện, cho máy điều hòa, máy giặt, bếp, bình nước nóng… Vì vậy, hệ thống điện lâu ngày có thể bị quá tải. Giờ thêm hàng chục chiếc xe máy điện mỗi tối cùng lúc cắm sạc là một mối lo.

ccc

Ảnh minh họa.

Ở chỗ tôi mỗi phòng cho thuê có giá từ 2,5 – 3 triệu đồng/tháng, chủ yếu là người lao động nghèo, hoặc học sinh ngoại tỉnh về ở trọ. Xe của họ cũng đa phần là loại cũ, rẻ tiền nên rất lo ngại cháy nổ. Để không xảy ra hậu quả đáng tiếc, tôi phải cấm thôi, dù biết như vậy là bất tiện cho người thuê nhưng không còn cách nào khác.

Tại một nhà trọ lớn ở Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội, tòa nhà xây 10 tầng, gia chủ ở tầng 9 và 10, tầng 1 để xe máy, tầng 2 là siêu thị mini và các tầng còn lại mỗi  tầng có 8 phòng cho thuê. Tuy mới xây nhưng chủ nhà cho biết cũng không làm hạ tầng cho xe điện. Qua vụ cháy vừa rồi rất lo ngại hệ thống điện quá tải lâu ngày sẽ gây chập cháy. Vì vậy, cũng quyết định cấm không cho sạc pin xe điện ở khu để xe. Chủ nhà trọ này cũng biết xe điện không phải là dễ cháy và nguy cơ xe điện gây cháy rất  thấp, nhưng ý thức được hệ thống điện quá tải mới là nỗi lo. Khi xây cũng không tính làm hạ tầng sạc điện cho xe vì như vậy chi phí cao, chủ nhà nói.

Để đảm bảo an toàn theo kỹ sư điện Nguyễn Ngọc Giang, Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng Lân Giang, Hà Nội, các nhà trọ có nhiều phòng cho thuê cần phải đầu tư trạm biến áp riêng và hệ thông cáp điện ngầm đảm bảo đủ tải. Chẳng hạn, về lý thuyết, 1 dây điện loại dây cỡ 2.5mm2 tiết diện thì có thể chịu tải tối đa 15A, nếu tổng dòng nhỏ hơn 15A thì có thể sử dụng bình thường, nếu tổng dòng lớn hơn thì quá tải, lâu ngày sẽ có nguy cơ gây chập cháy. Tuy nhiên, nhiều nhà trọ hiện nay không lắp trạm biến áp riêng và không đầu tư đường cáp sạc pin cho xe điện riêng ở khu để xe, vì như vậy sẽ tốn thêm chi phí.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không chỉ các nhà trọ mà ngay cả một số chung cư hiện đại ở Hà Nội, cho dù chủ đầu tư đã thiết kế và lắp các trạm sạc chuyên dụng bài bản ngay từ đầu, tại tầng hầm dành cho xe điện, nhưng vẫn gặp sự phản đối của người dân sống ở đây, bởi lo ngại nguy cơ cháy nổ. Vì vậy nên trạm sạc đã có nhưng cũng không hoạt động được.

Đây là vấn đề nan giải với người sử dụng xe điện và ảnh hưởng tới việc chuyển đổi năng lượng đang diễn ra.

Đứng trước tình hình này, người sử dụng xe điện đang giải quyết bằng cách: rao bán xe với giá rẻ chuyển sang mua xe máy xăng; với những xe có thể tháo dời pin thì mang về phòng sạc, thậm chí mang cả xe lên phòng sạc; một số nơi lập nhóm, góp tiền nhờ nhà thấp tầng gần đó cho lắp riêng công tơ và đường cáp sạc, để sạc, hàng tháng trả tiền. Nhiều người mua xe điện cho biết, họ quan tâm đến loại xe có thể tháo dời pin để đưa lên phòng sạc. Các nhà sản xuất xe máy, xe đạp điện cần quan tâm tới nhu cầu này.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không phải là "tội đồ" gây hỏa hoạn, xe điện vẫn bị nhiều nhà trọ "cấm tiệt" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714519630 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714519630 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10