Xe máy điện "bùng nổ", cơ hội của doanh nghiệp Việt

Diendandoanhnghiep.vn Phân khúc xe máy điện dự kiến sẽ "bùng nổ" trong những năm tới. Việt Nam hiện có hơn 56 triệu xe máy chạy xăng và sự chuyển đổi sang xe máy điện sẽ mang đến những cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất.

>>Đâu là lợi thế ưu việt chỉ có ở xe máy điện?

Thị trường tiềm năng

Theo báo cáo phân tích mới đây, thuộc bộ phận nghiên cứu lĩnh vực Tech & Mobility của Vero, đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại ASEAN, với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Số liệu thống kê của Vero cũng cho thấy, tỷ lệ người dùng tìm kiếm về xe máy điện tăng trưởng 71%/năm, tính từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2023. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang dần xem xe máy điện là phương tiện di chuyển bền vững và thân thiện với môi trường. 

ccc

Việt Nam hiện có hơn 56 triệu xe máy chạy xăng và sự chuyển đổi sang xe máy điện, sẽ mang đến những cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Công Thương, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30% - 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Còn theo báo cáo của Motorcycle Data (chuyên trang thống kê dữ liệu thị trường xe máy toàn cầu) thì thị phần xe máy điện tại Việt Nam đã tăng từ 5,4% năm 2019 lên 10% năm 2021 và tiếp tục tăng trong năm 2022.

Xét về mặt chi phí thì sử dụng xe máy điện tiết kiệm hơn hẳn xe máy xăng. Trung bình một chiếc xe máy điện tiêu tốn khoảng 3kwh điện cho quãng đường 100km, tính ra chỉ hết khoảng 10.000 đồng, nếu sạc pin tại nhà và 25.000 đồng, nếu sạc tại trạm. Trong khi với quãng đường này, xe xăng cần ít nhất 2 lít xăng với chi phí khoảng 45.000 đồng. Không những thế, sử dụng xe máy xăng, sau vài nghìn km, cần phải thay dầu nhớt và bảo dưỡng định kỳ, nhất là đối với dòng xa tay ga. Việc này sẽ gây tốn kém chi phí hơn nữa, trong khi đó, xe máy điện không phải thay dầu, không cần phải bảo dưỡng định kỳ. Đấy là chưa kể, những lợi ích về bảo vệ môi trường. Vì vậy, có thể thấy xe máy điện tối ưu hơn xe máy xăng về sự bền vững, cho cả xã hội lẫn người tiêu dùng.

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà cho biết, xu thế sử dụng xe điện thay thế xe chạy xăng dầu là tất yếu, phù hợp với định hướng của Chính phủ. Phân khúc xe máy điện dự kiến sẽ "bùng nổ" trong những năm tới. Việt Nam hiện có hơn 56 triệu xe máy chạy xăng và sự chuyển đổi sang xe máy điện sẽ mang đến những cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất.

>>Những cú bắt tay trong lĩnh vực xe máy điện với các ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam

Doanh nghiệp Việt bứt phá

Trên thị trường hiện nay, xe máy điện không chỉ đa dạng về mẫu mã mà còn được thiết kế với nhiều tốc độ khác nhau từ 30 -100 km/giờ. Giá bán xe máy điện dao động trong khoảng 10-70 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, chỉ cần 30 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được một chiếc xe điện chất lượng cao, tích hợp nhiều tính năng thông minh, hiện đại. Trong khi đó, với số tiền này, chỉ có thể mua được một chiếc xe máy xăng, đáp ứng cơ bản nhu cầu di chuyển mà không có các tiện ích đi kèm. Chưa kể nhiều mẫu xe xăng vẫn thường xuyên bị “làm giá” bằng cách cố tình tạo ra sự khan hiếm, để rồi “chặt chém” khách hàng.

Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, CEO Công ty Dat Bike cho biết, chất lượng xe máy điện hiện đã được cải thiện đáng kể, giải quyết được những vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là vận tốc xe, quãng đường đi được sau mỗi lần sạc và chất lượng pin. Chúng tôi tạo ra những chiếc xe điện công suất lớn, có khả năng đi xa, sạc nhanh với mức giá vừa phải. Những yếu tố này đáp ứng được đòi hỏi của người tiêu dùng nên đơn hàng tăng cao.

ccc

Theo dự báo, với tốc độ dịch chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện tăng nhanh như hiện nay, đến năm 2030 sẽ có khoảng 22% số xe máy hai bánh là xe điện.

Dù thừa nhận xe điện sẽ là xu hướng tiêu dùng đang diễn ra, nhưng các doanh nghiệp xe máy lớn của Nhật Bản tại Việt Nam như Honda, Yamaha đang thể hiện sự chậm chuyển đổi trong lĩnh vực này. Đến nay, Honda Việt Nam mới chỉ nhập về 2 mẫu xe máy điện để thí điểm sử dụng. Còn Yamaha Việt Nam thì sản xuất, lắp ráp mẫu xe điện Yamaha NEO’S để xuất khẩu sang châu Âu, mãi tới đầu năm nay, mới bán cho khách hàng trong nước với giá 50 triệu đồng/chiếc.

Ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đang làm khá tốt trên “sân nhà”. Trong số 10 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, có 5 doanh nghiệp trong nước, chiếm tới 70% thị phần. Trong đó, thị phần của VinFast ở mức cao nhất, gần 45%.

Theo dự báo, với tốc độ dịch chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện tăng nhanh như hiện nay, đến năm 2030 sẽ có khoảng 22% số xe máy hai bánh là xe điện. Thị trường xe máy điện Việt Nam đang đứng trước cơ hội tiềm năng để bứt phá. Sự “bùng nổ” và sôi động từ thị trường xe máy điện sẽ giúp các doanh nghiệp có điều kiện gia tăng năng lực sản xuất. Các thương hiệu Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn cạnh tranh và vượt lên trước những thương hiệu Nhật Bản trong lĩnh vực này. Nếu các doanh nghiệp làm tốt, sẽ không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn có thể khai thác thị trường khu vực Đông Nam Á với 700 triệu dân.

Việt Nam là quốc gia có số lượng xe máy chiếm ưu thế trên đường phố và điều này đang thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy điện phát triển. Không những thế mô hình thành công của xe máy điện tại Việt Nam, sẽ “dẫn lối” cho thị trường ô tô điện phát triển theo, hứa hẹn tạo ra sự “di chuyển bền vững”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xe máy điện "bùng nổ", cơ hội của doanh nghiệp Việt tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714384126 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714384126 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10